“Trung tâm dữ liệu” đầu tiên là một phòng máy tính của Hải quân Hoa Kỳ để sử dụng cho máy tính ENIAC, được thiết kế với các thông số kỹ thuật độc đáo trong những năm 1940. Sau đó, vào những năm 70, khi Unix, Linux và Công nghệ thông tin phát triển hơn, các phòng chuyên dụng với thiết bị máy tính và hệ thống mạng trở nên phổ biến, chúng được gọi là các “trung tâm dữ liệu ”. Tuy nhiên, quan niệm hiện đại về trung tâm dữ liệu, đặc biệt là kết nối của chúng với Internet, mãi đến năm 1997 mới xuất hiện .

Với sự phát triển nhanh chóng và đa dạng của trung tâm dữ liệu theo thời gian, việc cải tiến thiết bị lưu trữ là một yếu tố quan trọng. Các thiết bị lưu trữ được sản xuất thành nhiều dạng thức để phù hợp với các nhu cầu hoặc ứng dụng trong trung tâm dữ liệu.

{keywords}
Các dạng thức của SSD trong Data center

Trong suốt lịch sử của trung tâm dữ liệu, các vấn đề về lưu trữ mà các doanh nghiệp phải đối mặt bao gồm: Nhu cầu về tốc độ, hạn chế về dung lượng lưu trữ và cải thiện độ trễ thấp nhất có thể. Ổ cứng HDD Ultrastar và SSD Ultrastar của Western Digital được sử dụng kết hợp để phục vụ nhiều ứng dụng khác nhau, chính điều này làm cho các trung tâm dữ liệu mang tính linh hoạt và các trung tâm dữ liệu có thể cân bằng nhiều lợi ích như chi phí đầu tư, khả năng mở rộng dung lượng lưu trữ và tăng tốc độ xử lý ứng dụng.

{keywords}
Mô hình lưu trữ hiện nay

Ngày nay, những gã khổng lồ của các dịch vụ lưu trữ đám mây đang tìm cách xây dựng các trung tâm dữ liệu bằng cách sử dụng các thiết bị lưu trữ có dạng thức tùy chỉnh và các kỹ sư của Western Digital đang nỗ lực làm việc để đáp ứng các yêu cầu cụ thể trong từng trường hợp sử dụng.

Các dạng thức cơ bản mà chúng ta đã biết bao gồm: Đối với HDD là 3,5”, đối với SSD là 2,5” và M.2. Hiện tại, các SSD với dạng thức mới là E1.S và E1.L sẽ phù hợp với các trung tâm dữ liệu siêu cấp và các trường hợp sử dụng yêu cầu về hiệu suất lẫn dung lượng cao. Sản phẩm Ultrastar của Tập đoàn Western Digital là một lựa chọn hàng đầu cho các giải pháp lưu trữ Datacenter hiện nay.

{keywords}

Dữ liệu là một hệ thống động, một hệ thống đang thay đổi với tốc độ chưa từng có, thiết bị lưu trữ sẽ tiếp tục thay đổi để hỗ trợ tốt nhất cho dữ liệu. Nếu không có tính linh hoạt của các thành phần lưu trữ, trung tâm dữ liệu ngày nay sẽ rất khác, điều này chứng tỏ tầm quan trọng và sự bền bỉ của hệ thống và thiết bị lưu trữ.

Phương Dung (Theo Western Digital Blog)