Tài xế công nghệ ở Mỹ được coi là nhân viên chính thức?

Thẩm phán Ethan Schulman chia sẻ rằng, xã hội sẽ bị tổn hại nếu tài xế công nghệ không nhận được các quyền lợi như lương tối thiểu, trợ cấp nghỉ ốm hoặc chăm sóc người thân, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm an toàn lao động.

Một tòa án ở bang California (Mỹ) vừa tuyên bố rằng, các nền tảng gọi xe như Uber và Lyft không thể coi tài xế của họ là người làm theo dạng hợp đồng. Thay vào đó, các tài xế công nghệ cần trở thành nhân viên chính thức.

Uber và Lyft bị buộc tội vi phạm đạo luật mới của bang California mang tên “Assembly Bill 5”, trong đó yêu cầu các công ty đối đãi với người lao động như nhân viên chính thức nếu kiểm soát cách họ làm việc, hoặc công việc là một phần thường nhật của người lao động.

Tài xế công nghệ ở Mỹ được coi là nhân viên chính thức?
Một tòa án ở bang California (Mỹ) vừa tuyên rằng, các nền tảng gọi xe như Uber và Lyft không thể coi tài xế của họ là người làm theo dạng hợp đồng. Thay vào đó, các tài xế công nghệ cần trở thành nhân viên chính thức.

Thẩm phán Ethan Schulman, người ra phán quyết, chia sẻ rằng xã hội sẽ bị tổn hại nếu tài xế công nghệ không nhận được các quyền lợi của nhân viên như lương tối thiểu, trợ cấp nghỉ ốm hoặc chăm sóc người thân, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm an toàn lao động.

Luật sư Mike Feuer của thành phố Los Angeles nhận định: “Đây là một chiến thắng vang dội cho hàng nghìn tài xế Uber và Lyft, những người đang làm việc chăm chỉ, hơn nữa trong đại dịch này đang hàng ngày phải gánh chịu rủi ro để nuôi sống gia đình”.

 

Lyft cho biết sẽ kháng cáo. Nền tảng này khẳng định: “Các tài xế không muốn trở thành nhân viên. Chúng tôi tin rằng vấn đề này sẽ do cử tri California bỏ phiếu quyết định, họ sẽ đồng tình quan điểm đó với các tài xế”.

Uber chưa bình luận gì về phán quyết của tòa. Nhưng nhìn chung, California là thị trường lớn nhất của Uber và Lyft ở Mỹ.

Ngoài các nền tảng gọi xe, các nền tảng công nghệ khác bao gồm ứng dụng giao đồ ăn cũng bị ảnh hưởng bởi đạo luật mới của bang California, kể từ khi đạo luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Anh Hào(Theo Reuters)

Tài xế công nghệ có quyền từ chối khách không đeo khẩu trang

Tài xế công nghệ có quyền từ chối khách không đeo khẩu trang

Một số ứng dụng gọi xe cho phép tài xế huỷ chuyến nếu khách không đeo khẩu trang trong bối cảnh Đà Nẵng phát hiện hai ca nhiễm Covid-19.

 
List comment
 
Chính sách hỗ trợ chuyên biệt của Huawei AppGallery: Hướng đi mới cho các Nhà phát triển game
icon

Tại hội thảo Huawei Developer Day “Huawei AppGallery - Kết nối Toàn cầu”, lần đầu tiên chính sách hỗ trợ cho các Nhà phát triển một cách chuyên biệt trên từng thị trường đã được chia sẻ tại Việt Nam. 

 
'Xe công nghệ muốn công bằng hãy đóng phí nhượng quyền ở sân bay'
icon

'Xe công nghệ muốn có vị trí như taxi truyền thống phải ký hợp đồng nhượng quyền. Không thể không nộp phí nhưng lại muốn bình đẳng được', lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất nói.

 
Samsung dùng 116 tỷ USD đốt cháy cuộc đua chip với TSMC
icon

Samsung rót 116 tỷ USD vào mảng kinh doanh chip thế hệ mới, với tham vọng thu hẹp khoảng cách với TSMC, công ty sản xuất chip dẫn đầu thị trường, trong vòng 2 năm nữa.  

 
Hà Tĩnh đặt mục tiêu vào Top 15 địa phương dẫn đầu về Chính phủ số
icon

Một mục tiêu được UBND tỉnh Hà Tĩnh đặt ra trong kế hoạch chuyển đổi số của địa phương là nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố đứng đầu của cả nước về chỉ số phát triển Chính quyền số.

 
CSV - chiến lược kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ mới
icon

Doanh nghiệp tạo tác động tích cực đến cộng đồng, từ đó mang về lợi ích kinh doanh cho công ty - một mô hình mới được kỳ vọng tạo phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

 
 
Năm nhân viên Amazon bị bắt vì trộm Apple lô hàng iPhone 12 trị giá nửa triệu đô
icon

Năm nhân viên của Amazon đã bị bắt cách đây vài ngày vì cáo buộc ăn cắp lô iPhone trị giá 590.000 USD từ một trung tâm hậu cần ở Madrid, Tây Ban Nha.  

Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp Việt trong xu thế hội nhập
icon

Bước chân vào xu thế hội nhập toàn cầu, đứng trước nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức, các doanh nghiệp Việt hiểu rằng xây dựng thương hiệu là điều kiện cần thiết nhằm nâng cao vị thế và mang lại nhiều giá trị cạnh tranh thiết thực. 

Người Việt rủ nhau dùng app tìm người nộp, rút hộ tiền mặt để không phải xếp hàng
icon

80% chi tiêu của người Việt vẫn là tiền mặt. Ở Việt Nam, những ứng dụng công nghệ để hỗ trợ kết nối nộp - rút hộ tiền mặt 24/7 như Gutina đang giúp tiết kiệm thời gian chết cho hàng triệu người.

Thiếu niên bán thận mua iPhone 4 năm 2011 giờ phải nằm liệt giường
icon

Một thiếu niên người Trung Quốc đã bán đi một quả thận của mình cách đây 9 năm để có tiền mua iPhone và iPad, giờ đây đã phải nằm liệt giường vì quyết định sai lầm trong quá khứ của bản thân.

Doanh nghiệp taxi truyền thống 'tố' Grab hoạt động trái phép
icon

Các doanh nghiệp taxi truyền thống cho rằng hoạt động Grab còn nhiều sai phạm, đồng thời cơ chế đặc thù cho Grab cũng bất bình đẳng với doanh nghiệp kinh doanh vận tải khác.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123