Tài xế taxi công nghệ chật vật mưu sinh trong mùa dịch, còng lưng cày cuốc xe trả nợ

Không như các tài xế xe hai bánh có thể chuyển sang giao hàng, giao đồ ăn hay đi chợ hộ, lái xe taxi công nghệ chật vật hơn trong mùa dịch khi vừa phải mưu sinh, vừa lo trả nợ ngân hàng vì mua xe trả góp.

Khi dịch bệnh quay trở lại, học sinh, sinh viên nghỉ học, các văn phòng cho nhân viên làm việc từ xa, mọi người đều hạn chế ra đường nên nhu cầu đi lại, gọi xe giảm hẳn.

Không như tài xế xe hai bánh có thể chuyển sang giao hàng, giao đồ ăn hay đi chợ hộ, các tài xế GrabCar, beCar chật vật hơn khi lượng khách ít hơn, thu nhập giảm xuống, trong khi nhiều người phải trả nợ ngân hàng và duy trì cuộc sống.

“Còng lưng” trả nợ ngân hàng, sống lay lắt qua mùa dịch

Tài xế taxi công nghệ chật vật mưu sinh trong mùa dịch, còng lưng cày cuốc xe trả nợ
 Một tài xế chạy dịch vụ GrabCar cho biết các cuốc xe giảm hẳn trong mùa dịch. (Ảnh: Duy Vũ)

“Từ hôm dịch đến giờ là anh em méo hết mặt rồi. Dịch dã thế này cuốc xe nổ lẹt đẹt lắm”, anh Nguyễn N.Minh, một tài xế GrabCar tại Hà Nội tâm sự khi có chuyến xe đầu tiên trong ngày. "Bình thường tầm này tôi phải chạy được 4 – 5 cuốc rồi", anh nói.

Hoạt động vận tải hành khách bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19. Anh Minh và nhiều tài xế taxi công nghệ khác đang ở trong những ngày rất khó khăn.

Tài xế này cho biết khi chưa có dịch, dịp cuối tuần là cánh taxi công nghệ chạy không kịp nghỉ nhưng giờ khác hẳn. “Trước kia các tài khoản đẹp chạy liên tục, tài xế muốn nghỉ phải tắt app. Nhưng dạo gần đây các cuốc xe không nổ, cuối tuần giỏi lắm được mấy trăm bạc thôi. Giờ không có khách nên chúng tôi khó lắm”, anh Minh nói.

Cuối tuần là vậy, ngày thường cũng không khá hơn khi các cuốc xe chỉ thưa thớt. “Ngày thường chỉ nổ cuốc tầm đầu giờ sáng, đến trưa thì gần như không có khách. Anh em phải tìm chỗ râm mát để đứng chứ không nổ máy. Nổ máy suốt tốn xăng lắm”, anh phân trần.

Anh Trần V. Anh, một tài xế Grabcar khác cũng ở tình cảnh tương tự khi các cuốc xe giảm hẳn. “Một ngày khi chưa dịch chạy khoảng hơn hai chục cuốc xe, tổng thu của tôi lúc nào cũng ở ngưỡng 1,7- 2 triệu đồng, nhưng giờ chỉ còn 700 - 800 ngàn quay đầu. Hôm nào nhiều lắm thì được 900 nghìn đến 1 triệu đồng. Đó là đi từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối và chưa tính xăng, chiết khấu cộng các chi phí khác”.

Anh V. Anh cho biết khi dịch bệnh quay trở lại và diễn biến căng thẳng hơn, các khu văn phòng cho nhân viên làm việc từ xa. Cộng thêm với tâm lý e ngại của người dân khi di chuyển trên các phương tiện công cộng, sợ dịch bệnh lây nhiễm nên hạn chế gọi xe hơn. 

Trong khi đó, anh Ngọc, tài xế beCar còn nhọc nhằn hơn khi thu nhập giảm hơn nửa so với trước nhưng hàng tháng vẫn phải trả cả gốc lẫn lãi vay ngân hàng vì mua xe trả góp.

“Trước mỗi ngày chạy 15 -16 cuốc xe, giờ có ngày chỉ chạy 5 – 6 cuốc. Có những ngày trong đợt dịch, tôi chỉ chạy đủ tiền xăng và tiền ăn. Như hôm qua, tôi chạy được 600 ngàn đồng, trừ chiết khấu, xăng xe đi mất gần 400 rồi, còn được 200 ngàn thôi”, anh nói.

 

Anh Ngọc cho hay, nhiều xe giờ phải đóng cửa ở nhà nhất là những tài xế thuê xe theo tháng vì chi phí trang trải không đủ. Cá nhân anh buộc phải duy trì vì còn áp lực trả nợ ngân hàng. “Mỗi tháng tôi phải trả gốc cả lãi mất 5 triệu. Bây giờ không chạy cũng chết”, anh nói.

Tài xế này tâm sự không chỉ mỗi mình ở trong hoàn cảnh đó. “Xe dịch vụ thì 80-90% là mua trả góp, tài xế nào may mắn đã trả hết tiền rồi, thì đợt dịch này sẽ không bị áp lực vay nợ”.

Tìm cách vượt qua mùa dịch

Khi các ứng dụng trở nên quen thuộc với người dân, taxi công nghệ dần trở thành một nghề thu hút được nhiều lao động. Thời gian lao động linh hoạt và mức thu nhập khá được xem như lời mời gọi hấp dẫn với nhiều người.

Một tài xế chạy xe lâu năm cho biết nghề lái taxi công nghệ thu hút nhiều lao động ngoại tỉnh đến các thành phố lớn. Họ đầu tư tiền hoặc mua xe trả góp, thậm chí, nhiều anh em còn thuê xe và trả phí theo tháng. Đây trở thành công việc chính để kiếm sống chứ không phải là một nghề kiếm thêm thu nhập nữa. Vì thế, dù hành khách có giảm nhưng nhiều người vẫn phải duy trì do gánh nặng mưu sinh.

“Không ít người đã bỏ nghề, nhất là những tài xế phải thuê xe để chạy. Nhưng vẫn còn nhiều người trụ lại. Ngành nào cũng khó khăn, ai cũng phải duy trì cuộc sống cả”, anh Nguyễn N.Minh, tài xế GrabCar nói.

Các tài xế còn trụ lại vì không thể bán xe, tìm mọi cách vượt qua khó khăn trong đại dịch. “Phải tiết kiệm xăng và mọi chi phí để duy trì”, anh Minh nói. Dù thời tiết rất nắng nóng nhưng khách xuống xe là tài xế phải tắt điều hòa nhằm tiết kiệm xăng, các chi phí khác cũng được hạn chế tối đa.

Thay vì đi lại liên tục trên đường như trước đây, các tài xế công nghệ giờ đây chỉ di chuyển vào giờ cao điểm. “Di chuyển một mình trên đường vừa phải chạy xe, vừa bật điều hòa nên rất tốn xăng mà khách lại ít. Vì thế trả khách xong chúng tôi tìm điểm đỗ lại. Thông thường là đỗ dưới chân các tòa nhà lớn chờ cuốc xe khác nổ", anh Trần V. Anh nói.

Một tài xế khác tâm sự phải kiếm thêm việc, chứ không trông chờ hoàn toàn vào những cuốc xe. "Tôi chỉ chạy xe vào giờ cao điểm thôi, chạy lâu rồi nên cũng đoán được khi nào cuốc xe nổ nhiều. Thời gian còn lại tôi làm shipper cho một số cửa hàng quần áo và thực phẩm gần nhà. Nhu cầu mua hàng cao nên làm shipper kiếm được hơn, dù vất vả nhưng còn có việc làm để duy trì cuộc sống và đợi dịch qua đi".

Duy Vũ

Taxi công nghệ bắt đầu mở rộng hoạt động

Taxi công nghệ bắt đầu mở rộng hoạt động

Dịch vụ GrabCar bắt đầu có mặt tại một số địa phương. Đây là động thái mở rộng hoạt động đầu tiên của hãng taxi công nghệ kể từ sau khi Nghị định 10 quy định về điều kiện kinh doanh vận tải chính thức có hiệu lực.

 
List comment
 
Thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng, người dùng vẫn chuộng giá rẻ
icon

Các nền tảng thương mại điện tử tiếp tục ghi nhận tăng trưởng về doanh thu, người dùng và nhà bán. Trong đó, khách mua online đa phần vẫn thích hàng giá rẻ.  

 
Hậu Giang ra Nghị quyết về mức chi hỗ trợ cán bộ phụ trách CNTT
icon

Mức chi hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức phụ trách CNTT tại các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh Hậu Giang được xác định theo trình độ đào tạo CNTT, từ 400.000 đồng/người/tháng đến 1,2 triệu đồng/người/tháng.

 
Tima - Sàn kết nối tài chính lớn và chuyên nghiệp nhất Việt Nam
icon

Với khoảng 5000 đơn vay trong ngày, hơn 8 triệu người đăng ký vay trên hệ thống, Tima hiện tại vẫn được nhận định là sàn kết nối tài chính lớn và chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam. 

 
Apple có thể rời thị trường Anh
icon

Luật sư của công ty cho biết Apple có thể rời khỏi thị trường Vương quốc Anh nếu họ buộc phải trả khoản tiền lớn cho công ty Optis vì vi phạm bằng sáng chế.

 
Phía sau thành công của 'Amazon Hàn Quốc': Nơi nhân viên chỉ như 'hàng dùng một lần' của hệ thống AI
icon

Các nhân viên tại công ty thương mại điện tử lớn nhất Hàn Quốc - Coupang - đang phải đối mặt với nguy cơ thương tật, thậm chí tử vong chỉ để theo kịp thời hạn giao hàng mà các hệ thống trí tuệ nhân tạo đưa ra.

 
 
Mỹ cần Nhật - Hàn trong cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc
icon

Cựu CEO Google Eric Schmidt nhận xét năng lực AI của Trung Quốc gần với Mỹ hơn ông tưởng, đồng thời nhấn mạnh Mỹ không thể thành công nếu thiếu hợp tác với “những người bạn châu Á”.  

Mark Zuckerberg từng từ chối bán Facebook cho Yahoo vì ‘chẳng biết làm gì với 1 tỷ USD’
icon

Khi Yahoo đề nghị mua Facebook với giá 1 tỷ USD năm 2006, nhà sáng lập Mark Zuckerberg nói ông không biết sẽ làm gì với số tiền này, có thể sẽ lại xây dựng một Facebook khác.

TP.HCM: Người tự cách ly tại nhà phải cài ứng dụng nào?
icon

TP.HCM sẽ triển khai thử nghiệm ứng dụng Vietnam Health Declaration (VHD) để quản lý, giám sát cách ly tại nhà các ca nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn.  

Khoảng trống trên thị trường xe hơi Việt Nam
icon

Thị trường xe hơi Việt Nam phát triển bùng nổ trong 10 năm qua. Tuy nhiên, không phải mọi nhu cầu người dùng cần có trên chiếc ô tô đều được các hãng sản xuất, phân phối chú trọng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123