Tech Wire Asia: Việt Nam hiện sở hữu một trong những thị trường thương mại điện tử hứa hẹn nhất châu Á

Mặc dù các nước láng giềng như Indonesia, Thái Lan mới đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử trong khu vực nhưng Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ và được dự báo sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm trong thời gian tới.

Tech Wire Asia đưa tin: Quy mô thương mại điện tử tại Việt Nam đang đứng thứ ba ở Đông Nam Á. Điều ấn tượng hơn nữa là Việt Nam có khả năng đạt được thứ hạng như vậy bất chấp nhiều hạn chế đến từ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số trong nước.

Cùng với tỷ lệ dân số tiếp cận và sử dụng Internet ngày càng tăng, vốn đầu tư nước ngoài quy mô lớn đổ vào các hãng bán lẻ nội địa như Tiki, Sendo hay Thế giới di động cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên nhiều cột mốc mới cho thương mại điện tử Việt Nam.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người tiêu dùng dành sự ủng hộ cho các nhà bán lẻ trực tuyến đến từ nước ngoài, điển hình là Amazon. Hãng này đã tham gia thị trường Việt vào đầu năm ngoái.

Theo một nghiên cứu cụ thể, mối quan tâm của người tiêu dùng thường đặt vào các vấn đề như chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng. Điều này có thể lý giải cho nguyên nhân vì sao nhiều người vẫn ưa thích các hãng bán lẻ nước ngoài hơn.

Trong một cuộc khảo sát về các ý kiến phản hồi của người tiêu dùng, 30% trong số người được khảo sát cho rằng chất lượng hàng hóa mua qua hình thức thanh toán trực tuyến không được chính xác như những gì họ mong muốn.

Tech Wire Asia: Việt Nam hiện sở hữu một trong những thị trường thương mại điện tử hứa hẹn nhất châu Á - Ảnh 1.

Mặc khác, có 26% số người được hỏi cho rằng các lựa chọn khi tiến hành mua sắm qua mạng là hạn chế hơn so với việc shopping thông thường. Hơn nữa, thời gian giao hàng không như ý cũng ảnh hưởng đáng kể đến quyết định lựa chọn hình thức mua sắm của họ.

 

Điều này báo hiệu sự cần thiết của các hãng bán lẻ trực tuyến trong việc phải xem xét lại mô hình kinh doanh, hiệu quả hoạt động, khả năng hậu cần và chiến lược bán hàng để lấy lại lòng tin nơi người tiêu dùng.

Mặc dù vẫn có nhiều dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào các hãng thương mại điện tử nội địa, cũng như việc gọi vốn hiệu quả từ chính các hãng đó, nhưng rõ ràng chiến lược kinh doanh của nhiều hãng chưa thực sự đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Các hãng bán lẻ nội địa cần phải cố gắng tìm hiểu nhu cầu cụ thể của thị trường địa phương, cũng như những hạn chế trong khâu phục vụ của họ. Chính những thiếu sót không đáng có đã dẫn đến những phản hồi thiếu tích cực.

Hơn nữa, họ cũng phải nỗ lực nhiều hơn để đa dạng hóa các lựa chọn hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại sự minh bạch trong chuỗi cung ứng và tăng hiệu quả khâu hậu cần.

Việc xây dựng quan hệ đối tác trong chuỗi cung ứng và tận dụng được các công nghệ phù hợp có thể là lời giải cho những vấn đề phức tạp kể trên. Họ cũng cần hiểu được tính ứng dụng của các nền tảng kỹ thuật số để có thể cải thiện được hiệu quả hoạt động nhiều hơn.

Một số người có thể tranh luận rằng tại sao việc người tiêu dùng ưu tiên một thương hiệu đến từ nước ngoài lại có thể gây ra nhiều sự lo lắng đến thế. Đó là bởi, đối với một quốc gia đang phát triển, việc tăng trưởng kinh tế được kích thích bởi các hoạt động kinh doanh nội địa đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nghèo, tạo việc làm, cải thiện đời sống, đồng thời thúc đẩy số hóa nền kinh tế.

Lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam được đánh giá là giàu tiềm năng, có khả năng bắt kịp các nước lân cận và nổi lên như một thị trường có tiếng trong khu vực. Tuy nhiên, khả năng đó chỉ có thể xảy ra khi các hãng bán lẻ trực tuyến nội địa giải quyết tốt những thách thức, vấn đề còn tồn tại.

 
List comment
 
Bộ TT&TT phối hợp chia sẻ dữ liệu cùng Tổng cục Thống kê
icon

Chiều 29/7, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết quy chế phối hợp giữa Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) và Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch & Đầu tư).

 
Wefinex - Bùng nổ công nghệ Blockchain - Sàn giao dịch truyền thống bị đánh bại?
icon

Với làn sóng mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Blockchain trở thành một công cụ cho việc chuyển đổi số và tạo dựng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại trong tương lai.

 
CES 2021 sẽ được tổ chức hoàn toàn online
icon

Một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới sẽ phải thay đổi hình chức tổ chức của mình nhằm đối phó với đại dịch Covid-19.

 
Lần đầu tiên công nghệ AI giúp nhận diện từng cá thể của một loài chim
icon

Tiến sĩ người Pháp André Ferreira đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp nhận diện các cá thể trong một loài chim, điều mà con người không thể làm được.

 
Kết nối PayGov, Bộ VHTT&DL và Quảng Ninh vượt mốc 30% dịch vụ công online mức 4
icon

Nhờ kết nối qua Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) và tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành chỉ tiêu cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4.

 
 
Ấn Độ tiếp tục cấm 47 ứng dụng Trung Quốc
icon

Hàng loạt ứng dụng Trung Quốc tiếp tục bị Ấn Độ “cấm cửa” trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới đang leo thang.  

Mờ mắt với lãi khủng, nhà đầu tư Việt bị 'hút máu' bởi tiền ảo đa cấp
icon

Dù nhận thấy rõ những rủi ro, nhiều nhà đầu tư vẫn bị mờ mắt bởi những lời hứa hẹn về lãi suất lớn. Đó cũng là lý do những mô hình “tiền ảo” đa cấp vẫn tồn tại dai dẳng tại Việt Nam.

Thêm Quảng Nam kêu gọi người dân cài ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone
icon

Trước việc Quảng Nam có thêm các ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng, UBND tỉnh này vừa đề nghị người dân trên địa bàn cài đặt, sử dụng ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone để được cảnh báo nguy cơ nhiễm Covid-19.

Bill Gates nhắn nhủ Elon Musk không phát ngôn linh tinh về Covid-19
icon

Tỷ phú Bill Gates cho rằng CEO Tesla Elon Musk nên gắn với lĩnh vực chuyên môn thay vì lan truyền tin thất thiệt về Covid-19.

Nóng: Facebook vừa mất ngôi công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới
icon

Xét theo giá trị vốn hoá, Facebook lúc này không có giá trị bằng Tencent.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123