Sáng 23/10/2019, Hội nghị Thượng đỉnh về Thành phố thông minh 2019 (Smart City Summit) đã khai mạc tại Thành phố Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của trên 500 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, các cơ quan Trung ương, địa phương, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng; lãnh đạo của 63 tỉnh và thành phố trên cả nước, các lãnh đạo doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty, các hiệp hội, viện nghiên cứu…

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại Smart City 2019.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA đã chúc mừng ông Huỳnh Đức Thơ, chính quyền và người dân thành phố Đà Nẵng được nhận Giải thưởng ASOCIO Smart City 2019 vào tháng 8/2019 vừa qua. Đây là sự ghi nhận và đánh giá cao các nỗ lực của Đà Nẵng trong hành trình xây dựng và phát triển trở thành thành phố thông minh và đáng sống trong khu vực và trên thế giới.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA

Thành phố Đà Nẵng hiện tập trung vào 3 trụ cột kinh tế chính: Công nghệ cao, du lịch và dịch vụ chất lượng cao và Kinh tế biển. Định hướng đến 2045 Đà Nẵng là một đô thị lớn, thành phố thông minh và sinh thái, là thành phố biển đáng sống đẳng cấp trong khu vực Châu Á. Thành phố đã ban hành khung kiến trúc và Đề án Thành phố thông minh. Mục tiêu đến 2030 hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối và đồng bộ với mạng lưới thành phố thông minh trong nước và khu vực ASEAN. Ngoài việc kế thừa các cơ sở hạ tầng dữ liệu của Chính phủ điện tử, Thành phố tiếp tục triển khai các ứng dụng thông minh đã áp dụng từ 2014. Đến nay, Thành phố đã và đang triển khai 53 dự án chính với kinh phí hơn 2.200 tỉ đồng để thực thi các dự án về thành phố thông minh đến năm 2025.

Trên thế giới cũng như tại Việt Nam, áp lực của quá trình đô thị hóa đang hiển hiện rõ ràng, với sự ra đời của ngày càng nhiều “siêu đô thị”. Theo dự báo của PwC – một trong 4 công ty Kiểm toán hàng đầu thế giới, đến năm 2030, trên toàn cầu 43 thành phố sẽ có từ 10 triệu dân trở lên. Như vậy, hơn cả một xu thế công nghệ, xây dựng thành phố thông minh chính là một giải pháp nền tảng để đối phó với những áp lực đó, nâng cao sức cạnh tranh cho từng đô thị, từng quốc gia.

Giới thiệu các giải pháp thành phố thông minh tại Smart City 2019.

Để thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội, Chính phủ đã chính thức khuyến khích tất cả 63 thành phố và tỉnh thành xây dựng thành phố thông minh. Đến nay, trên 30 tỉnh, thành phố đã hợp tác với các đối tác công nghệ để thiết kế và phát triển lộ trình thực hiện thành phố thông minh.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Thành phố thông minh 2019, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, Bộ TT&TT  rất quan tâm và đã xây dựng Khung tham chiếu CNTT – Truyền thông phát triển thành phố thông minh.

“Yếu tố tiên quyết trong việc xây dựng và phát triển các thành phố, đô thị thông minh là phải thông minh hóa các hạ tầng hiện có (giao thông, năng lượng, trường học, y tế…); đồng thời tập trung phát triển hạ tầng thông tin, coi hạ tầng thông tin, dữ liệu là xương sống trong phát triển Smart City. Bên cạnh đó, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT và các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng các chính sách liên quan dữ liệu mở (Opendata). Từ đó, tạo đà và nền tảng cho việc cung cấp các dịch vụ mới, tạo điều kiện cho sự phát triển của doanh nghiệp, và  phục vụ người dân”, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.

Ông Trương Gia Bình - đại diện Ban tổ chức Smart City Summit 2019 - Đà Nẵng cho hay: “Áp lực đô thị hóa quá nhanh đang song hành cùng những nguy cơ tụt hậu về công nghệ, về kinh tế - xã hội… và không chỉ là câu chuyện của riêng địa phương nào, không chỉ của riêng Việt Nam. Thông qua Hội nghị Thượng đỉnh lần này, Ban tổ chức kỳ vọng mang đến những giá trị và tư liệu thiết thực cho quá trình phát triển các đô thị thông minh tại Việt Nam. Đó là sự kết nối giữa các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các chuyên gia hàng đầu; đồng thời là sự lan tỏa những tri thức công nghệ tiên tiến nhất và kinh nghiệm thực tiễn nhất đến các bên”.   

Các chuyên đề tập trung vào thảo luận chuyên sâu tại Smart City 2019 gồm: Điều hành Thành phố Thông minh dựa trên Định hướng dữ liệu (Data-Driven); Chính quyền số và Tài chính cho Smart City; Hạ tầng và công nghệ cho Smart City; Các ứng dụng Smart City.

Đặc biệt, Chuyên đề “Xây dựng Thành phố thông minh, tầm nhìn của các lãnh đạo” thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, với sự tham dự của các diễn giả: ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng; bà Chalermluck Kebsap - Thị trưởng Thành phố Patong (Thái Lan), ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông David Wong - Chủ tịch Tổ chức Công nghiệp điện toán Châu Á – Châu Đại Dương (ASOCIO), ông Chaicharearn Atibaedya - Chủ tịch Hiệp hội Lãnh đạo Thông tin ASEAN (ACIOA).  

Chia sẻ mô hình xây dựng thành phố thông minh tại Thừa Thiên –Huế, ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng: Trong quá trình xây dựng mô hình thành phố thông minh, Thừa Thiên-Huế chủ trương lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để đảm bảo sự phát trển bền vững.

Bên cạnh đó, các diễn giả còn cho rằng sự minh bạch cũng là một trong những yếu tố then chốt trong việc xây dựng thành phố thông minh, Chính quyền cần phải giải thich cho người dân rõ việc áp dụng công nghệ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của họ, đảm bảo cho người dân có cuộc sống an toàn hơn.