Số hoá ở ngôi chợ lâu đời nhất Sài Gòn

Chợ Bến Thành lâm cảnh đìu hiu do mất nguồn khách nước ngoài và khách Việt kiều. Nhiều tiểu thương đang đưa hàng hoá lên ứng dụng để tìm thêm thị trường.

Theo một tiểu thương chợ Bến Thành (Quận 1, TP.HCM), cả chợ có trên dưới 1.400 sạp. Do ảnh hưởng bởi Covid-19, khoảng một nửa số sạp đã tạm thời ngừng kinh doanh. Cận Tết, một số tiểu thưởng mở cửa trở lại để đón lớp khách mua sắm cuối năm. Bên cạnh nguồn khách tại chỗ và khách sỉ, khoảng 20 tiểu thương tại đây đã đưa hàng hoá lên ứng dụng để mở rộng thị trường.

Số hoá ở ngôi chợ lâu đời nhất Sài Gòn
Nhiều sạp trong chợ Bến Thành đóng cửa ngày cận Tết. (Ảnh: Hải Đăng)

Chợ Bến Thành có lịch sử hơn một trăm năm, được xem là ngôi chợ lâu đời nhất tại TP.HCM. Ngôi chợ không chỉ là nơi mua sắm đối với người dân khu vực trung tâm mà còn là điểm đến của khách du lịch, khách nước ngoài, Việt kiều về thăm quê. 

“Bán hàng cho người dân khu vực trung tâm vốn có thu nhập cao. Rồi bán cho Việt kiều và khách nước ngoài nữa nên hàng hoá chợ này toàn loại tốt nhất. Có những thứ cả Sài Gòn không có, chỉ chợ này mới có”, chị Oanh, người bán hàng gần 30 năm ở chợ Bến Thành kể với ICTnews. 

Chị và một số chị em trong gia đình có vài sạp ở chợ. Riêng chị bán hải sản. Những loại cua hai da, cua lột 600-700 ngàn đồng/ký của chị không dễ tìm thấy ở các chợ khác.

Với nguồn hàng dồi dào và chọn lựa cẩn thận, ngoài lượng khách tại chợ, chị Oanh còn bán sỉ và bỏ mối cho nhà hàng. Nhưng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khách giảm hẳn. Dịch bệnh khiến cả thế giới đóng cửa biên giới, nguồn khách nước ngoài, Việt kiều mất hút, ngôi chợ mất nguồn khách chính yếu nhất.

Chỉ còn chưa tới một tháng nữa đến Tết nhưng chợ khá đìu hiu. Đi hướng nào cũng thấy sạp đóng cửa. Vào giờ thấp điểm, nhất là bên trong nhà lồng, người mua dường như ít hơn người bán. Trong khi trước đây, chợ này từng là nơi mua sắm và tham quan sầm uất bậc nhất.

Chị Trân, chủ một sạp bán các loại mứt, cho biết suốt gần 30 năm kinh doanh, thời điểm này khó khăn nhất với chị. Do mất nguồn khách nước ngoài, Việt kiều và khách tham quan, cả chợ vắng hiu hắt.

“Năm nay khách truyền thống ít hơn mọi năm. Chủ yếu là khách vãng lai và khách sỉ thôi”, chị Trân nói.

Chị Chẵn, chủ sạp Bà Ba Bánh Tét, nói cả chợ có khoảng 1.400 sạp, trong đó có khoảng 600-700 sạp đóng cửa. Nhiều sạp bạn bè chị ngưng bán từ mấy tháng nay. 

“Dạo này khách thưa thớt nhưng cũng cố gắng ra bán lai rai, còn kiếm tiền đóng thuế này kia. Cứ đà này sau Tết khách vẫn vắng quá có khi phải tạm đóng cửa”, người có thâm niên hơn 30 năm bán bánh tét và hàng khô ở chợ Bến Thành nói.

Để mở rộng thêm khách hàng, gần đây chị Chẵn và một số tiểu thương khác có kênh bán hàng trên ứng dụng.

“Mới tham gia được hơn một tháng nên hàng hoá đưa lên app chỉ khoảng hơn chục món, khách chưa đáng kể. Chị đang đưa thêm nhiều món lên để cho khách chọn, hy vọng có thêm đơn hàng”, chị Chẵn cho biết.

Sạp của chị Chẵn mỗi ngày nhận 1-2 đơn hàng từ ứng dụng, ngày nhiều có 4-5 đơn. Số đơn hàng chưa đủ nhiều nhưng chị cho biết vẫn muốn thử một mô hình bán hàng mới mẻ và sẽ đưa thêm nhiều hàng lên app để khách tha hồ lựa chọn.

 

Chị Trân chủ hàng mứt thì ngược lại, đã đưa lên app gần như toàn bộ. Quầy hàng của chị có hàng trăm loại mứt, trái cây sấy, các loại hạt, thịt khô,... được tuyển lựa cẩn thận, vốn thường dành cho khách cao cấp, khách Việt kiều, người nước ngoài, khách mua làm quà biếu,... 

Tuy vậy, cho đến hiện tại các tiểu thương vẫn đang trong giai đoạn mới tham gia ứng dụng được khoảng hơn một tháng nên đơn hàng lai rai, chưa nhiều.

Số hoá ở ngôi chợ lâu đời nhất Sài Gòn
Chị Trân đang soạn hàng giao cho khách đặt qua ứng dụng. (Ảnh: Hải Đăng)

Tại quầy hải sải của chị Oanh, chị vừa trò chuyện với phóng viên, vừa thi thoảng nhận được cuộc gọi từ nhà hàng, từ khách sỉ và lâu lâu có đơn hàng từ ứng dụng.

“Chị chủ yếu nhận được các đơn giá trị thấp từ ứng dụng. Có lẽ bản thân khách hàng cũng đang muốn thử xem mua sắm hàng hoá từ chợ truyền thống thông qua app sẽ như thế nào”, chủ sạp hải sản nói. Ngoài các đơn mua nghêu, ốc, chị thi thoảng nhận các đơn tôm cua giá trị cao hơn. Có ngày cao điểm chị nhận được 11 đơn, ngày thường 4-5 đơn.

Có khoảng 20 sạp đủ loại mặt hàng rau củ quả, thịt, đồ khô, trái cây, hoa,... ở chợ Bến Thành đã được đưa lên ứng dụng. Ứng dụng gọi xe bố trí một nhân viên tại đây để nhận đơn. Người này sẽ đi lấy hàng hoá từ các sạp, mang đến cho shipper đậu xe bên ngoài, rồi mang giao cho khách.

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc Grab Việt Nam, cho biết việc đưa các chợ truyền thống lên ứng dụng của công ty nhằm mục tiêu giúp tiểu thương tiếp cận được tập khách hàng mới, giúp người dùng có thêm kênh mua sắm. Bà kỳ vọng việc đưa chợ truyền thống lên ứng dụng sẽ thành công như từng số hoá ngành xe ôm.

Việc đưa tiểu thương chợ truyền thống lên ứng dụng gặp một số khó khăn như khả năng tiếp cận công nghệ (do tiểu thương đa số lớn tuổi, không giỏi thao tác trên điện thoại), mọi sạp phải cung cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho hàng hóa mình bán, việc đổi trả hàng hoá hư hỏng,...

Ngoài chợ Bến Thành, ở TP.HCM hiện có chợ Hòa Hưng, chợ Bà Chiểu, chợ Tân Mỹ, chợ Tân Bình lên ứng dụng. Ở Hà Nội có chợ Thành Công, chợ Ngọc Khánh, chợ Hữu Tiệp, chợ Linh Lang, chợ Cống Vị, chợ Bưởi. Đà Nẵng có chợ Hàn, chợ Cồn. Mục tiêu của nhà cung cấp ứng dụng là đưa ít nhất 20 sạp của mỗi chợ lên app.

Theo nghiên cứu, quy mô chợ truyền thống và tạp hoá tại Việt Nam đang ở khoảng 10 tỷ USD. Khá nhiều doanh nghiệp đang tận dụng khai thác thị trường này, bằng cách mở cửa hàng hiện đại để kiếm thị phần, hoặc số hoá các tiệm tạp hoá, chợ truyền thống để mở rộng kênh phân phối cho các tiểu thương, chủ tiệm.

Hải Đăng

Số hoá chợ truyền thống: Miếng bánh 10 tỷ USD

Số hoá chợ truyền thống: Miếng bánh 10 tỷ USD

Các chợ truyền thống và cửa hàng bách hoá đang chiếm thị phần lớn nhất trong bán lẻ tiêu dùng hiện nay, khiến nhiều mô hình kinh doanh mới đang nhảy vào.

Chủ đề :
 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Phú Yên đã đưa đón hơn 10.000 công dân về quê
icon

Tính đến 14/9, Phú Yên đã tổ chức 18 đợt đón hơn 10.000 công dân Phú Yên từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê. Tỉnh cũng thiết lập kênh Zalo tiếp nhận thông tin đăng ký và giải đáp thắc mắc để đưa đón công dân an toàn, kịp thời.

 
Nhà mạng Việt Nam xuất hiện trong sự kiện ra mắt iPhone 13
icon

Các nhà mạng Việt Nam như Viettel, VinaPhone, Mobifone xuất hiện trong danh sách các mạng 5G mà iPhone 13 hỗ trợ.  

 
HCL Technologies và HANCOM công bố quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao các giải pháp công nghệ
icon

HCL Technologies, công ty công nghệ toàn cầu và HANCOM, công ty phần mềm tiên phong tại Hàn Quốc, ký kết hợp tác chiến lược nhằm chia sẻ giải pháp công nghệ phần mềm tiên tiến và thiết lập đầu mối chung để mở rộng thị trường quốc tế.

 
 
Người Trung Quốc di chuyển thế nào từ khi có dịch Covid-19?
icon

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc di chuyển của người dân Trung Quốc có nhiều thay đổi. Sau nhiều bất tiện ban đầu, giờ đây, mọi thông tin cần thiết để đi lại của công dân đã được tích hợp trên các nền tảng số WeChat và Alipay.

18 năm vật vã của Chủ tịch MK Group và chiếc thẻ CCCD Việt Nam giá rẻ bằng 1/2 Nhật Bản
icon

Mất tới 18 năm vật vã, từng... rụng tóc vì stress với chiếc thẻ này, ông Khang đúc rút: 'Nói chung dù làm việc với ai, Chính phủ hay doanh nghiệp, thì vẫn cần có những người quyết đoán, dám làm'.

Nga phạt Facebook và Twitter của Mỹ vì không xóa nội dung bị cấm
icon

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, đến nay Facebook bị phạt tổng cộng 90 triệu ruble do vi phạm các quy định về nội dung thông tin tại Nga và Twitter bị phạt 45 triệu ruble.

Xây 20 năm phá huỷ trong 1 giờ: Jack Ma khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm, các mảng kinh doanh béo bở lần lượt bị cắt xé
icon

Còng lưng xây dựng suốt 20 năm, chỉ mất chưa tới 1 giờ cùng 1 bài phát biểu để Jack Ma phá huỷ Alibaba.

Nhắn tin cung cấp Cẩm nang điện tử phòng chống Covid-19 tới hơn 11.000 huyện, xã
icon

Thời gian tới, Cẩm nang điện tử phòng chống dịch Covid-19 sẽ tiếp tục được đầu tư làm giàu thêm các nội dung thông tin để kịp thời cung cấp cho người dân, tổ dân phố, xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp về các biện pháp phòng, chống dịch.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123