NFT là các tài sản kỹ thuật số không thể thay thế hay sao chép, được gắn với các vật phẩm nhất định, chẳng hạn như tác phẩm nghệ thuật, hình đại diện trò chơi điện tử…, cho phép người dùng xác định chủ sở hữu đích thực thông qua mã xác thực duy nhất dựa trên công nghệ blockchain.

{keywords}

Một mã thông báo đại diện cho bức ảnh ghép tạo ra bởi nghệ sỹ kỹ thuật số Beeple đã được bán với giá kỷ lục 69 triệu USD trong 1 cuộc đấu giá, trong khi các bộ sưu tập nổi tiếng khác như CLB du thuyền Bored Ape cũng thu hút sự chú ý của nhiều người nổi tiếng từ Jimmy Fallon (người dẫn chương trình) cho tới Snoop Dogg (rapper).

Tăng 21.000% nhưng vẫn thấp hơn dự báo

Gauthier Zuppinger, đồng sáng lập Nonfungible.com, cho biết: “Chúng tôi đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng cấp số nhân trong năm vừa qua”.

Dù vậy, số lượng giao dịch NFT năm 2021 trên Nonfungible.com thấp hơn một số ước tính khác. Chainalysis, công ty phân tích blockchain đã dự báo con số hơn 40 tỷ USD.

Zuppinger lý giải điều này do công ty có cách thức riêng để tính khối lượng giao dịch NFT hợp pháp. Dữ liệu của Nonfungible.com đã loại trừ những giao dịch liên quan đến bot (tự động) và giao dịch “wash-trading”, hình thức thao túng thị trường khi nhà đầu tư vừa mua và bán đồng thời 1 tài sản để thổi phồng hoạt động thị trường một cách giả tạo.

Những người ủng hộ tin NFT là 1 cách hữu hiệu để chứng minh quyền sở hữu nội dung kỹ thuật số, trong khi phe đối lập cho rằng thị trường này tạo cơ hội cho các hành vi làm giá (predatory behavior). Người tham gia thường được khuyến khích đầu cơ và ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy NFT đang được sử dụng cho mục đích rửa tiền và các hoạt động bất chính khác.

Trong năm 2021, đã có hơn 2,5 triệu ví tiền mã hoá (crypto) được sử dụng để nắm giữ hoặc giao dịch NFT, tăng từ 89.000 ví điện tử năm 2020. Số lượng người mua cũng tăng từ 75.000 lên 2,3 triệu.

Theo nghiên cứu của Nonfungible.com, mọi người cũng kiếm nhiều tiền hơn từ NFT. Nhà đầu tư đã tạo ra tổng cộng 5,4 tỷ USD lợi nhuận từ doanh số bán các tài sản kỹ thuật số này. Hơn 470 ví điện tử được ghi nhận kiếm về hơn 1 triệu USD.

Danh mục NFT phổ biến nhất là các bộ sưu tập, chiếm 8,4 tỷ USD doanh thu. Xếp sau đó là danh mục NFT trò chơi như Axie Infinity, đạt 5,2 tỷ USD.

Nghiên cứu chỉ ra có sự chuyển dịch vào cuối năm 2021 sang vũ trụ ảo – metaverse, với doanh số bán bất động sản ảo và các dự án khác đạt 514 triệu USD.

Zuppinger cho biết không kỳ vọng giá trị tổng thể của các giao dịch NFT sẽ tăng đáng kể trong năm nay. Hiện khối lượng giao dịch tài sản này đang đạt trung bình 687 triệu USD/tuần, tăng nhẹ so với con số 620 triệu USD/tuần vào thời điểm quý IV/2021.

“Điều thú vị là chúng tôi thấy có ít người mua hơn, và doanh số cũng ít hơn. Có thể số lượng người tham gia giảm do tình trạng đầu cơ và mất hứng thú với các bộ sưu tập. Tuy vậy, thị trường toàn cầu đang vẫn ở mức rất cao và giá trị của một số tài sản vẫn tiếp tục tăng lên”, Zuppinger nhận định.

Ông cũng dự đoán nhiều công ty lớn và thể chế tài chính sẽ tham gia thị trường khi các loại tài sản đầu cơ dần biến mất. Một số thương hiệu lớn như Visa và Nike đã tham gia NFT trong năm 2021.

Vinh Ngô (Theo CNBC)

 

NFT có nghĩa là gì mà được chọn là Từ nổi bật của năm 2021 vượt qua cả Covid-19?

NFT có nghĩa là gì mà được chọn là Từ nổi bật của năm 2021 vượt qua cả Covid-19?

NFT có nghĩa là gì mà được chọn là Từ nổi bật của năm 2021 vượt qua cả Covid-19?