Tăng trưởng âm, các 'đại gia' bán lẻ chật vật tìm lối ra

Thế Giới Di Động và FPT Shop, hai nhà bán lẻ hàng công nghệ chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam, đang nỗ lực tìm hướng gia tăng doanh thu trong bối cảnh mặt hàng điện thoại giảm sút.

Báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của Thế Giới Di Động và FPT Retail (công ty mẹ của FPT Shop) đều cho kết quả không như mong đợi do ảnh hưởng của Covid-19 và nhu cầu mua điện thoại giảm sút. Cả hai chuỗi đều đang hối hả tìm lời giải cho bài toán doanh thu và lợi nhuận ở những tháng còn lại của năm.

Bảy tháng đầu năm 2020, lợi nhuận sau thuế của Thế Giới Di Động giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2.353 tỷ đồng. Tuy nhiên công ty vẫn giữ được đà tăng 6% doanh thu thuần hợp nhất, 64.308 tỷ đồng.

Chuỗi bán lẻ di động thị phần số 1 Việt Nam luôn giữ mức tăng trưởng hai con số trong nhiều năm nay. Do đó kết quả kinh doanh nói trên phản ánh rõ ràng khó khăn chung của doanh nghiệp này nói riêng và nền kinh tế nói chung.

FPT Retail (FRT), với doanh thu chủ yếu đến từ chuỗi FPT Shop, bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Báo cáo 6 tháng đầu năm cho thấy chuỗi bán lẻ hàng công nghệ thị phần số 2 đạt doanh thu thuần 7.297 tỷ đồng, giảm 8,8% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế 15,9 tỷ đồng, giảm 90% so với năm 2019.

Tăng trưởng âm, các 'đại gia' bán lẻ chật vật tìm lối ra
Một nhà thuốc của FPT Retail ở TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)

Thế Giới Di Động giải thích Covid-19 ảnh hưởng tới thu nhập người dân và thị trường chung, dẫn đến mua sắm các thiết bị điện thoại, điện máy giảm mạnh. Covid-19 khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa theo yêu cầu của địa phương. Bên cạnh đó, FPT Retail cho rằng sức mua thị trường giảm cũng ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh. 

Trước khi có Covid-19, công ty nghiên cứu thị trường GfK cũng dự báo sức tiêu thụ sản phẩm điện thoại di động tại Việt Nam sẽ giảm trong năm 2020.

Trong các chuỗi của Thế Giới Di Động, chuỗi cửa hàng chỉ kinh doanh thuần mặt hàng điện thoại, máy tính bảng, laptop giảm tới 16% doanh thu so với 7 tháng năm ngoái, cho thấy sức mua các mặt hàng này chịu tác động tiêu cực nhất giai đoạn này. Hai hệ thống Điện máy Xanh và Bách hoá Xanh đã giúp tăng doanh thu và hạn chế mức giảm lợi nhuận cho cả tập đoàn.

 

Đứng trước khó khăn chung của thị trường, cả hai ông lớn trong ngành đều đang tìm cách mở rộng hướng đi sang các lĩnh vực khác tiềm năng hơn.

Báo cáo tài chính riêng của FRT cho thấy mức giảm lợi nhuận sau thuế 76%, thấp hơn so với 90% của báo cáo hợp nhất. Điều này là do công ty này đang tập trung mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu nên phát sinh chi phí.

Công ty mở thêm 101 cửa hàng FPT Long Châu, từ 34 cửa hàng Quý I/2019 lên 135 cửa hàng vào Quý II năm nay. FRT kỳ vọng mở được 220 cửa hàng dược trong năm nay, đồng thời chiếm 30% thị phần kênh nhà thuốc trong 3-4 năm tới. Với kết quả này, doanh thu mang lại sẽ vào khoảng 5.000 tỷ đồng, chiếm 40% trong tổng doanh thu FPT Retail.

Trong khi đó, Thế Giới Di Động cũng đang tích cực tìm đường ra trong bối cảnh mặt hàng công nghệ giảm nhu cầu. Công ty tập trung đẩy mạnh Bách hoá Xanh, mở rộng khách hàng cho Điện máy Xanh, đồng thời gia tăng doanh thu cho mảng đồng hồ.

Do kinh doanh mặt hàng thiết yếu, Bách hoá Xanh tăng trưởng doanh thu đến 122% so với 7 tháng đầu năm ngoái, chiếm 17,5% cơ cấu doanh thu, đóng góp lớn vào tăng trưởng doanh thu cả tập đoàn. Song song đó, Thế Giới Di Động đang mở thêm các cửa hàng Điện máy Xanh siêu nhỏ đánh vào các tỉnh với tham vọng chiếm hơn 45% thị phần điện máy cả nước. Ngoài ra, đồng hồ cũng đang được đẩy mạnh với 500 cửa hàng có kinh doanh mặt hàng này.

Hải Đăng

TPHCM: Nhiều chuỗi điện thoại nhỏ đóng cửa, đẩy mạnh bán online

TPHCM: Nhiều chuỗi điện thoại nhỏ đóng cửa, đẩy mạnh bán online

Một số chuỗi điện thoại nhỏ tại TP.HCM tạm ngưng mở cửa, doanh thu giảm. Các cửa hàng đều đẩy mạnh bán online để duy trì việc kinh doanh.

 
List comment
 
Facebook chi 23,4 triệu USD để bảo vệ Mark Zuckerberg, cao nhất trong thế giới công nghệ
icon

Mark Zuckerberg là giám đốc có chi phí bảo vệ cao nhất trong các gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon.

 
Thủ lĩnh đa cấp tiền số BitcoinDeFi bất ngờ 'mất sóng', DJ nổi tiếng xóa bài đăng quảng cáo
icon

Hàng loạt đại diện đa cấp tiền số BitcoinDeFi bất ngờ xóa hết bài quảng cáo, đồng thời khóa luôn Facebook khiến nhà đầu tư không thể liên lạc được.

 
Ba nền tảng công nghệ phòng chống dịch Covid-19 bắt buộc dùng chung toàn quốc
icon

Bộ TT&TT vừa đề nghị các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy/ Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai nhanh, hiệu quả 3 nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc trong phòng chống dịch Covid-19.

 
Trung Quốc cấm Tencent độc quyền sở hữu nhạc
icon

Nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu Tencent từ bỏ độc quyền sở hữu nhạc và phạt công ty vì hành vi phản cạnh tranh.  

 
Nhiều quốc gia phối hợp công nghệ - y tế trong đẩy lùi dịch Covid-19
icon

Nhiều quốc gia trên thế giới trở thành hình mẫu chống dịch Covid-19 nhờ sự phối hợp giữa các bộ ngành, đặc biệt là y tế và công nghệ thông tin.

 
 
Grab Việt Nam kiến nghị về việc Hà Nội dừng shipper công nghệ trong thời gian giãn cách
icon

Grab Việt Nam vừa có văn bản gửi các Sở GTVT, Công thương Hà Nội bày tỏ ý kiến về việc thành phố dừng hoạt động đối với các shipper công nghệ trong thời gian giãn cách xã hội.

Trung Quốc trừng phạt người bán hàng online gian lận
icon

Nửa đầu năm 2021, giới chức Trung Quốc đã phạt hơn 3.000 vụ bán hàng online lừa gạt khách hàng với tổng số tiền phạt lên tới 31,8 triệu USD.

Tăng thuế thu nhập cá nhân với tiền thưởng cuốc xe của tài xế Grab, Gojek, be từ 1/8
icon

Tiền thưởng cuốc của các tài xế Grab, Gojek, be sẽ được tính vào doanh thu chịu thuế thu nhập cá nhân. Grab cũng đã chính thức thông báo điều chỉnh mức thu thuế hộ từ 1/8 khi Thông tư 40 có hiệu lực.

Siêu thị, doanh nghiệp bưu chính tại Hà Nội đăng ký danh sách nhân viên để giao hàng thiết yếu
icon

Các nhân viên giao nhận hàng hóa thiết yếu ở siêu thị, bưu tá ở doanh nghiệp bưu chính phải đăng ký danh sách và được Sở GTVT chấp thuận bằng tin nhắn mới đủ điều kiện hoạt động giao nhận khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.

Người đi chợ tại TP.HCM phải quét mã QR
icon

Theo quy định mới của TP.HCM, người dân ra vào chợ truyền thống phải quét QR Code.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123