Mới đây, Sở Thông tin & Truyền thông (Sở TT&TT) tỉnh Cao Bằng vừa có Công văn số 705/STTTT-CNTT ngày 4/12/2018 về việc nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đây là văn bản thực hiện theo Công văn số 3761/UBND-KSTT ngày 16/11/2018 của UBND tỉnh Cao Bằng về việc khắc phục tồn tại, hạn chế, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2018.

Theo đó nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng các mục tiêu cải cách hành chính, đem lại sự thuận tiện, minh bạch, hiệu quả trong giao dịch giữa công dân, tổ chức với cơ quan nhà nước, Sở TT&TT tỉnh Cao Bằng đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Sở TT&TT tỉnh Cao Bằng đề nghị cung cấp đúng, đủ, kịp thời dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của ngành, địa phương mình sau khi có quyết định công bố của UBND tỉnh (Sở TT&TT tỉnh đang trình đang trình UBND tỉnh công bố Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được cung cấp trên Cổng dịch vụ công tỉnh Cao Bằng).

Trong văn bản mới đây, Sở TT&TT tỉnh Cao Bằng đề nghị các cơ quan đơn vị của tỉnh cung cấp đúng, đủ, kịp thời dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của ngành, địa phương mình sau khi có quyết định công bố của UBND tỉnh (ảnh minh họa).

Đồng thời Sở TT&TT tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị các cơ quan đơn vị tổ chức bảo đảm nhân lực và các điều kiện để xử lý hồ sơ thủ tục hành chính từ khâu tiếp nhận, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả theo hình thức trực tuyến.

Bên cạnh đó Sở TT&TT tỉnh Cao Bằng đề nghị các cơ quan đơn vị cung cấp dịch vụ công trực tuyến phải tuân thủ nguyên tắc lấy người sử dụng làm trung tâm, thực hiện các thủ tục hành chính nhanh gọn hơn, giảm thiểu số lần người sử dụng phải đến cơ quan nhà nước; bảo đảm thuận tiện cho người sử dụng.

Một yêu cầu nữa là cung cấp đầy đủ thông tin về từng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo quy định tại Thông tư số 32/2017/TT-BTTT ngày 15/11/2017 của Bộ TT&TT quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.

Sở TT&TT tỉnh Cao Bằng đề nghị các cơ quan đơn vị tạo điều kiện để cá nhân, tổ chức từng bước tiếp cận, dần hình thành thói quen nộp hồ sơ trực tuyến; bố trí trang thiết bị (máy tính, máy quét), tổ chức công chức tại bộ phận một cửa hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức khi đến nộp hồ sơ thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến thay cho hình thức nộp hồ sơ giấy.

Bên cạnh đó các cơ quan, đơn vị có dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên mà đối tượng thực hiện là cơ quan nhà nước cần chủ động lập danh mục các thủ tục hành chính chỉ tiếp nhận trực tuyến; tổ chức hướng dẫn đối tượng thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến thay cho hình thức nộp hồ sơ giấy.

Và Sở TT&TT tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị các cơ quan báo, đài thực hiện công tác tuyên truyền về lợi ích của việc thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích.

Trong ứng dụng CNTT ở Cao Bằng, trước đó ngày 9/11/2018, VNPT và UBND tỉnh Cao Bằng  đã chính thức khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh của tỉnh. Hệ thống fanpage trả lời tự động và ứng dụng dành cho smartphone với những tính năng tương tự như trên cũng chính thức được đưa vào sử dụng.