Tên miền Zalo.vn đã tạm ngưng - Ảnh chụp màn hình

Vào ngày 11/11 vừa qua, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã tiến hành tạm ngưng cung cấp tên miền Zalo.vn trong thời gian 45 ngày, đại diện VNNIC cho biết, việc tạm ngưng cung cấp tên miền này được thực hiện theo yêu cầu của Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM.

Trao đổi với ICTnews, đại diện Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM cũng cho biết, Thanh tra Sở yêu cầu VNNIC tạm ngưng tên miền Zalo.vn, do hiện tại Zalo đang hoạt động không có giấy phép mạng xã hội.

Vào tháng 7/2019, Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM đã gửi văn bản yêu cầu các cơ quan quản lý thu hồi 2 tên miền Zalo.vn và Zalo.me vì hoạt động theo hình thức mạng xã hội nhưng chưa có giấy phép. Tuy nhiên, sau đó nhằm tạo điều kiện cho VNG có một khoảng thời gian nhất định để xin cấp phép mạng xã hội cho Zalo, vì thế việc thu hồi các tên miền này chưa được tiến hành ngay lập tức như văn bản trước đó quy định.

Đến thời điểm hiện nay, Zalo vẫn chưa có giấy phép thành lập mạng xã hội, nên việc tạm ngưng tên miền được tiến hành theo quy định.

ICTnews đã tiến hành liên lạc với lãnh đạo cấp cao của Zalo nhưng vị đại diện này cho biết không nắm rõ sự việc và đề nghị phóng viên làm việc với bộ phận truyền thông. Còn đại diện truyền thông Zalo cho biết đây không phải là phần việc của mình.

Trên thực tế, việc tạm ngưng tên miền Zalo.vn chưa ảnh hưởng đến hoạt động của Zalo, chỉ ảnh hưởng với những người dùng Zalo trên máy tính khi truy cập vào tên miền Zalo.vn. Tuy nhiên do Zalo hoạt động bằng cả 2 tên miền là Zalo.vn và Zalo.me, nên nếu vào bằng tên miền Zalo.me thì vẫn sử dụng bình thường. Riêng với ứng dụng Zalo trên điện thoại không bị ảnh hưởng do việc tạm ngưng này chỉ áp dụng với bản web trên máy tính.