Mới đây hôm 22/10/2018, UBND tỉnh Sơn La đã có Quyết định số 2588/QĐ-UBND Ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử trong cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Sơn La. Quy chế này quy định việc tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử trong cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Trong đó Quy chế nêu khá rõ những yêu cầu khi gửi, nhận văn bản điện tử trong cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trước hết văn bản điện tử phải được bảo đảm tính xác thực về nguồn gốc, sự toàn vẹn, an toàn thông tin, dữ liệu trong quá trình gửi, nhận, xử lý và lưu trữ.

Văn bản đi phải được gửi ngay trong ngày sau khi ký ban hành, chậm nhất là buổi sáng của ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp văn bản điện tử thuộc loại khẩn phải được đặt ở chế độ ưu tiên ghi rõ mức độ khẩn, gửi ngay sau khi đã ký số và phải được trình, chuyển giao xử lý sau khi tiếp nhận. Văn bản đến phải được xử lý kịp thời sau khi tiếp nhận nếu bảo đảm giá trị pháp lý, không phải chờ văn bản giấy.

Văn bản điện tử phải được theo dõi, cập nhật tự động trạng thái gửi, nhận, xử lý trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành; văn bản điện tử phải bảo đảm yêu cầu về thể thức và kỹ thuật trình bày theo quy định của Bộ Nội vụ, về định dạng theo quy định của Bộ TT&TT; bảo đảm các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, an toàn thông tin và giải pháp kết nối, liên thông hệ thống quản lý văn bản và điều hành.

Mới đây hôm 22/10/2018, UBND tỉnh Sơn La đã có Quyết định số 2588/QĐ-UBND Ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử trong cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Sơn La (ảnh minh họa).

Trước đó Sở TT&TT tỉnh Hòa Bình phối hợp với UBND huyện Lương Sơn tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sử dụng các phần mềm văn phòng điện tử công vụ cho cán bộ, công chức các cơ quan chuyên môn của huyện Lương Sơn. Lớp bồi dưỡng được tổ chức trong 2 ngày với trên 70 học viên tham dự thuộc các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc ủy ban nhân dân huyện Lương Sơn.

Nội dung bồi dưỡng của lớp tập huấn gồm nâng cao kỹ năng sử dụng phần mềm văn phòng điện tử và hệ thống thư điện tử để thực hiện công tác quản lý, điều hành và xử lý văn bản trên môi trường mạng Internet, tiến tới chủ yếu trao đổi văn bản điện tử và dần thay thế trao đổi văn bản giấy truyền thống.

Những phần mềm cán bộ, công chức huyện Lương Sơn được đào tạo cũng là những phần mềm được quy định bắt buộc sử dụng đối với các cá nhân, tổ chức thuộc các cơ quan nhà nước nhằm đổi mới lề lối làm việc; nâng cao hiệu quả công tác, tạo môi trường làm việc điện tử, hiện đại, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, chi phí văn phòng.