Tài xế taxi công nghệ còng lưng trả nợ ngân hàng, chật vật mưu sinh trong mùa dịch - ICTNews
 

Tài xế taxi công nghệ chật vật mưu sinh trong mùa dịch, còng lưng cày cuốc xe trả nợ

Không như các tài xế xe hai bánh có thể chuyển sang giao hàng, giao đồ ăn hay đi chợ hộ, lái xe taxi công nghệ chật vật hơn trong mùa dịch khi vừa phải mưu sinh, vừa lo trả nợ ngân hàng vì mua xe trả góp.

Khi dịch bệnh quay trở lại, học sinh, sinh viên nghỉ học, các văn phòng cho nhân viên làm việc từ xa, mọi người đều hạn chế ra đường nên nhu cầu đi lại, gọi xe giảm hẳn.

Không như tài xế xe hai bánh có thể chuyển sang giao hàng, giao đồ ăn hay đi chợ hộ, các tài xế GrabCar, beCar chật vật hơn khi lượng khách ít hơn, thu nhập giảm xuống, trong khi nhiều người phải trả nợ ngân hàng và duy trì cuộc sống.

“Còng lưng” trả nợ ngân hàng, sống lay lắt qua mùa dịch

Tài xế taxi công nghệ chật vật mưu sinh trong mùa dịch, còng lưng cày cuốc xe trả nợ
 Một tài xế chạy dịch vụ GrabCar cho biết các cuốc xe giảm hẳn trong mùa dịch. (Ảnh: Duy Vũ)

“Từ hôm dịch đến giờ là anh em méo hết mặt rồi. Dịch dã thế này cuốc xe nổ lẹt đẹt lắm”, anh Nguyễn N.Minh, một tài xế GrabCar tại Hà Nội tâm sự khi có chuyến xe đầu tiên trong ngày. "Bình thường tầm này tôi phải chạy được 4 – 5 cuốc rồi", anh nói.

Hoạt động vận tải hành khách bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19. Anh Minh và nhiều tài xế taxi công nghệ khác đang ở trong những ngày rất khó khăn.

Tài xế này cho biết khi chưa có dịch, dịp cuối tuần là cánh taxi công nghệ chạy không kịp nghỉ nhưng giờ khác hẳn. “Trước kia các tài khoản đẹp chạy liên tục, tài xế muốn nghỉ phải tắt app. Nhưng dạo gần đây các cuốc xe không nổ, cuối tuần giỏi lắm được mấy trăm bạc thôi. Giờ không có khách nên chúng tôi khó lắm”, anh Minh nói.

Cuối tuần là vậy, ngày thường cũng không khá hơn khi các cuốc xe chỉ thưa thớt. “Ngày thường chỉ nổ cuốc tầm đầu giờ sáng, đến trưa thì gần như không có khách. Anh em phải tìm chỗ râm mát để đứng chứ không nổ máy. Nổ máy suốt tốn xăng lắm”, anh phân trần.

Anh Trần V. Anh, một tài xế Grabcar khác cũng ở tình cảnh tương tự khi các cuốc xe giảm hẳn. “Một ngày khi chưa dịch chạy khoảng hơn hai chục cuốc xe, tổng thu của tôi lúc nào cũng ở ngưỡng 1,7- 2 triệu đồng, nhưng giờ chỉ còn 700 - 800 ngàn quay đầu. Hôm nào nhiều lắm thì được 900 nghìn đến 1 triệu đồng. Đó là đi từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối và chưa tính xăng, chiết khấu cộng các chi phí khác”.

Anh V. Anh cho biết khi dịch bệnh quay trở lại và diễn biến căng thẳng hơn, các khu văn phòng cho nhân viên làm việc từ xa. Cộng thêm với tâm lý e ngại của người dân khi di chuyển trên các phương tiện công cộng, sợ dịch bệnh lây nhiễm nên hạn chế gọi xe hơn. 

Trong khi đó, anh Ngọc, tài xế beCar còn nhọc nhằn hơn khi thu nhập giảm hơn nửa so với trước nhưng hàng tháng vẫn phải trả cả gốc lẫn lãi vay ngân hàng vì mua xe trả góp.

“Trước mỗi ngày chạy 15 -16 cuốc xe, giờ có ngày chỉ chạy 5 – 6 cuốc. Có những ngày trong đợt dịch, tôi chỉ chạy đủ tiền xăng và tiền ăn. Như hôm qua, tôi chạy được 600 ngàn đồng, trừ chiết khấu, xăng xe đi mất gần 400 rồi, còn được 200 ngàn thôi”, anh nói.

 

Anh Ngọc cho hay, nhiều xe giờ phải đóng cửa ở nhà nhất là những tài xế thuê xe theo tháng vì chi phí trang trải không đủ. Cá nhân anh buộc phải duy trì vì còn áp lực trả nợ ngân hàng. “Mỗi tháng tôi phải trả gốc cả lãi mất 5 triệu. Bây giờ không chạy cũng chết”, anh nói.

Tài xế này tâm sự không chỉ mỗi mình ở trong hoàn cảnh đó. “Xe dịch vụ thì 80-90% là mua trả góp, tài xế nào may mắn đã trả hết tiền rồi, thì đợt dịch này sẽ không bị áp lực vay nợ”.

Tìm cách vượt qua mùa dịch

Khi các ứng dụng trở nên quen thuộc với người dân, taxi công nghệ dần trở thành một nghề thu hút được nhiều lao động. Thời gian lao động linh hoạt và mức thu nhập khá được xem như lời mời gọi hấp dẫn với nhiều người.

Một tài xế chạy xe lâu năm cho biết nghề lái taxi công nghệ thu hút nhiều lao động ngoại tỉnh đến các thành phố lớn. Họ đầu tư tiền hoặc mua xe trả góp, thậm chí, nhiều anh em còn thuê xe và trả phí theo tháng. Đây trở thành công việc chính để kiếm sống chứ không phải là một nghề kiếm thêm thu nhập nữa. Vì thế, dù hành khách có giảm nhưng nhiều người vẫn phải duy trì do gánh nặng mưu sinh.

“Không ít người đã bỏ nghề, nhất là những tài xế phải thuê xe để chạy. Nhưng vẫn còn nhiều người trụ lại. Ngành nào cũng khó khăn, ai cũng phải duy trì cuộc sống cả”, anh Nguyễn N.Minh, tài xế GrabCar nói.

Các tài xế còn trụ lại vì không thể bán xe, tìm mọi cách vượt qua khó khăn trong đại dịch. “Phải tiết kiệm xăng và mọi chi phí để duy trì”, anh Minh nói. Dù thời tiết rất nắng nóng nhưng khách xuống xe là tài xế phải tắt điều hòa nhằm tiết kiệm xăng, các chi phí khác cũng được hạn chế tối đa.

Thay vì đi lại liên tục trên đường như trước đây, các tài xế công nghệ giờ đây chỉ di chuyển vào giờ cao điểm. “Di chuyển một mình trên đường vừa phải chạy xe, vừa bật điều hòa nên rất tốn xăng mà khách lại ít. Vì thế trả khách xong chúng tôi tìm điểm đỗ lại. Thông thường là đỗ dưới chân các tòa nhà lớn chờ cuốc xe khác nổ", anh Trần V. Anh nói.

Một tài xế khác tâm sự phải kiếm thêm việc, chứ không trông chờ hoàn toàn vào những cuốc xe. "Tôi chỉ chạy xe vào giờ cao điểm thôi, chạy lâu rồi nên cũng đoán được khi nào cuốc xe nổ nhiều. Thời gian còn lại tôi làm shipper cho một số cửa hàng quần áo và thực phẩm gần nhà. Nhu cầu mua hàng cao nên làm shipper kiếm được hơn, dù vất vả nhưng còn có việc làm để duy trì cuộc sống và đợi dịch qua đi".

Duy Vũ

Taxi công nghệ bắt đầu mở rộng hoạt động

Taxi công nghệ bắt đầu mở rộng hoạt động

Dịch vụ GrabCar bắt đầu có mặt tại một số địa phương. Đây là động thái mở rộng hoạt động đầu tiên của hãng taxi công nghệ kể từ sau khi Nghị định 10 quy định về điều kiện kinh doanh vận tải chính thức có hiệu lực.

 
List comment
 
Nhà bán lẻ công nghệ tăng gấp đôi doanh thu mùa Black Friday
icon

Nhiều nhà bán lẻ công nghệ tại Việt Nam ghi nhận mức doanh thu ngày Black Friday tăng trưởng gấp đôi so với năm ngoái.

 
Vai trò của công nghệ thông tin địa lý trong xây dựng thành phố thông minh
icon

Công nghệ thông tin địa lý (GIT) bao trùm toàn bộ dữ liệu, công nghệ của đo đạc bản đồ, công nghệ thông tin và truyền thông. GIT được coi như một nền tảng cho chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và xã hội thông minh.  

 
Hải Phòng: Xây dựng thành phố thông minh trên nền tảng chuyển đổi số
icon

Xây dựng thành phố thông minh trên nền tảng chuyển đổi số sẽ giải quyết các thách thức khi phát triển kinh tế, xã hội tại Hải Phòng.

 
Xây dựng tiểu đô thị đại học thông minh đầu tiên tại Việt Nam
icon

Ba công ty vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược, triển khai Dự án xây dựng tiểu đô thị đại học thông minh đầu tiên Việt Nam trên khuôn viên trường Đại học Phenikaa (Hà Nội).  

 
Lo sợ về biến chủng Omicron, nhà đầu tư ồ ạt bán ra bitcoin
icon

Giá bitcoin hiện thấp hơn khoảng 20% so với mức cao kỷ lục gần 69.000USD vào đầu tháng này.

 
 
Thành phố Bắc Kạn lên phương án xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh
icon

Theo dự kiến, năm 2023, Thành phố Bắc Kạn sẽ xây dựng một trung tâm điều hành thông minh IOC điều hành tập trung theo quy trình thu thập thông tin, xử lý thông tin, dự báo tình huống và thực thi hành động một cách nhanh chóng nhất.

Thừa Thiên Huế khuyến khích phát triển các loại hình dịch vụ đô thị thông minh
icon

Thừa Thiên Huế khuyến khích phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ vận tải, dịch vụ logistics, dịch vụ đô thị thông minh nhằm cơ cấu lại ngành dịch vụ của tỉnh.

Chương trình trọng điểm triển khai chuyển đổi số và dịch vụ đô thị thông minh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2025
icon

Hoàn thiện chính quyền điện tử, triển khai chuyển đổi số và dịch vụ đô thị thông minh là một trong 6 chương trình trọng điểm của Thừa Thiên Huế trong giai đoạn 2021 – 2025.

Sẽ tổ chức đánh giá các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ về bảo vệ trẻ em trên mạng
icon

Một trong những hoạt động của Mạng lưới ứng cứu, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là tham gia đánh giá các sản phẩm, dịch vụ, nền tảng, công nghệ về bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh trên môi trường mạng.

Thủ tướng ủng hộ đại học của Nhật Bản hợp tác xây dựng thành phố thông minh ở Việt Nam
icon

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn đại học của Nhật Bản hợp tác xây dựng thí điểm thành phố thông minh ở Việt Nam bởi đây là ưu tiên của Việt Nam trong phát triển đô thị. 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123