Sinh ngày 12/7/1972, chàng trai tới từ Tamil Nadu, ngay lập tức nổi tiếng toàn cầu, nhưng đó là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ, trước khi chinh phục “đỉnh cao”.

Không sinh ra ở “vạch đích”

Khác với nhiều CEO hào nhoáng của lĩnh vực công nghệ, Sundar Pichai sinh ra trong một gia đình cơ bản tại Madurai, Tamil Nadu và được nuôi nấng tại Ashok Nagar, Chennai. Sundar có mẹ là bà Lakshmi Pichai, làm nghề tốc ký, và bố là ông Ragunatha Pichai, kỹ sư điện tại công ty General Electric. Thông qua những câu chuyện về công nghệ và các khó khăn ở công ty, ông Ragunatha đã góp phần khơi gợi đam mê công nghệ cho cậu nhóc Sundar.

Tiềm năng của Sundar được phát hiện từ khá sớm, ngay từ khi 12 tuổi, trong lần đầu tiên gia đình nhà Pichai mua chiếc máy điện thoại bàn đầu tiên. Cậu nhóc với một trí nhớ tuyệt vời, có khả năng ghi nhớ tất cả các số mà cậu quay. Tất nhiên, khi đó cậu không biết rằng khả năng này sẽ giúp ích thế nào sau này. Chẳng ai có thể ngờ rằng, một cậu bé từ một ngôi làng nhỏ sẽ khiến cả thế giới nhắc tới tên mình trong tương lai.

Sundar tốt nghiệp Kỹ sư công nghệ cơ khí tại IIT Kharagpur, trước khi sang Mỹ và hoàn thành khoá Thạc sỹ khoa học vật liệu và kỹ thuật tại ĐH Stanford, sau đó là MBA tại trường Wharton, ĐH Pennsylvania, nơi anh nhận được cả hai giải thưởng danh giá dành cho những sinh viên xuất sắc nhất là Siebel Scholar và Palmer Scholar.

Những nỗ lực không biết mệt mỏi

Với thành tích học tập ấn tượng và khả năng thiên bẩm, không khó khăn để Sundar kiếm một vị trí làm việc trong công ty McKinsey, phụ trách quản lý sản phẩm và kỹ thuật. Nhưng mọi chuyện chỉ bắt đầu, khi Google liên hệ phỏng vấn chàng trai gốc Ấn vào năm 2004…

Sundar Pichai: Người tạo ra cách mạng” cho Google-1
CEO Google Sundar Pichai. (Ảnh: TimesOfIndia) 

Tại Google, Sundar nhanh chóng chứng tỏ được năng lực, trở thành người dẫn dắt các nỗ lực đổi mới của gã khổng lồ công nghệ bao gồm các dự án như Google Chrome, Chrome OS và Google Drive. Năm 2013, anh trở thành trưởng nhóm Android OS, hệ điều hành chiếm hơn ½ smartphones tại Mỹ và hơn 80% trên thế giới. Bên cạnh đó, Pichai cũng là người góp phần vào thương vụ Google thâu tóm start-up Nest với giá 3,2 tỷ USD.

Với sự trung thành, cống hiến và chung tầm nhìn với các nhà đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin, khi muốn Google trở thành công ty áp dụng công nghệ phức tạp để giải quyết những vấn đề thường nhật nhiều người gặp phải, không bất ngờ khi Pichai nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của “thượng tầng”, kể cả CEO đương chức bấy giờ, Eric Schmidt, để trở thành thành viên cố vấn Ban lãnh đạo.

Sự tín nhiệm và tầm ảnh hưởng của Sundar lớn tới mức, anh dần được Page giao quản lý hầu hết các mảng cốt lõi của công ty như tìm kiếm, bản đồ, Google+, thương mại, quảng cáo, cơ sở hạ tầng và môi trường làm việc… như một chỉ báo cho thấy, “người được chọn” đã sẵn sàng cho nấc thang mới.

Nhà lãnh đạo – Người dẫn dắt

“Chăm chỉ, tận tuỵ, không bỏ cuộc”, là tôn chỉ của Pichai giúp ông vượt qua các thách thức để trở thành người “cưỡi” lên gã khổng lồ. Ông tin rằng tất cả mọi người đều có thể đạt được thành công nếu giữ cho mình một thái độ tích cực, tập trung hướng tới mục tiêu.

Pichai có một tầm nhìn mang tính phổ quát, “Chúng tôi muốn tạo ra một thế giới thông tin mà tất cả mọi người có thể tiếp cận”. Với ông, việc đoàn kết cùng nhau là rất quan trọng để giải quyết các thách thức và không nên chỉ quan tâm đến bản thân, mà còn nên tập trung vào thành công của những người khác nữa.

Với khí chất khiêm tốn và đĩnh đạc, hiếm khi chúng ta thấy CEO Google dính líu tới các scandal về phát ngôn hay các vấn đề chính trị. Mặc dù vậy, ông cho thấy là người cứng rắn, không thoả hiệp với những hành vi làm ảnh hưởng công ty. Tháng 8/2017, Pichai sa thải 1 nhân viên khi người này viết “tâm thư” dài 10 trang chỉ trích chính sách đa dạng của Google đã bỏ qua khác biệt sinh học giữa nhân viên nam và nữ.

Trong giai đoạn 2016-2018, Pichai sa thải 48 nhân viên, trong đó có 13 người là quản lý cấp cao hoặc giữ các vị trí quan trọng trong bộ máy công ty do liên quan tới hành vi quấy rối tình dục nơi công sở. Đồng thời, cập nhật chính sách công ty, yêu cầu tất cả các lãnh đạo cấp cao phải cam kết xây dựng môi trường làm việc an toàn, khuyến khích nhân viên sử dụng các công cụ nội bộ để tố cáo “ẩn danh” đối với các hành xử không phù hợp.

Cuộc sống cân bằng

Dù là CEO công ty công nghệ hàng đầu thế giới, Pichai vẫn duy trì cuộc sống “lành mạnh”, cân bằng được công việc và cuộc sống gia đình với những sở thích cá nhân khác.

Sundar Pichai hạnh phúc với một gia đình nhỏ gồm vợ và 2 người con, 1 trai 1 gái. Bóng đá và cricket là hai môn thể thao ưa thích của ông. Pichai còn là một CĐV nhiệt thành của FC Barcelona và thần tượng Sachin Tendulkar, cựu cầu thủ cricket Ấn Độ. Ngày còn đi học, ông cũng là một cầu thủ cricket rất cừ và thường xuyên tham gia các giải đấu lứa tuổi trung học trong khu vực.

Gặt hái được nhiều thành công và trở thành tỷ phú đô la, Pichai luôn giữ “đôi chân trên mặt đất”, thân thiện và luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Ông vẫn thường xuyên tương tác với các sinh viên tại IIT-Kharagpur qua Skype, hoặc tới thăm và nói chuyện trực tiếp với sinh viên ở các trường học nơi sinh sống. Là một người quan tâm tới tương lai và giá trị xã hội, Pichai đã công bố dành 1 tỷ USD cho sáng kiến bồi dưỡng các “hạt mầm” thế hệ nối tiếp và phát động dự án phi lợi nhuận, các nhân viên Google đóng góp 1 triệu giờ tình nguyện.

Vinh Ngô

Người dùng Hàn Quốc tố cáo CEO Google với cảnh sát

Người dùng Hàn Quốc tố cáo CEO Google với cảnh sát

Một nhóm người dùng tại Hàn Quốc đã tố cáo các lãnh đạo cấp cao của Google, trong đó có CEO Sundar Pichai, với cảnh sát vì hệ thống thanh toán trong ứng dụng.