Tài xế công nghệ ở Mỹ được coi là nhân viên chính thức?

Thẩm phán Ethan Schulman chia sẻ rằng, xã hội sẽ bị tổn hại nếu tài xế công nghệ không nhận được các quyền lợi như lương tối thiểu, trợ cấp nghỉ ốm hoặc chăm sóc người thân, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm an toàn lao động.

Một tòa án ở bang California (Mỹ) vừa tuyên bố rằng, các nền tảng gọi xe như Uber và Lyft không thể coi tài xế của họ là người làm theo dạng hợp đồng. Thay vào đó, các tài xế công nghệ cần trở thành nhân viên chính thức.

Uber và Lyft bị buộc tội vi phạm đạo luật mới của bang California mang tên “Assembly Bill 5”, trong đó yêu cầu các công ty đối đãi với người lao động như nhân viên chính thức nếu kiểm soát cách họ làm việc, hoặc công việc là một phần thường nhật của người lao động.

Tài xế công nghệ ở Mỹ được coi là nhân viên chính thức?
Một tòa án ở bang California (Mỹ) vừa tuyên rằng, các nền tảng gọi xe như Uber và Lyft không thể coi tài xế của họ là người làm theo dạng hợp đồng. Thay vào đó, các tài xế công nghệ cần trở thành nhân viên chính thức.

Thẩm phán Ethan Schulman, người ra phán quyết, chia sẻ rằng xã hội sẽ bị tổn hại nếu tài xế công nghệ không nhận được các quyền lợi của nhân viên như lương tối thiểu, trợ cấp nghỉ ốm hoặc chăm sóc người thân, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm an toàn lao động.

Luật sư Mike Feuer của thành phố Los Angeles nhận định: “Đây là một chiến thắng vang dội cho hàng nghìn tài xế Uber và Lyft, những người đang làm việc chăm chỉ, hơn nữa trong đại dịch này đang hàng ngày phải gánh chịu rủi ro để nuôi sống gia đình”.

 

Lyft cho biết sẽ kháng cáo. Nền tảng này khẳng định: “Các tài xế không muốn trở thành nhân viên. Chúng tôi tin rằng vấn đề này sẽ do cử tri California bỏ phiếu quyết định, họ sẽ đồng tình quan điểm đó với các tài xế”.

Uber chưa bình luận gì về phán quyết của tòa. Nhưng nhìn chung, California là thị trường lớn nhất của Uber và Lyft ở Mỹ.

Ngoài các nền tảng gọi xe, các nền tảng công nghệ khác bao gồm ứng dụng giao đồ ăn cũng bị ảnh hưởng bởi đạo luật mới của bang California, kể từ khi đạo luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Anh Hào(Theo Reuters)

Tài xế công nghệ có quyền từ chối khách không đeo khẩu trang

Tài xế công nghệ có quyền từ chối khách không đeo khẩu trang

Một số ứng dụng gọi xe cho phép tài xế huỷ chuyến nếu khách không đeo khẩu trang trong bối cảnh Đà Nẵng phát hiện hai ca nhiễm Covid-19.

Chủ đề : tài xếmỹ
 
List comment
 

Từ chỗ là 'công việc trong mơ' cho giới trẻ, giờ đây những người khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang tiến hành sa thải hàng chục nghìn nhân sự cũng như dừng tuyển dụng mới.

 

Tại cuộc họp cổ đông Tesla, CEO Elon Musk bàn luận về nhiều chủ đề, bao gồm kinh tế vĩ mô và khả năng mua lại cổ phần.  

 

Airbnb, nền tảng kết nối người cần thuê nhà với những chủ nhà trên khắp thế giới, đang tìm lại niềm vui khi mọi người rũ bỏ nỗi lo về đại dịch và tham gia vào một mùa du lịch sôi động.

 

Chia sẻ quan điểm về đầu tư các tuyến cáp biển mới để mở rộng dung lượng kết nối quốc tế, đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng, vẫn nên duy trì thông lệ đầu tư, vận hành đa phương bởi liên minh nhiều nhà mạng quốc tế.

 

Hỗn loạn sâu sắc bên trong cùng sự ra đi của các lãnh đạo khiến Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook, ngày càng cô đơn.  

 
 

Trong nhiều năm qua, người ta tin vẫn rằng thông số nanomet càng nhỏ thì chip càng cao cấp, khó chế tạo và tốn kém hơn. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn mới đang được các nhà sản xuất đặt ra cho riêng mình.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, dự thảo Luật Giao dịch điện tử sửa đổi sẽ được mở rộng phạm vi điều chỉnh đến tất cả các loại giao dịch điện tử của những chủ thể là nhà nước, cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong 1,77 triệu tài khoản Mobile Money đã được mở, hơn 67% là tài khoản mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa...

Sáng ngày 03/08/2022, CMC Telecom phối hợp cùng Uniphore đã tổ chức webinar miễn phí “Moving to Cloud, Transform with Conversational AI & Automation” trên nền tảng Zoom.

Tổng công ty Viễn thông MobiFone vào Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2022 theo công bố của Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report -VNR) chiều 3/8 tại TP. Hồ Chí Minh.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123