Việc tổ chức chương trình tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm trợ lý ảo cho thẩm phán tòa án nhân dân các cấp và các công chức CNTT là nhằm thực hiện nội dung kế hoạch áp dụng phần mềm trợ lý ảo cho thẩm phán được Tòa án nhân dân tối cao ban hành ngày 15/3.

Tại kế hoạch áp dụng phần mềm trợ lý ảo cho thẩm phán, Tòa án nhân dân tối cao đã xác định rõ sẽ triển khai thống nhất phần mềm này, bảo đảm 100% thẩm phán trong hệ thống tòa án sử dụng phần mềm trợ lý ảo phục vụ công tác chuyên môn ngay sau khi được tập huấn hướng dẫn sử dụng.

Phần mềm trợ lý ảo hỗ trợ các thẩm phán tra cứu nhanh các văn bản pháp luật, chỉ dẫn áp dụng pháp luật cho các tình huống pháp lý cụ thể, quy định pháp luật, án lệ và bản án có tình huống pháp lý tương tự để tham khảo. Các thẩm phán sẽ tham gia tích cực vào việc huấn luyện, cung cấp và làm giàu trí thức cho phần mềm trợ lý ảo thông qua quá trình sử dụng và đưa ra các ý kiến góp ý.

Tham gia chương trình tập huấn được tổ chức trong 2 ngày 5/4 và 6/4, các thẩm phán tòa án nhân dân các cấp và công chức CNTT ngành Tòa án sẽ được hướng dẫn tải, cài đặt phần mềm trợ lý ảo trên máy tính bảng và smartphone; hướng dẫn sử dụng và thực hành các chức năng của phần mềm; hướng dẫn góp ý, đóng góp ý kiến về các chức năng của phần mềm, các nội dung trả lời, kết quả trả lời của phần mềm đối với câu hỏi đã đặt ra.

Đồng thời, các học viên cũng được hướng dẫn cập nhật, đóng góp thêm nội dung câu hỏi – trả lời trên phần mềm để làm giàu thêm dữ liệu cho phần mềm; hướng dẫn cập nhật, tích hợp thêm các nguồn thông tin tham khảo cho phần mềm.

{keywords}
Tòa án nhân dân tối cao sẽ triển khai áp dụng thống nhất phần mềm trợ lý ảo cho thẩm phán trong hệ thống tòa án (Ảnh minh họa: baove.congly.vn)

Thông tin với ICTnews, Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel - doanh nghiệp công nghệ đang đồng hành cùng Tòa án nhân dân tối cao trong tiến trình chuyển đổi số cho biết, phần mềm trợ lý ảo là 1 thành phần của hệ thống Tòa án điện tử của Tòa án nhân dân tối cao. Phần mềm này đóng vai trò như các thư ký riêng giúp thẩm phán tra cứu nhanh chóng văn bản, chỉ dẫn áp dụng pháp luật, các nội dung giải đáp tình huống pháp lý cụ thể, các án lệ và bản án, quyết định đã công bố với các tình tiết, nội dung liên quan; nhờ đó có thể tiết kiệm thời gian nghiên cứu, xử lý, ra quyết định đối với các vụ án.

Việc xây dựng trợ lý ảo là cách số hóa nguồn tài nguyên tri thức từ kinh nghiệm xử án các thẩm phán, cán bộ tòa án. Những tri thức đó cần được truyền lại bằng hệ thống CNTT để có thể lan tỏa làm cơ sở áp dụng đồng bộ trong toàn bộ hệ thống tòa án cũng như các thế hệ sau có thể kế thừa, tham khảo.

Hơn 100 thẩm phán, chuyên gia đã được huy động tham gia dự án phát triển trợ lý ảo. Họ cũng là những người thẩm định, xem xét nội dung nào được số hóa, nạp vào phần mềm. Các thẩm phán cả nước có thể phản hồi, chấm điểm, đưa ra các tình huống cho trợ lý ảo để dự án ngày càng hoàn thiện và thông minh hơn.

Việc nghiên cứu, xây dựng hệ thống trợ lý ảo được chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 bắt đầu từ năm 2021 - Trợ lý ảo được xây dựng phù hợp với tính chất, đặc thù của toà án, hoàn thiện phần cơ sở dữ liệu pháp luật theo hướng đến các bộ luật để xây dựng, hình thành kênh tri thức, đáp ứng nhu cầu về tra cứu thông tin như chỉ dẫn pháp luật, tra cứu văn bản pháp luật, hỏi đáp về án lệ…

Giai đoạn 2 thực hiện trong năm 2022 - Tiếp tục hoàn thiện, bổ sung tri thức, huấn luyện trợ lý ảo, đưa ra cả hướng dẫn pháp luật cho các tình huống pháp lý cụ thể, hỗ trợ thẩm phán lập kế hoạch xét xử vụ án và xây dựng sơ đồ tư duy để giải quyết từng loại vụ án, hỗ trợ cán bộ hành chính tư pháp, tiếp nhận, phân loại, xử lý hồ sơ trực tuyến…

Giai đoạn 3 thực hiện từ năm 2023 đến 2030, trợ lý ảo sẽ được phát triển tính năng tự động phân tích, giám định thư pháp dựa vào thông tin của vụ án. Theo đó, căn cứ từ giai đoạn tố tụng, hệ thống đưa ra các cảnh báo, nhắc việc, hỗ trợ thẩm phán xây dựng các văn bản tố tụng; tập hợp, quản lý hồ sơ các vụ án điện tử.

Trước đó, từ ngày 8/1, cùng với khởi động triển khai phần mềm trợ lý ảo hỗ trợ cho thẩm phán và nền tảng xét xử trực tuyến để phục vụ hoạt động nghiệp vụ, Tòa án nhân dân tối cao đã đưa vào vận hành Trung tâm giám sát và điều hành hoạt động Tòa án nhân dân. Đây là một trong những hệ thống trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số ngành Tòa án, hướng đến xây dựng tòa án điện tử.

Trung tâm giám sát và điều hành hoạt động Tòa án nhân dân là bộ não số của tòa án. Nền tảng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có trong toàn bộ ngành tòa án với các phần mềm điều khiển trung tâm, đảm bảo vận hành thông suốt, công khai, minh bạch, dễ dàng theo dõi, giám sát và đánh giá hoạt động của các tòa án nhân dân. Dự án CNTT này giúp theo dõi, giám sát, điều hành hoạt động của gần 770 tòa án nhân dân trên toàn quốc.

Vân Anh

Ngành tòa án triển khai áp dụng trợ lý ảo cho thẩm phán

Ngành tòa án triển khai áp dụng trợ lý ảo cho thẩm phán

Theo kế hoạch của Tòa án nhân dân tối cao, 100% các thẩm phán trong hệ thống tòa án sẽ sử dụng phần mềm Trợ lý ảo phục vụ công tác chuyên môn, ngay sau khi được tập huấn hướng dẫn sử dụng.