{keywords}
 

Phát biểu tại cuộc họp nhân viên ngày 15/2, Zuckerberg công bố một loạt khẩu hiệu và thay đổi nội bộ tại Meta. Trong bài đăng trên trang cá nhân, ông viết Meta nay là “một công ty vũ trụ ảo, xây dựng tương lai của kết nối xã hội” hơn là một công ty mạng xã hội. Meta cũng gọi nhân viên là “metamate” (những người cùng trong vũ trụ ảo).

Sau khi đổi tên từ Facebook thành Meta, Zuckerberg muốn thay đổi giá trị và chính sách công ty, điều chưa được cập nhật từ năm 2007. Ông khuyến khích nhân viên tập trung vào “tác động lâu dài”. Đây có lẽ cũng là lời nhắn nhủ đến các nhà đầu tư đang lo lắng công ty đi sai hướng.

““Tập trung vào tác động lâu dài” nhấn mạnh tư duy dài hạn và động viên chúng ta kéo dài khung thời gian cho những tác động mà chúng ta sở hữu, thay vì tối ưu hóa cho những thắng lợi trong ngắn hạn”, bài đăng của Zuckerberg có đoạn. “Chúng ta nên tập trung vào các thách thức mang lại tác động nhiều nhất, ngay cả khi vài năm nữa mới nhìn thấy kết quả trọn vẹn”.

Cuộc họp diễn ra do nhân viên Meta muốn chất vấn về sự chuyển dịch khỏi mảng kinh doanh mạng xã hội mà họ mất hàng thập kỷ phát triển. Các kỹ sư Instagram và Facebook được khuyến khích chuyển sang các bộ phận thực tế tăng cường, vũ trụ ảo, trong khi Meta cũng tăng cường tuyển dụng hàng ngàn nhân sự mới.

Nhân viên không phải đối tượng duy nhất bức xúc trước các thay đổi. Các nhà đầu tư cũng vậy. Cổ phiếu Facebook trải qua đợt rung lắc tồi tệ nhất từ trước tới nay, khiến giá trị vốn hóa giảm hơn 230 tỷ USD. Dù vậy, Zuckerberg vẫn vững tin rằng metaverse đáng để mạo hiểm và đã đầu tư 10 tỷ USD vào dự án.

Meta không chỉ thay đổi quy định nội bộ mà còn cả nhãn hiệu bên ngoài. Bảng tin News Feed – một trong các sản phẩm nổi tiếng nhất của hãng – nay đổi thành “Feed”. Ngoài ra, công ty thông báo mua lại Kustomer, một nền tảng quản lý dịch vụ khách hàng.

Tuần này, Meta dàn xếp một trong nhiều tranh cãi của mình, đó là vụ kiện vì việc sử dụng cookies trong năm 2010 và 2011, theo dõi mọi người ngay cả khi họ đã thoát khỏi tài khoản. Như một phần trong thỏa thuận, Meta đồng ý xóa bỏ tất cả dữ liệu thu thập sai trái trong thời kỳ ấy. Họ cũng trả 90 triệu USD cho những người tham gia trong đơn kiện.

Du Lam (Theo The Guardian)

Metaverse chưa đem lại cảm xúc cho người dùng

Metaverse chưa đem lại cảm xúc cho người dùng

Trải nghiệm thực tế ảo (metaverse) đang ngày càng được hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, nó vẫn chưa đem lại nhiều cảm xúc.