Sheryl Sandberg bi dieu tra, bat hoa voi Mark Zuckerberg anh 1

Đầu tháng 6, Sheryl Sandberg, Giám đốc vận hành của Meta, đã thông báo sẽ rời khỏi công ty này sau 14 năm làm việc. Quyết định này đã gây nhiều xôn xao trong giới công nghệ vì bà vốn được đánh giá là người có quyền lực thứ hai tại tập đoàn, chỉ sau Mark Zuckerberg.

Nói về lý do từ chức, Sandberg cho biết công việc tại Meta đã khiến bà không có thời gian dành cho những vấn đề xã hội và bây giờ đã đến lúc bà viết tiếp chương mới của cuộc đời mình. Nữ giám đốc chia sẻ sẽ tập trung vào các hoạt động từ thiện, thúc đẩy bình đẳng và những vấn đề của phụ nữ sau khi nghỉ việc.

Tuy nhiên, Wall Street Journal mới đây đã chỉ ra nguyên nhân thật sự đằng sau sự kiện này không hề đơn giản.

Không muốn làm “bia đỡ đạn” cho Mark Zuckerberg

Khi chia sẻ với bạn bè và đồng nghiệp, Sandberg cho biết bà đã kiệt sức khi phải làm “bình phong” chịu trận cho mọi tranh cãi liên quan đến Meta. Nữ COO cũng không hứng thú với kế hoạch xây dựng metaverse của Mark Zuckerberg vì đây không phải là thế mạnh liên quan đến mảng quảng cáo của bà.

Song, theo Wall Street Journal, Sandberg đã phải đối mặt với một cuộc điều tra liên quan đến việc lợi dụng nguồn lực của tập đoàn cho mục đích cá nhân trong nhiều năm qua. Hàng loạt nhân viên từng làm việc cho bà, từ tổ chức "Dấn thân" (Lean In) đến cuốn sách Phương án B (Option B), đều được yêu cầu tham gia cuộc điều tra. Trong đó, bà còn bị nghi ngờ vì đã sử dụng tài nguyên của công ty để lên kế hoạch tổ chức đám cưới của mình.

Sheryl Sandberg bi dieu tra, bat hoa voi Mark Zuckerberg anh 2

Sheryl Sandberg từng nói gia nhập Facebook là vinh dự và đặc ân của bà. Ảnh: Co Roll Call.

Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với Sandberg nói rằng cuộc điều tra này không hề liên quan đến nguyên nhân khiến bà rời khỏi Meta. “Bà ấy chưa bao giờ lợi dụng nguồn lực của Meta để tổ chức đám cưới cho riêng mình”, đại diện của cựu Giám đốc vận hành Meta khẳng định.

Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã khiến Sandberg bị vướng vào cuộc điều tra này. Một vài người trong công ty cho rằng những tin đồn xấu đã vây lấy bà trong một thời gian dài. Quyền lực của bà tại tập đoàn cũng suy giảm suốt những năm gần đây, khiến nhiều người chỉ trích về phong cách lãnh đạo của bà.

Lợi dụng nguồn lực công ty để làm lợi cá nhân

Theo Wall Street Journal, Sheryl Sandberg là một trong những lãnh đạo cấp cao thường xuyên lợi dụng nguồn lực của công ty để trục lợi cá nhân. Meta cũng nhiều lần công khai cảnh cáo Zuckerberg và Sandberg về vấn đề này. Nhưng nữ COO vẫn bỏ ngoài tai và gọi riêng một nhóm nhân viên của Facebook sang hỗ trợ cho cuốn sách Phương án B của mình.

Sheryl Sandberg bi dieu tra, bat hoa voi Mark Zuckerberg anh 3

Bà bị nghi ngờ thường xuyên lợi dụng nhân viên Facebook để phục vụ việc riêng của mình. Ảnh: Reuters.

Cụ thể, Sandberg từng gửi lời cảm ơn đến các nhân viên Facebook vì đã làm việc với bà xuyên suốt chuỗi sự kiện quảng bá và phát hành sách Phương án B. Theo Wall Street Journal, nhân sự của tập đoàn cũng thường xuyên hỗ trợ bà với tổ chức "Dấn thân" và việc gia đình. Người quen của nữ COO cho rằng điều này sẽ giúp công việc diễn ra hiệu quả và trơn tru hơn.

Các thành viên của hội đồng quản trị Meta cũng từng tỏ ra khó chịu khi Sandberg lợi dụng chức vụ của mình để cấm một tờ báo tại Anh không được đăng bài về bạn trai cũ CEO Bobby Kotick của Activision Blizzard.

Phản hồi về vấn đề này, đại diện của Meta “Sheryl Sandberg chưa bao giờ dùng mối quan hệ giữa Facebook với MailOnline để đe dọa ban biên tập của tờ báo”. Kotick cũng cho biết lý do tờ Daily Mail không đưa tin xấu về ông nữa đơn giản là vì tin tức đó là sai sự thật.

Đặc quyền của giới lãnh đạo Meta

Một số người cho rằng nếu tin đồn này là thật, bà có thể sẽ phải trả tiền cho Meta vì đã sử dụng nguồn lực trái phép cho mục đích cá nhân. Một vài người khác lại lo ngại bà sẽ bị Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) “sờ gáy”.

Sheryl Sandberg bi dieu tra, bat hoa voi Mark Zuckerberg anh 4

Sheryl Sandberg và Mark Zuckerberg là 2 nhân vật cấp cao thường xuyên lợi dụng nguồn lực của công ty cho việc riêng của mình. Ảnh: Getty Images.

Theo David Larcker, giáo sư tại Stanford Graduate School of Business, mỗi công ty lại có những đặc quyền riêng dành cho lãnh đạo như sử dụng phi cơ riêng, thuê bảo vệ, hội phí đặc biệt… Những đãi ngộ này sẽ giúp các tập đoàn có lợi thế trong việc thu hút nhân tài. Tuy nhiên, việc sử dụng nhân sự của công ty cho việc tư rất ít khi được chấp nhận.

Ngoài Sandberg, Mark Zuckerberg và nhiều lãnh đạo cấp cao của Facebook cũng thường xuyên lợi dụng việc công vào việc tư như thuê máy bay riêng, chiếm dụng thời gian của nhân viên.

Năm 2021, Facebook đã chi 9 triệu USD để thuê bảo vệ quanh khu vực nhà ở và các chuyến bay, 2,3 triệu USD để thuê phi cơ riêng cho Sandberg. Cùng lúc đó, hãng công nghệ cũng bỏ ra 15,2 triệu USD để bảo vệ Mark Zuckerberg và 1,6 triệu USD cho chuyên cơ của ông.

Nhưng điều không thể phủ nhận là sự an toàn và danh tiếng của họ liên quan mật thiết đến thành công của Meta.

(Theo Zing)

Meta cân nhắc dừng thỏa thuận trả phí cho các bên xuất bản tin tức để toàn tâm phát triển vũ trụ ảo

Meta cân nhắc dừng thỏa thuận trả phí cho các bên xuất bản tin tức để toàn tâm phát triển vũ trụ ảo

Nếu Meta dừng trả phí cho bên xuất bản tin tức, các đơn vị báo chí sẽ thâm hụt hàng chục triệu USD doanh thu.