Hội nghị “Startup với thành phố thông minh” sẽ diễn ra vào ngày 6/11 theo hình thức trực tuyến. Hội nghị do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) tổ chức, và nằm trong khuôn khổ sự kiện Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia (Techfest 2021) và là hoạt động thuộc đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025.

"Startup với thành phố thông minh” là nơi gặp gỡ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời giới thiệu các giải pháp về thành phố thông minh, kết nối nhà đầu tư với startup, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và từng bước nâng tầm vươn ra thế giới.

Theo Vinasa, trong những năm gần đây, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam có bước phát triển sôi động. Việc Chính phủ thúc đẩy phát triển đô thị thông minh cùng với chuyển đổi số quốc gia cũng chính là cơ hội tốt cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo công nghệ, đặc biệt là công nghệ số tại Việt Nam.

{keywords}
Tìm kiếm giải pháp thành phố thông minh. Ảnh minh họa

Việt Nam hiện có hơn 1.400 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 196 khu làm việc chung, 69 vườn ươm doanh nghiệp và 28 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm coi Việt Nam là thị trường mục tiêu hoặc có hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 108 quỹ. Trong đó, có 23 quỹ có pháp nhân Việt Nam, 23 quỹ thuần Việt. Các con số này liên tục tăng trong những năm qua thể hiện sự tham gia tích cực của hệ sinh thái.

Theo dự kiến, sự kiện sẽ thu hút trên 250 đại biểu là lãnh đạo các địa phương đang xây dựng Smart City, các startup phát triển giải pháp Smart City; các quỹ đầu tư, nhóm đầu tư, nhà đầu tư thiên thần, các cơ quan, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các doanh nghiệp CNTT trong nước và quốc tế...

Tại đây, các startup sẽ được tham gia vòng Pitching (thuyết trình ý tưởng) và kết nối với các quỹ, nhà đầu tư. Qua đó, sẽ lan tỏa và thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt tìm kiếm được các startup có các giải pháp thông minh cho thành phố để xây dựng Việt Nam ngày càng phát triển, bền vững.

Theo các chuyên gia, dịch bệnh đang diễn ra đẩy quá trình xây dựng, phát triển thành phố thông minh với nhiều bài toán về thu thập, quản lý dữ liệu, giải pháp cho phòng chống dịch, quy hoạch, vận hành, quản lý cho các tỉnh, thành phố đặc biệt trong giai đoạn phục hồi và phát triển.

Đây không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là nhu cầu bức thiết của các đô thị tại Việt Nam và trên thế giới. Do vậy đây cũng chính là cơ hội cho các startup Việt Nam vươn mình trở thành những kỳ lân trong tương lai.

Hoàng Nam

Singapore, Đài Loan chia sẻ với các đô thị Việt kinh nghiệm phát triển thành phố thông minh

Singapore, Đài Loan chia sẻ với các đô thị Việt kinh nghiệm phát triển thành phố thông minh

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao thành phố thông minh Việt Nam - ASOCIO 2021 sắp diễn ra trực tuyến đầu tháng 11, lãnh đạo và doanh nghiệp của Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) sẽ có phiên hội thảo riêng chia sẻ kinh nghiệm thực tế triển khai.