Visa đã công bố kết quả phân tích mới khẳng định vai trò hữu ích của dịch vụ Visa Advanced Authorization (VAA, tạm dịch: Chuẩn chi Nâng cao của Visa) ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc giúp các tổ chức tài chính ngăn chặn gian lận trị giá gần 25 tỉ USD hàng năm, bảo vệ hệ sinh thái thanh toán an toàn hơn cho các nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

Ảnh: Bloomberg

Dịch vụ Chuẩn chi Nâng cao của Visa là một công cụ quản lý rủi ro, phục vụ mục đích theo dõi và đánh giá các chuẩn chi giao dịch trên mạng thanh toán toàn cầu của Visa (VisaNet) trong thời gian thực để giúp các tổ chức tài chính kịp thời xác định và phản ứng trước các hành vi và xu hướng gian lận.

Visa đã xử lý hơn 127 tỉ giao dịch giữa các điểm chấp nhận thanh toán và tổ chức tài chính trên VisaNet vào năm ngoái, đồng thời sử dụng AI phân tích toàn bộ giao dịch, với tốc độ khoảng một phần nghìn giây cho mỗi giao dịch, để các tổ chức tài chính có thể xác thực các hoạt động mua hàng mà vẫn nhanh chóng xác định và ngăn chặn các giao dịch gian lận.

“Một trong những thử thách lớn nhất trong thanh toán là có thể phân biệt được giữa các giao dịch hợp lệ được thực hiện bởi chủ tài khoản và những giao dịch gian lận mà không cần can thiệp vào quy trình thanh toán”, bà Melissa McSherry, Phó chủ tịch cấp cao và Giám đốc toàn cầu về Giải pháp và Sản phẩm Dữ liệu, Rủi ro và Nhận diện của Visa cho biết. “Visa là mạng lưới thanh toán đầu tiên áp dụng công nghệ AI dựa trên sự liên kết neuron vào năm 1993 để phân tích rủi ro của các giao dịch trong thời gian thực và xử lý gian lận ngay lập tức.”

Dịch vụ Chuẩn chi Nâng cao của Visa là một lớp phòng chống gian lận có thể giúp giảm thiểu rủi ro và lừa đảo cho các tổ chức tài chính và nhà bán lẻ, nhằm giảm bớt sự can thiệp vào quá trình thanh toán gây ra khi chủ tài khoản nhận lệnh từ chối thẻ bị sai. Hơn 8.000 tổ chức tài chính tại 129 quốc gia đã sử dụng Dịch vụ Chuẩn chi Nâng cao của Visa.

Visa tiên phong sử dụng các mạng lưới neuron được mô phỏng theo bộ não của con người để tăng hiệu quả cho nền tảng AI trong việc xác định gian lận. Điều này mang lại thông tin nhanh và chi tiết hơn thông qua các mối tương quan chưa từng xảy ra trong quá khứ.

Visa đã duy trì tỉ lệ gian lận toàn cầu ở mức thấp trong lịch sử, ít hơn 0,1% thông qua giải pháp đa tầng đầu tư vào công nghệ và trí tuệ nhân tạo như AI, trao quyền cho người tiêu dùng và khách hàng bằng các công cụ, nguồn dữ liệu và quyền kiểm soát để quản lý rủi ro, đồng thời thiết lập các quy trình quản trị giúp doanh nghiệp và cơ quan quản lý linh động hơn.