Sự thật về bảng quảng cáo Gojek “đá đểu” Baemin tại Sài Gòn

Gojek dùng Hari Won trong một bảng quảng cáo để 'đá xéo' quảng cáo của Baemin dùng hình ảnh của Trấn Thành.

Trên mạng xã hội gần đây xuất hiện hình ảnh một tấm bảng quảng cáo của Gojek đặt cạnh Baemin, với nội dung cho thấy hãng gọi xe Indonesia “đá đểu” ứng dụng từ Hàn Quốc. Tấm ảnh tưởng như một sản phẩm chỉnh sửa nhưng lại có thật giữa TP.HCM.

Sự thật về bảng quảng cáo Gojek “đá đểu” Baemin tại Sài Gòn
Bảng quảng cáo của Gojek đặt cạnh quảng cáo của Baemin trên đường phố Sài Gòn. (Ảnh: Hải Đăng)

Ngay tại một vòng xuyến mật độ giao thông đông đúc giữa Sài Gòn có tấm quảng cáo với hình ảnh Trấn Thành đang dùng app Baemin, dưới đó có dòng chữ: “Em ăn gì anh đặt Beamin giao?”. Câu chuyện sẽ không có gì nếu cạnh bên đó không có quảng cáo của Gojek: “Ăn gì cũng được, Gojek giao là được”, sử dụng hình ảnh nổi bật của Hari Won - vợ Trấn Thành.

Dường như quảng cáo của Gojek cũng đặt ở một số địa điểm khác, bên cạnh bảng của Baemin.

Hình ảnh này được truyền đi trong nhiều nhóm tài xế công nghệ và các hội nhóm làm về truyền thông, quảng cáo. Nhiều ý kiến đã được nêu, trong đó chủ yếu tò mò, hiếu kỳ, ngạc nhiên về hình ảnh hai bảng quảng cáo đứng cạnh nhau.

Bộ phận truyền thông của Gojek và Baemin không bình luận gì về vấn đề trên khi được ICTnews hỏi.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long (Sáng lập truyền thông Trăng Đen) nói “thích thú” về câu chuyện trên, và đánh giá cao sức sáng tạo của đội ngũ tiếp thị Gojek. “Nhưng tôi băn khoăn không biết ở hậu trường thì những người liên quan có gặp rắc rối gì với các đối tác hay không”, ông Long trả lời ICTnews.

Trước đây từng có một màn đối đáp tương tự của hai nhãn hàng tại Việt Nam chuyên sản phẩm thức uống dinh dưỡng cho trẻ em, nhận được nhiều bình luận đánh giá cao  về chuyên môn quảng cáo.

Trong giới công nghệ, Samsung từng có video “đá đểu” Oppo tại Việt Nam, tuy nhiên sau đó đoạn clip gây tranh cãi đã được cắt bỏ, chỉ còn lại phần quảng cáo sản phẩm.

 

Về quảng cáo của Gojek, ông Huỳnh Lê Khánh, Giám đốc điều hành cấp cao, Tập đoàn truyền thông Golden Communication Group, cho rằng trong câu chuyện này không có bất kỳ điểm nào vi phạm các giá trị nền tảng của văn hoá Việt Nam nói chung. Thông điệp, cách thể hiện thông điệp và cách đặt để thông điệp ở nơi công cộng thể hiện vẫn phù hợp với văn hoá Việt xét về tổng thể.

“Chỉ có một khía cạnh đó là văn hoá giao tiếp trực diện. Người châu Á nói chung và người Việt nói riêng thường không quen với văn hoá trực diện, cho nên khi nhìn vào sự “đối đáp trực diện” của hai thương hiệu thế này, có thể nhiều người cảm thấy có gì đó “lấn cấn”. Tuy nhiên, xét về khía cạnh nghề nghiệp, những cách “đáp trả” thế này thực sự gây hứng thú cho những ai đang làm trong ngành quảng cáo”, ông Khánh phân tích.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Long cho rằng hai bảng quảng cáo đặt riêng và đứng cạnh nhau không vi phạm giá trị văn hoá nào. Ngược lại, cách làm quảng cáo này thu hút sự chú ý của người qua đường, và đủ hấp dẫn để tạo ra các cuộc bàn luận trên cả truyền thông chính thống lẫn truyền thông xã hội, một cách tự nhiên và miễn phí. 

Ông Khánh cũng cho rằng hai bảng quảng cáo có hiệu quả khi gây chú ý. Nhưng nếu quan tâm đến những mục tiêu khác như việc tiếp nhận thông điệp của người dùng, hiểu, tìm kiếm thêm thông tin, tin tưởng và sử dụng thì nó cần có một khảo sát cụ thể để đánh giá được mức độ đóng góp của mẫu quảng cáo này đối với thương hiệu sau chiến dịch.

Các màn quảng cáo đối đáp như trên không lạ trên thế giới. Pepsi và Coca Cola từng có những quảng cáo “đá” nhau tạo niềm hứng khởi cho cả người dùng lẫn giới chuyên môn. Hoặc Apple và Microsoft từng có nhiều video “đá xéo” nhau khá thú vị.

Hải Đăng

Indonesia có thể điều tra chống độc quyền nếu Grab và Gojek sáp nhập

Indonesia có thể điều tra chống độc quyền nếu Grab và Gojek sáp nhập

Vụ sáp nhập giữa Grab và Gojek nếu xảy ra sẽ dẫn đến độc quyền thị trường, ảnh hưởng xấu đến người dùng và tài xế.

 
List comment
 
Tiến tới Việt Nam số - Từ những khái niệm chuyển đối số mơ hồ đến mục tiêu được xác định
icon

Chưa bao giờ các chuyên đề về chuyển đổi số, các sự kiện quy mô trong cộng đồng, sự tham gia của Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp lại được thực hiện quyết liệt đến như vậy.

 
Báo VietNamNet hợp tác chiến lược với CMC Telecom về chuyển đổi số
icon

CMC Telecom sẽ cung cấp các giải pháp công nghệ giúp Báo VietNamNet phát huy tối đa khả năng cung cấp nội dung trên nền tảng số. Tổng biên tập Phạm Anh Tuấn kỳ vọng thế mạnh công nghệ sẽ mang đến cho Báo bước phát triển lịch sử.

 
‘Ái nữ Huawei’ nhận được thư nặc danh dọa giết
icon

Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu nhiều lần bị dọa giết và còn nhận được thư chứa đạn tại Canada.  

 
Những ứng dụng nhắn tin riêng tư thay thế WhatsApp
icon

Thời điểm đã tới, Mark Zuckerberg cũng không cản được người dùng xóa WhatsApp nhảy sang dùng ứng dụng nhắn tin OTT (over-the-top) khác. 

 
Ba đời Tổng thống Mỹ, ai tweet nhiều nhất?
icon

Từ Barack Obama đến Tổng thống sắp tuyên thệ nhậm chức Joe Biden, Twitter đã dần trở thành công cụ đắc lực phục vụ việc chia sẻ thông tin của người đứng đầu Nhà trắng.

 
 
TikTok thay đổi quyền riêng tư với nhóm người dùng trẻ em
icon

TikTok vừa giới thiệu một loạt cài đặt quyền riêng tư mới, hạn chế vài tính năng nhất định dành cho nhóm người dùng trẻ em, vị thành niên.

Nhà đầu tư thung lũng Silicon “đổ tiền” vào Fintech Việt Nam
icon

Việc các nhà đầu tư nước ngoài rót tiền vào một start-up tài chính trong nước cho thấy sức hấp dẫn cũng như sự phát triển mạnh mẽ của thị trường công nghệ tài chính (Fintech) tại Việt Nam.

CES 2021 tái khởi động cuộc đua của các ông lớn ngành bán dẫn
icon

Chỉ trong ít ngày diễn ra CES 2021, các hãng chip lớn như Intel, AMD và Nvidia liên tục công bố hàng loạt dòng chip mạnh nhất.

CEO Intel từ chức, CEO VMware thay thế
icon

CEO Intel Bob Swan chính thức từ chức từ ngày 15/2, được thay bằng CEO VMWare Pat Gelsinger.  

Qualcomm thâu tóm startup chip của cựu tướng Apple
icon

Với thương vụ 1,4 tỷ USD, Qualcomm muốn thách thức Apple, Intel trên thị trường chip giàu tiềm năng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123