Theo Sony, doanh số PlayStation 5 đã vượt trội so với PS4 và nhu cầu về trò chơi cũng như các dịch vụ bổ sung tăng mạnh. Tình hình của bộ phận di động đang được cải thiện nhưng bộ phận cảm biến hình ảnh phải chịu thiệt hại nặng nề từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Dòng smartphone Xperia của Sony đã sinh lãi dù doanh số bán ra thấp hơn.
Dòng smartphone Xperia của Sony đã sinh lãi dù doanh số bán ra thấp hơn.

Mảng kinh doanh smartphone đánh dấu sự sụt giảm nhỏ xuống còn 2,9 triệu chiếc Xperia được bán ra trong năm 2020, giảm so với 3,2 triệu chiếc của năm trước. Trong quý 3 (từ tháng 10/2020 đến tháng 12/2020), công ty chứng kiến doanh số bán hàng giảm từ 1,3 triệu chiếc của năm 2019 xuống còn 1 triệu chiếc. Trong quý 4, công ty bán được 0,4 triệu chiếc, tương đương với cùng kỳ năm 2019.

Tin vui là doanh thu hoạt động trong 3 tháng đó thực sự cao hơn một chút, từ 70.380 triệu Yên lên 74.150 triệu Yên. Điều này có nghĩa giá bán trung bình trên mỗi thiết bị (ASP) cao hơn. Tuyệt vời hơn nữa, Sony đang tiếp tục giảm chi phí hoạt động trong bộ phận di động của mình. Điều này dẫn đến lợi nhuận 27.671 triệu Yên, tăng so với mức lỗ 21.057 triệu Yên của cùng kỳ năm ngoái. Tất cả những điều này đã giúp toàn bộ bộ phận Điện tử tăng thu nhập từ hoạt động kinh doanh của mình (Sony Mobile trước đây và một số bộ phận khác đã được hợp nhất thành Điện tử).

Công ty Nhật Bản đã bán được 3,3 triệu máy chơi game PS5 trong khoảng thời gian quý 4, nâng tổng số máy bán ra từ ngày sản phẩm ra mắt đến nay là 7,8 triệu chiếc. Con số này cao hơn một chút so với PS4 trong cùng khoảng thời gian sau khi ra mắt, và Sony vẫn đang tiếp tục tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu. Không chỉ có vậy, bản thân PS4 cũng thực sự hoạt động khá tốt với doanh số 1 triệu chiếc bán ra trong quý đó và 5,7 triệu chiếc bán ra trong cả năm. Dẫu vậy, PS5 vẫn còn một chặng đường dài để sánh ngang với PS4, vốn có doanh số bán hàng trọn đời hơn 100 triệu chiếc.

Doanh số bán hàng mạnh mẽ của PS5 kết hợp với tăng doanh số bán trò chơi (bao gồm cả nội dung bổ sung) và doanh số bán PlayStation Plus cao hơn đã đưa tổng doanh thu của công ty tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh thu hoạt động cũng tăng lên 342,2 tỷ Yên. Doanh số bán trò chơi kết hợp giữa PS4 và PS5 đạt tổng cộng 338,9 triệu Yên trong cả năm tài chính, trong đó 58,4 triệu Yên (17%) đến từ các studio trò chơi của Sony.

Doanh số bán PlayStation 5 cao hơn so với cùng thời kỳ mà PlayStation 4 đã tạo ra trước đây.
Doanh số bán PlayStation 5 cao hơn so với cùng thời kỳ mà PlayStation 4 đã tạo ra trước đây.

Bộ phận giải trí của Sony đang làm ăn tốt với tựa phim Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Tàu Vô Tận hút khách để trở thành phim có doanh thu cao nhất tại Nhật Bản và là phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Trong khi đó, bộ phận cảm biến hình ảnh của Sony đã bị ảnh hưởng khi họ phải ghi nhận hàng tồn kho trị giá 7,2 tỷ Yên do các lô hàng bị đình chỉ bởi các hạn chế xuất khẩu từ Mỹ. Nói cách khác, những lô hàng đó được sản xuất dành cho Huawei.

Công ty cũng đánh dấu sự sụt giảm tổng thể về doanh số bán cảm biến hình ảnh (cảm biến hình ảnh dành cho smartphone và máy ảnh kỹ thuật số) khi họ đã chi nhiều hơn cũng như chi phí R&D. Điều này làm giảm thu nhập từ hoạt động kinh doanh xuống 145,9 tỷ Yên.

(Theo VOV)

Cú chuyển mình ngoạn mục của Sony

Cú chuyển mình ngoạn mục của Sony

Năm tài khóa 2011, Sony báo lỗ kỷ lục 5,7 tỷ USD. Năm 2014, một công ty nhận định Sony 78% khả năng phá sản trong vòng 2 năm. Song Sony chứng minh họ không ‘dễ chơi’ như vậy.