Theo hướng dẫn trước đó của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, kể từ ngày 5/10, vận tải hành khách bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách (taxi công nghệ) được phép đăng ký hoạt động tối đa không vượt quá 10% số xe quản lý.

Trong khi đó, các hãng taxi cũng được đăng ký số lượng phương tiện hoạt động tối đa không vượt quá 20% số xe quản lý.

{keywords}
Các hãng taxi công nghệ vẫn chưa mở lại dịch vụ tại TP.HCM. (Ảnh minh họa)

Các phương tiện đăng ký hoạt động sẽ được Sở Giao thông Vận tải cấp phép thông qua giấy nhận diện (có mã QR). Trong quá trình hoạt động, căn cứ vào nhu cầu đi lại và tình hình kiểm soát dịch Covid-19, Sở tiếp tục điều chỉnh số lượng phương tiện hoạt động phù hợp.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến hết sáng nay (5/10), chưa có hãng taxi công nghệ nào thông báo mở lại dịch vụ tại TP.HCM.

Đại diện một số ứng dụng cho hay, vẫn đang trong quá trình làm việc gấp rút với cơ quan chức năng để các tài xế đủ điều kiện hoạt động trở lại, trong đó có việc cấp mã QR cho tài xế đã đăng ký.

Theo thông tin của ICTnews, muốn đủ điều kiện hoạt động, các tài xế cần đáp ứng nhiều tiêu chí nghiêm ngặt nhằm đảm bảo phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, người điều khiển phương tiện đã tiêm vắc xin Covid-19 đủ liệu trình với mũi tiêm gần nhất phải đủ 14 ngày sau khi tiêm; Có kết quả xét nghiệm âm tính; Có phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Các xe hoạt động phải lắp vách ngăn giữa người điều khiển phương tiện và hành khách.

Khi di chuyển phải thực hiện đầy đủ nguyên tắc 5k; mở cửa toàn bộ, không sử dụng máy lạnh hoặc đóng cửa và bật máy lạnh 26 độ trở lên; phải vệ sinh khử khuẩn ngay sau khi kết thúc hành trình; trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn cho hành khách, dung dịch khử khuẩn cho phương tiện, sử dụng thùng rác có nắp đậy; có thông tin khuyến cáo và hướng dẫn người lao động, hành khách và người dân chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đại diện một số ứng dụng gọi xe, ngay sau khi nhận được công văn hướng dẫn, các doanh nghiệp đã thông báo cho các đối tác dịch vụ 4 bánh để đăng ký cũng như gấp rút thực hiện yêu cầu của cơ quan quản lý như việc lắp màn chắn cho xe và gửi danh sách để cơ quan quản lý cấp mã.

{keywords}
Gojek cho biết sẽ triển khai Gocar trong thời gian sớm nhất.

Trao đổi với ICTnews, đại diện Gojek Việt Nam cho biết đang chuẩn bị triển khai dịch vụ GoCar trong thời gian sớm nhất, tuân thủ các quy định của Sở Giao thông Vận tải và cơ quan chức năng.

Gojek đã hoàn tất việc đăng ký danh sách đối tác tài xế tham gia cung cấp dịch vụ GoCar với Sở Giao thông Vận tải, số xe dự kiến được đưa vào hoạt động trong giai đoạn đầu phù hợp với số lượng xe tối đa được cơ quan chức năng cho phép.

Mặt khác, Gojek đã gửi công văn tới chính quyền địa phương để cam kết về việc đối tác tài xế, phương tiện và hành khách ngồi trên phương tiện tuân thủ đầy đủ Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn được ban hành bởi cơ quan chức năng tại TP HCM, cũng như các nội dung về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế và các cơ quan liên quan.

Sau khi nhận được văn bản cho phép và hướng dẫn chi tiết, kèm theo yêu cầu nhận diện của Sở Giao thông Vận tải, những chuyến xe thương mại GoCar đầu tiên sẽ chính thức hoạt động tại TP.HCM.

Trước đó, dịch vụ Gocar đã lăn bánh tại TP.HCM nhưng không phải các chuyến xe thương mại mà là vận chuyển miễn phí lực lượng y tế tuyến đầu.

Do số lượng xe được khống chế theo quy định, trong giai đoạn đầu GoCar thương mại sẽ phục vụ nhóm đối tượng khách hàng đã tham gia khảo sát và đăng ký trải nghiệm từ trước. Hãng tập trung ghi nhận ý kiến phản hồi của khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời hướng dẫn đối tác tài xế GoCar tuân thủ những tiêu chuẩn về an toàn và sức khoẻ trong bối cảnh bình thường mới của TP.HCM.

Dự kiến, GoCar sẽ mở rộng số lượng xe cũng như người dùng trong vài tuần tới, dựa trên đánh giá về nhu cầu của hành khách, các quy định của cơ quan chức năng và thực tiễn phòng, chống dịch.

Duy Vũ

Tài xế taxi công nghệ chật vật mưu sinh trong mùa dịch, còng lưng cày cuốc xe trả nợ

Tài xế taxi công nghệ chật vật mưu sinh trong mùa dịch, còng lưng cày cuốc xe trả nợ

Không như các tài xế xe hai bánh có thể chuyển sang giao hàng, giao đồ ăn hay đi chợ hộ, lái xe taxi công nghệ chật vật hơn trong mùa dịch khi vừa phải mưu sinh, vừa lo trả nợ ngân hàng vì mua xe trả góp.