Ảnh minh họa: Internet

Theo báo cáo mới của hãng tư vấn Accenture, ngân hàng đang thống trị thị trường thanh toán toàn cầu – từ thanh toán thẻ cho đến chuyển tiền quốc tế - trị giá 1,5 nghìn tỷ USD. Năm 2025, thị trường dự kiến đạt giá trị 2 nghìn tỷ USD song ngân hàng có thể mất khoảng 280 tỷ USD, tương đương 15% doanh thu.

Đó là vì họ phải đối mặt với cạnh tranh ngày một lớn từ các startup công nghệ như Stripe, Square hay nền tảng PayPal, TransferWise, cung cấp dịch vụ chuyển đổi ngoại tệ cho các nhà bán lẻ, khách hàng phí thấp.

Nhiều giao dịch được thực hiện ngay lập tức, không cần tới nhu cầu mở thẻ tín dụng sinh lời cho ngân hàng. Chúng được chuyển trực tiếp cho thương nhân nhờ vào công nghệ mới. Cạnh tranh lớn hơn đồng nghĩa với lợi nhuận giảm đi và thúc đẩy các xu hướng hướng tới thanh toán miễn phí.

Gareth Wilson, Giám đốc bộ phận thanh toán toàn cầu của Accenture, nhận định: thay vì đứng ở đầu ngọn sóng mới của thị trường thanh toán, ngân hàng lại cảm thấy áp lực từ đối thủ và chứng kiến doanh thu giảm sút.

Accenture đã kiểm tra các xu hướng trong thanh toán của khách hàng, dự báo các thay đổi hành vi tương lai của nhà cung cấp dịch vụ, công nghệ và quy định thanh toán để đưa ra báo cáo này.

Công ty ước tính thanh toán miễn phí sẽ gây rủi ro cho 8% doanh thu thanh toán của ngân hàng, 3,9% khác gặp nguy từ các đối thủ không phải ngân hàng cung cấp dịch vụ “thanh toán vô hình”, còn thanh toán tức thời ảnh hưởng tới 2,7% doanh thu còn lại.

Hơn 2/3 lãnh đạo ngân hàng được Accenture khảo sát đều đồng tình với quan điểm thanh toán sẽ trở nên miễn phí. Tiến bộ công nghệ đồng nghĩa với ngân hàng phải thay đổi cơ bản cách họ tư duy về cơ cấu doanh thu. Những kênh từng đem về hàng tỷ USD cho ngân hàng sẽ biến mất. Họ cần phát triển mô hình kinh doanh điện tử mới, trong đó thanh toán chỉ bằng một cú nhấp chuột trở thành điều bình thường.