WeChat là phiên bản quốc tế của nền tảng nhắn tin tức thời Weixin ở Trung Quốc do Tencent phát triển và vận hành. Mới đây, một số người dùng Weixin đã nhận được thông báo đề nghị chuyển tài khoản ra nước ngoài nếu có số điện thoại nước ngoài, theo tờ IThome.

Nếu đồng ý chuyển sang tài khoản WeChat, Tencent sẽ tiến hành chuyển dữ liệu người dùng trong vòng 10 ngày làm việc. Nhưng nếu không đồng ý, người dùng vẫn có thể nhận được thông báo nhắc nhở trong tương lai.

Khác với đối thủ như ByteDance vận hành hai nền tảng giống nhau Douyin và TikTok nhưng riêng biệt, Tencent vận hành Weixin và WeChat trên cùng một nền tảng lõi nên có thể xem cả hai là một. Gã khổng lồ Internet phân biệt người dùng Trung Quốc và quốc tế thông qua số điện thoại đăng ký.

Một khi được xác định là số điện thoại Trung Quốc, người dùng sẽ được chuyển sang dùng giao diện tiếng Trung có tên gọi Weixin với các tính năng chỉ phục vụ cho thị trường nội địa như mã QR theo dõi sức khỏe Covid-19, livestream, xem video ngắn. Ngược lại, người dùng WeChat cũng có một vài tính năng độc quyền mà Weixin không có như dịch vụ thoại VoIP trên iOS khi khóa màn hình, gọi điện thoại quốc tế giá rẻ.

{keywords}
WeChat là cánh cửa để người dùng quốc tế tiến vào Trung Quốc, sử dụng các dịch vụ như QQ của Tencent.

Động thái mới này của Tencent là phản ứng trước những hoạt động trấn áp gần đây của giới chức Bắc Kinh nhắm vào các công ty công nghệ hàng đầu đại lục. Trong đó, Đạo luật Bảo vệ thông tin cá nhân mà có hiệu lực từ ngày 1/11 sẽ đặt ra nhiều rào cản trong việc thu thập thông tin cá nhân từ các công ty công nghệ như Tencent.

Tuy nhiên, luật này không có hiệu lực với thông tin cá nhân được thu thập từ những người dùng không phải người Trung Quốc. Điều này được xác định qua số điện thoại đăng ký với mã vùng có phải Trung Quốc hay không.

Được biết, WeChat hiện có 1,2 tỷ người dùng hàng tháng mà phần lớn ở Trung Quốc.

Phương Nguyễn (Theo SCMP)

Trung Quốc cấm Tencent độc quyền sở hữu nhạc

Trung Quốc cấm Tencent độc quyền sở hữu nhạc

Nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu Tencent từ bỏ độc quyền sở hữu nhạc và phạt công ty vì hành vi phản cạnh tranh.