{keywords}
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông chia sẻ tại sự kiện

Đây là thông tin nhận định của Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam tại sự kiện trao giải Grab Ventures Ignite mùa 1, do hai bên phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Duy Đông cho biết, trong bối cảnh CMCN 4.0 bùng nổ, kéo theo sự gia tăng rất nhanh của ý tưởng phát triển. Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều nhiệt tình ủng hộ và đánh giá rất cao các hoạt động đổi mới sáng tạo, các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo và coi đây là động lực trong tăng trưởng của đất nước ta trong thời gian tới.

“Nếu như không có các bạn, chúng ta không thể phát triển, sản sinh ra các doanh nghiệp lớn, cấp kì lân như chúng ta mong muốn. Các kì lân này sẽ đóng góp lớn hơn vào phát triển kinh tế và xã hội”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nói.

Cũng theo Thứ trưởng, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (trực thuộc bộ KH&ĐT) mang mục tiêu phát triển, thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, đồng thời thúc đẩy các sáng kiến để kết nối trong hệ sinh thái. Đây cũng là nơi kết nối các nhân thức, tri thức. “Chúng tôi hiện nay có hơn 300 bạn trẻ, các bạn từng học ở nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, để tham mưu cơ chế chính sách cho Bộ KHĐT và đề xuất các ý tưởng đổi mới sáng tạo”.

{keywords}
Ông Vũ Quốc Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam

Chia sẻ nhận định về khởi nghiệp sáng tạo, ông Vũ Quốc Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam cho rằng, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam đang phát triển rất sôi động. “Môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đang rất thuận lợi để các startup công nghệ phát triển”. Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam cũng cho rằng, đây được xem là nền tảng vững chắc và động lực để Chính phủ và các công ty công nghệ hàng đầu khu vực tiếp tục phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Đồng tình với ý kiến cho rằng, startup Việt đang có nhiều cơ hội phát triển, nhưng bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam lại cho rằng: “Các startup thường gặp nhiều trở ngại trong giai đoạn đầu, khi họ phải đối mặt với những khó khăn trong việc tối ưu hóa nguồn vốn, mở rộng quy mô hiệu quả hay chuyển đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với một thị trường luôn vận động không ngừng và tăng trưởng nhanh chóng”.

Cũng theo bà Vân, hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, các trung tâm khởi nghiệp cũng đang mở rộng ra khắp cả nước. Với nền tảng này, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á, Grab chọn triển khai chương trình Grab Ventures Ignite nhằm ủng hộ Chiến lược tạo ra 10 kỳ lân công nghệ vào năm 2030 của Chính phủ.

Theo chia sẻ của đại diện Grab Việt Nam, 13 startup tham gia chương trình Ventures Ignite đã có cơ hội tìm hiểu về cách gọi vốn và mở rộng quy mô kinh doanh, tiếp thị sản phẩm ra thị trường hiệu quả hơn và đảm bảo kinh doanh...cũng như tìm hiểu sâu hơn tổng quan kinh tế vĩ mô của Việt Nam để từ đó vươn lên một cách mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Grab đã chọn ra 5 startup sáng giá nhất trong mùa đầu tiên.

Duy Vũ