Tài xế công nghệ Đông Nam Á đón khách sân bay như thế nào?

Các sân bay lớn trong khu vực có nhiều cách để giảm tình trạng tắc nghẽn, bao gồm tạo điểm đón riêng cho các hãng xe công nghệ, tích hợp công nghệ để khách bay dễ tìm thấy tài xế.

Tình trạng tắc nghẽn làn đường ở nhà ga sân bay không phải vấn đề riêng của cảng hàng không nào. Trong những năm qua, với sự bùng nổ của dịch vụ gọi xe công nghệ, nhiều hành khách phàn nàn về sự mệt mỏi và tốn thời giờ khi sử dụng dịch vụ gọi xe ở sân bay.

Vào giờ cao điểm của một số sân bay quốc tế lớn trên thế giới, khách bay thậm chí mất từ 45 phút đến 1 tiếng chờ tài xế đến đón. Để giải quyết tình trạng trên, nhiều sân bay áp dụng quy định buộc taxi công nghệ đón khách ở khu vực riêng, thay vì tại các làn đường trong nhà ga như trước.

Sân bay quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia) và sân bay quốc tế Changi (Singapore), hai trong số những sân bay đông hành khách nhất khu vực và trên thế giới, đã áp dụng điểm đón riêng cho các hãng xe công nghệ phổ biến như Grab và Gojek.

Taxi cong nghe tai san bay anh 1

Tình trạng tắc nghẽn làn đường là vấn đề chung của các sân bay trên thế giới. Ảnh: Reuters.

Tại sân bay quốc tế Changi (Singapore), các taxi công nghệ không được phép đón hành khách ở khu vực xếp hàng của taxi hoặc khu đi. Thay vào đó, Grab cho biết tài xế có thể đón khách bay tại những điểm đón riêng ở từng nhà ga. Trên trang web chính thức, hãng cũng đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các điểm đón này.

Tại Indonesia, hồi năm 2018, Grab cũng hợp tác với Angkasa Pura II (gồm hai doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Doanh nghiệp Nhà nước Indonesia, chịu trách nhiệm quản lý các sân bay tại Indonesia) để cung cấp các điểm đón chính thức cho hành khách ở sân bay Soekarno-Hatta.

Đây là sân bay chính phục vụ khu vực đại đô thị Jakarta trên đảo Java của Indonesia. Cảng hàng không này cũng được xếp hạng là một trong những sân bay đông đúc nhất thế giới.

Đến cuối năm 2019, hãng gọi xe Gojek đã phối hợp với Angkasa Pura II (AP II) để ra mắt GoCar Instan. Đây là phương tiện di chuyển thay thế dành riêng cho sân bay Soekarno-Hatta. Theo ông Kevin Aluwi, nhà đồng sáng lập Gojek, tính năng mới giúp cải thiện việc di chuyển của khách hàng tại sân bay.

Taxi cong nghe tai san bay anh 2

Trên trang web chính thức, Grab đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các điểm đón khách của tài xế công nghệ tại sân bay.

GoCar Instan là tính năng gọi xe tại chỗ cho phép khách hàng dễ dàng tìm thấy tài xế mà không làm tắc nghẽn giao thông. Đối với tài xế GoCar, tính năng này giúp họ nhanh chóng gặp hành khách.

 

Tính năng mới đi cùng với điểm đón riêng dành cho GoCar Instan tại khu đi của nhà ga 2D và 2F. Gojek cũng đặt mục tiêu sớm có thêm điểm đón ở nhà ga 1A và 3.

Trước đây, Angkasa Pura II (AP II) cấp quyền khá hạn chế cho các dịch vụ gọi xe tại sân bay Soekarno-Hatta. Theo đó, tài xế công nghệ chỉ được đón khách ở nhà ga. Trong khi đó, những phương tiện đã đăng ký với Inkoppol và xe của các công ty taxi có dán nhãn mới được phép hoạt động tại mọi khu vực.

Taxi cong nghe tai san bay anh 3

GoCar Instan là tính năng gọi xe tại chỗ giúp khách bay dễ tìm được tài xế. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi nhận thấy tắc nghẽn giao thông vẫn là một vấn đề tại sân bay. Điều này thật đáng tiếc vì ngày nay khách hàng muốn mọi thứ diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ. Gojek là ứng dụng 'cây lá nhà vườn' có lượng hành khách lớn ở Indonesia. Chúng tôi hoan nghênh việc tích hợp công nghệ của hãng vào sân bay", ông Febri Toga Simatupang, Giám đốc pháp lý và truyền thông của AP II, bình luận.

"Chúng tôi tin rằng tính năng mới của Gojek sẽ cải thiện khả năng di chuyển của khách hàng tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta. Chúng tôi hy vọng tính năng này cũng sớm được triển khai ở các sân bay khác", ông nói thêm.

Trong khi đó, Tổng giám đốc điều hành Soekarno-Hatta Agus Haryadi khẳng định rằng sự ra đời của GoCar Instan phù hợp với sáng kiến ​​“sân bay thông minh”.

Ngoài khu vực Đông Nam Á, các sân bay lớn khác trên thế giới cũng có nhiều cách để giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông, bao gồm chuyển địa điểm đón khách của taxi công nghệ sang bãi đỗ xe trong nhà ga quốc nội, tạo điểm đón mới có phân làn theo màu và đánh số, nhằm giúp khách hàng và tài xế dễ tìm vị trí của nhau.

Thêm vào đó, nhờ phân làn, việc rời khỏi sân bay cũng tốn ít thời gian hơn khi tài xế không còn phải chen chúc trong khu vực nhà gà trung tâm.

Theo Zing

'Xe công nghệ muốn công bằng hãy đóng phí nhượng quyền ở sân bay'

'Xe công nghệ muốn công bằng hãy đóng phí nhượng quyền ở sân bay'

"Xe công nghệ muốn có vị trí như taxi truyền thống phải ký hợp đồng nhượng quyền. Không thể không nộp phí nhưng lại muốn bình đẳng được", lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất nói.

 
List comment
 
Doanh nghiệp, tổ chức “bắt tay” cùng chuyển đổi số
icon

VNPT tin tưởng hệ sinh thái giải pháp Chuyển đổi số cho doanh nghiệp sẽ đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của khối DN thành viên Hội tin học TP.Hồ Chí Minh theo các giai đoạn số hoá, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số theo chuyên ngành.

 
Elon Musk đã giàu hơn Bill Gates
icon

CEO Tesla đã vượt mặt đồng sáng lập Microsoft, trở thành người giàu thứ 2 thế giới.

 
Elon Musk: Game là khởi đầu sự nghiệp của tôi
icon

Nhà sáng lập Tesla và SpaceX cho rằng chính ham mê chơi game đã kích thích ông tạo nên những công ty đầu tiên.

 
Quán ăn “lên app', chất lượng lên tầm
icon

Nếu muốn tồn tại trong thời điểm hậu Covid-19 đối với các nhà hàng, quán ăn nhỏ lẻ, việc bắt tay với nền tảng giao nhận thức ăn còn mang đến nhiều lợi ích bất ngờ.  

 
Ứng dụng giúp doanh nhân khởi nghiệp nâng cao kỹ năng đàm phán
icon

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học RMIT kết hợp với Sở KH&CN TP.HCM và Học viện doanh nhân MVV Academy vừa cho ra mắt ứng dụng học trực tuyến miễn phí DOST Training, nhằm nâng cao kỹ năng đàm phán cho doanh nhân khởi nghiệp.

 
 
Viettel đứng đầu về chất lượng dịch vụ di động tại Việt Nam
icon

Theo kết quả đo kiểm chất lượng dịch vụ di động quý 3/2020 do Bộ Thông tin & Truyền thông vừa công bố, Viettel vượt quy chuẩn và đứng đầu ở cả 6 chỉ tiêu kỹ thuật.

Ấn Độ kêu gọi tẩy chay Netflix vì cảnh hôn trong đền Hindu
icon

Cảnh sát được yêu cầu điều tra Netflix sau khi một thành viên của Đảng cầm quyền phản đối cảnh phim trong bộ “A Suitable Boy” diễn ra trong ngôi đền Hindu.  

Hoá đơn điện tử bắt buộc cho doanh nghiệp?
icon

Theo nghị định 119/2018/NĐ-CP, từ ngày 1/11/2020, tất cả các doanh nghiệp sẽ phải phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Lệnh cấm TikTok sẽ được thông qua bất kể Tổng thống Mỹ là ai
icon

Robert O'Brien, Cố vấn An ninh Mỹ cho rằng lệnh cấm đối với TikTok và WeChat vẫn sẽ được thông qua ngay cả khi tổng thống Mỹ đắc cử là ai.

TikToker đầu tiên đạt 100 triệu người theo dõi
icon

Charli D’Amelio là người dùng TikTok đầu tiên đạt 100 triệu lượt theo dõi, bỏ xa hai đối thủ phía sau.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123