Giới thiệu

iMac, iPad, iPhone, iPod và nhiều thiết bị khác của Apple đều có tên bắt đầu bằng "i". Ký tự này đã gắn liền với thương hiệu Apple trong suốt những năm qua.

Trong khi ý nghĩa của một số chữ cái khác được Apple sử dụng như "S" hoặc "C" trên iPhone vẫn chưa được tiết lộ, thì câu chuyện về chữ "i" đã bắt nguồn từ hơn 2 thập kỷ trước.

Câu chuyện đằng sau ký tự này

Trở lại năm 1998 với sự ra đời của iMac. Sau một thời gian chuẩn bị, những chiếc máy tính của Apple đã sẵn sàng để ra mắt. Thế nhưng Jobs thực sự không biết nên đặt tên cho sản phẩm mới là gì. Ông muốn một cái tên mới đầy sáng tạo, đủ để thu hút khách hàng và có thể tồn tại lâu dài.

Jobs đã đề xuất cái tên MacMan, ông cho rằng nó khá là thú vị và độc đáo. Nhưng đội ngũ tiếp thị của Apple lại không nghĩ như vậy. Họ quyết định tiếp tục tìm kiếm các ý tưởng khác và cho đến khi "iMac" xuất hiện. Nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa máy tính và Internet.

Tại sao tên các sản phẩm của Apple đều bắt đầu bằng chữ “i” - Ảnh 1.
 

Ngày nay, kết nối Internet không phải là điều quá đặc biệt hay là một điểm tiếp thị hoàn hảo. Bởi ngay cả những chiếc đồng hồ của chúng ta hiện nay cũng có thể dễ dàng làm điều đó. Nhưng vào năm 1998, kết nối với Internet thật sự là một điểm nhấn, giúp mọi người có cái nhìn khác về dòng máy tính mới của Apple.

Tuy nhiên, chữ "i" không chỉ là internet mà còn là: sự đặc biệt (individual), khả năng truyền cảm hứng (inspire), thông tin (inform) và là người hướng dẫn (instruct),... Tất cả đều truyền đi thông điệp: iMac, một thiết bị cá nhân phù hợp với tất cả người dùng.

Những diễn biến tiếp theo

Mặc dù ban đầu Jobs không thật sự thích cái tên này, nhưng ông đã chấp nhận nó sau khi thấy mẫu thử nghiệm. Và họ đã thành công trong cả việc tiêu thụ sản phẩm cũng như việc tạo dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí của rất nhiều người. Apple nhận thấy hiệu quả và vai trò quan trọng của tên gọi khi cho ra mắt các dòng sản phẩm mới.

Vì vậy, Apple tiếp tục đặt tên cho máy tính xách tay là iBook và hàng loạt các sản phẩm khác của mình chẳng hạn như iPhone, iMovie…

Tại sao tên các sản phẩm của Apple đều bắt đầu bằng chữ “i” - Ảnh 2.
 

Sử dụng ký tự "i" là một ý tưởng khá đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả của Apple. Và nhiều thập kỷ trôi qua, nó trở thành một dấu ấn tuyệt vời trong sự nghiệp của Jobs.

Đây là một lựa chọn thông minh và vô cùng sáng suốt. Cách đặt tên có hệ thống này đã thành công định hình vị thế của Apple trong lòng người tiêu dùng trên khắp thế giới.

Hiện nay, cách đặt tên này không còn được áp dụng cho tất cả các sản phẩm của Apple. Nhưng bạn sẽ dễ dàng nhận thấy, nó vẫn xuất hiện trên nhiều dòng sản phẩm quan trọng và đắt tiền. Điều đó chứng minh rằng: Cho đến nay, quyết định của Steve cách đây 23 năm vẫn phù hợp và hiệu quả.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, MD)

Apple thay đổi thế nào sau 10 năm dưới tay CEO Tim Cook?

Apple thay đổi thế nào sau 10 năm dưới tay CEO Tim Cook?

Ngày 24/8/2011, Tim Cook trở thành CEO Apple. Sau 10 năm, ông đã biến nhà sản xuất iPhone thành công ty đại chúng giá trị nhất thế giới.