Với hợp tác này, Tập đoàn Bosch Việt Nam và FPT IS sẽ cùng nhau xây dựng các giải pháp thông minh hiện đại để giúp giải quyết được nhu cầu cuộc sống của mọi người.

Theo đó, FPT IS đóng vai trò là nhà tích hợp hệ thống và cung cấp các dịch vụ giải pháp công nghệ; Bosch Việt Nam sẽ cung cấp thiết bị (phần cứng) và nền tảng quản lý hệ thống giám sát an ninh và an toàn lên tới 200.000 điểm. Cả hai bên phối hợp cùng nhau xây dựng và triển khai các giải pháp thông minh, phù hợp với đặc tính của từng thành phố trọng điểm và địa phương nhằm giải quyết các vấn đề hiện tại, hướng tới mô hình giao thông an toàn và xã hội an ninh.

Hiện tại, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng đang là 3 thành phố thí điểm trong mạng lưới Thành phố thông minh ASEAN (ASEAN Smart Cities Network). Bên cạnh mảng Chính phủ điện tử và Tòa nhà kết nối, Giao thông thông minh là một yếu tố quan trọng mô hình đô thị thông minh. Trong thời gian tới, dự kiến toàn bộ tất cả các tuyến đường trong các thành phố lớn sẽ được nâng cấp với giải pháp quản lý và giám sát hiện đại. Thêm vào đó, các tỉnh thành khác cũng đang trong giai đoạn lên kế hoạch triển khai hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm tải nguồn nhân lực thủ công trong công tác quản lý.

Dự kiến trong 5 năm tới, các đô thị đặc biệt và đô thị loại 1 tại Việt Nam sẽ được trang bị giải pháp giao thông thông minh. Song song đó, Myanmar và Campuchia được dự đoán sẽ có sự chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian tới, nhờ nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài để phát triển hệ thống giao thông đô thị dành cho hai thị trường mới nổi này. Nhận thấy được tiềm năng rất lớn đó, Tập đoàn Bosch Việt Nam và FPT IS sẽ xây dựng các giải pháp thông minh hiện đại để giúp giải quyết được nhu cầu cuộc sống của mọi người.

Sỡ hữu thế mạnh ở lĩnh vực giao thông, FPT IS đã có những nghiên cứu và giải pháp cải thiện mạng lưới giao thông công cộng. Hiện tại, FPT IS cung cấp 4 nhóm giải pháp phục vụ cho giao thông vận tải: Pháp luật và Thực thi, Quản lý hạ tầng giao thông, Quản lý thiết bị đầu cuối và Quản lý giao thông (ITS). Đây cũng là lĩnh vực hiện đang được Tập đoàn Bosch Việt Nam chú trọng.

Thông qua lần hợp tác này, hệ thống hạ tầng đường bộ trong các đô thị lớn sẽ được nâng cấp với giải pháp quản lý và giám sát thông minh. Cụ thể, các hạng mục triển khai bao gồm hệ thống Video giám sát dùng cho quản lý giao thông như: phạt nguội, đo lường lưu lượng, mật độ để điều tiết giao thông và quy hoạch đô thị: cải thiện tuyến đường, mở rộng, thay đổi các chốt giao thông…

Với hơn 100 năm kinh nghiệm, Bosch đang là nhà cung cấp hệ thống và công nghệ an ninh, an toàn và truyền thông hàng đầu thế giới cho nhiều lĩnh vực. Cụ thể, Bosch đã triển khai hệ thống Video giám sát với các tính năng phân tích video thông minh hiện đại, cùng nền tảng công nghệ cho phép quản lý và vận hành đến 200.000 điểm giám sát cùng lúc, và các công nghệ được phát triển dựa trên AI (Trí tuệ Nhân tạo) & Machine Learning (Máy tự học) cho hàng trăm dự án giao thông lớn trên toàn cầu. Bên cạnh đó, hệ thống âm thanh thông báo và công nghệ báo cháy qua camera cũng được áp dụng tại các công trình trọng yếu để tăng cường khả năng giám sát và bảo vệ con người, phương tiện lưu thông.

Bà Becky Võ - Giám đốc khu vực (Việt Nam, Campuchia, Myanmar), Bộ phận Công nghệ Tòa nhà, Tập đoàn Bosch - cho biết: Chúng tôi rất hân hạnh khi hợp tác cùng FPT IS để cung cấp các giải pháp Giao thông thông minh cho ba thị trường giàu tiềm năng của ASEAN là Việt Nam, Campuchia và Myanmar. Với FPT IS là nhà tích hợp hệ thống giàu kinh nghiệm tại địa phương, chúng tôi tin rằng công nghệ của Bosch sẽ giúp nâng chuẩn quản lý giao thông trong khu vực, đóng góp mạnh mẽ đến quá trình xây dựng đô thị thông minh, để mang đến cuộc sống an ninh và an toàn hơn cho người dân".

Ông Dương Dũng Triều – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT chia sẻ: “Quyết định hợp tác chiến lược lần này là cơ hội để cả hai cùng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tiến đến xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài ở lĩnh vực giao thông. Mặt khác, một trong những sứ mệnh của FPT IS là mang lại cuộc sống hạnh phúc và giá trị cho cộng đồng. Do đó, công ty rất chú trọng và không ngừng nghiên cứu, phát triển các giải pháp công nghệ giải quyết vấn đề liên quan đến đô thị hóa theo hướng tiếp cận đổi mới và xây dựng đô thị thông minh. FPT IS rất vinh hạnh khi trở thành đối tác của Bosch cùng đồng hành trong quá trình xây dụng và phát triển thành phố thông minh của đô thị".