Ngày 1/10, 14 kênh truyền hình nước ngoài chính thức dừng chiếu trên tất cả các dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam. Các kênh dừng chiếu gồm: Fox Movies, Fox Family Movies, Fox Action Movies, Fox Life, Fox Crime, Fox Sports, Fox Sports 2, Fox Sports 3, Channel V,  FX, National Geographic People, Disney Channel và Disney Junior. Đây đa số là các kênh của Disney Networks Group Asia Pacific Limited.

Không chỉ ở Việt Nam, hàng loạt kênh truyền hình của Disney đã dừng chiếu ở khu vực Đông Nam Á, Hong Kong và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

{keywords}
Disney sẽ đầu tư cho dịch vụ phát trực tuyến. Ảnh: Getty Images

Một số kênh Disney đã dừng chiếu nhiều kênh truyền hình tại Anh, Đức, Áo, Thụy Sĩ và Úc. Hãng  cũng có thông báo các kênh Star Premium tại thị trường Mỹ Latinh sẽ đóng vào đầu năm 2022.

Bob Chapek, Giám đốc điều hành Walt Disney từng tuyên bố dừng chiếu 100 kênh truyền hình trong năm 2021 để chuyển trọng tâm chiến lược sang mảng kỹ thuật số với Disney +, khi người tiêu dùng ngày càng lựa chọn xem các nội dung trực tuyến nhiều hơn. Vào năm 2020, Disney cũng đã đóng 30 kênh truyền hình.

Chapek cho biết, người tiêu dùng ngày càng chọn xem nội dung trực tuyến nhiều hơn và Disney muốn đi đầu xu hướng. “Chúng tôi không muốn ở phía sau làn sóng đó”, Chapek nói.

“Phần lớn nội dung sẽ chuyển sang Disney +", Giám đốc điều hành Walt Disney tuyên bố tại một sự kiện diễn ra vào tháng 5/2021.

Năm 2019, Disney đã ra mắt dịch vụ phát trực tuyến Disney +. Dịch vụ này ngay lập tức thành công vang dội và trở thành gã khổng lồ trong ngành dịch vụ phát trực tuyến. Ngoài việc cung cấp các tác phẩm kinh điển, Disney + cho phép người đăng ký truy cập vào nội dung gốc, như WandaVision, The Mandalorian...

Disney + có mức phí chỉ khoảng 7 USD, thấp hơn hẳn so với các dịch vụ khác cùng với kho nội dung phong phú. Dịch vụ này đã thu hút hơn 54,5 triệu người đăng ký trên toàn thế giới trong 7 tháng đầu tiên.

Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường The Statista, Disney + đã có 116 triệu người đăng ký trên toàn thế giới, tính đến quý 3 năm 2021 (theo báo cáo của Walt Disney). Điều này đánh dấu sự tăng trưởng về cơ sở thuê bao của dịch vụ lên khoảng 90 triệu, kể từ đầu năm tài chính 2020.

Disney + đang có chiến lược tiếp cận nhiều hơn với khách hàng ở thị trường Đông Nam Á. Tuy nhiên, dịch vụ phát trực tuyến Disney + hiện mới chỉ hiện diện ở hai quốc gia Đông Nam Á là Singapore và Indonesia. Công ty cho biết họ sẽ tiếp tục triển khai dịch vụ tại nhiều thị trường hơn trong khu vực bao gồm cả Hồng Kông trong năm nay.

Disney + đã có mặt tại Singapore vào đầu năm nay thông qua đối tác địa phương là công ty viễn thông StarHub. Tại Singapore, Disney + cung cấp hơn 650 bộ phim và 15.000 tập nội dung giải trí.

Nhiều người dùng tại Việt Nam hi vọng Disney + sẽ sớm có ở thị trường trong nước.

Duy Vũ (Tổng hợp)

Hàng loạt kênh truyền hình quốc tế dừng phát sóng, doanh nghiệp truyền hình trả tiền "bù" bằng nhiều kênh mới

Hàng loạt kênh truyền hình quốc tế dừng phát sóng, doanh nghiệp truyền hình trả tiền "bù" bằng nhiều kênh mới

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đưa một số kênh mới để thay thế cho các kênh truyền hình nước ngoài dừng phát sóng ở Việt Nam từ 1/10.