Từ vài ngày nay, chiêu trò gắn thẻ (tag) vào các bài viết tang thương trên Facebook với mục đích xấu lại tái diễn. 

Hôm 15/3, một người dùng có tên Trương… chia sẻ tin tức về một vụ tai nạn giao thông. Bài viết lấy từ một tờ báo uy tín và gắn thẻ cho 87 người khác.

“Không thể tin đó là sự thật được. Cậu nhắm mắt nhé!!”, người này viết. Dưới phần bình luận, có người thắc mắc người bị nạn là ai.

{keywords}
Nhiều người bị gắn thẻ vào một bài viết tai nạn giao thông, nhưng thực chất có thể bị lừa nếu điền thông tin đăng nhập. (Ảnh: Hải Đăng)

Tuy nhiên khi click vào đường link, thay vì bài báo thông thường thì một giao diện đăng nhập xuất hiện. Người dùng bị yêu cầu điền tên tài khoản và mật khẩu Facebook để xác nhận trên 18 tuổi.

Một số bài viết dạng này đã biến mất sau đó, người bị gắn thẻ không còn tìm thấy. Đến sáng nay 16/3, tại giao diện điền mật khẩu, một dòng cảnh báo mới xuất hiện.

“Website này có thể cố lừa bạn cung cấp thông tin cá nhân hoặc tải về phần mềm độc hại”, dòng cảnh báo do Google đưa ra.

Trước đó, vào đầu tháng 12/2020, ICTnews đã có phản ánh về tình trạng tương tự. Các bài viết đăng trên Facebook lấy tin từ các báo lớn để tạo uy tín, đăng nội dung khiến người bị gắn thẻ nhầm tưởng người quen của mình bị tai nạn. Khi click vào bài viết, người dùng bị yêu cầu điền thông tin tài khoản Facebook.

Trả lời ICTnews tại thời điểm đó, Facebook cho biết “đã phát hiện vấn đề”, “đang điều tra”, nói sẽ xoá các trang vi phạm, đồng thời khuyên người dùng nâng cao nhận thức để cảnh giác trước những kẻ lừa đảo trực tuyến.

Các bài viết dạng như vậy lắng lại sau một thời gian và tiếp tục xuất hiện trở lại vài ngày gần đây.

Hải Đăng

Giả mạo bài viết của các báo lớn để đánh cắp tài khoản Facebook

Giả mạo bài viết của các báo lớn để đánh cắp tài khoản Facebook

Kẻ xấu dẫn link bài của các tờ báo và trang tin như Tuổi Trẻ, Vietnamnet,... để gây tò mò, sau đó dùng thủ thuật đánh cắp tài khoản Facebook.