{keywords}
Ông Lee Jae Yong tham dự phiên tòa ngày 30/12/2020 tại Tòa án cấp cao Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Tòa án cấp cao Seoul phạt tù ông Lee do hối lộ bà Park và bạn thân Choi Soon Sil để giành được sự ủng hộ của chính phủ trong quá trình chuyển giao quyền lực tại Samsung. Bà Park sau đó bị phế truất vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Theo hãng tin Yonhap, ông Lee bị tống giam ngay lập tức sau khi tuyên án, chưa đầy 3 năm sau khi được thả lần trước. Ông Lee, 52 tuổi, bị buộc tội tháng 2/2017 vì hối lộ 29,8 tỷ won (27,4 triệu USD).

Năm 2017, ông bị phạt 5 năm tù giam do trao tổng cộng 8,9 tỷ won ủng hộ đào tạo cưỡi ngựa cho con gái bà Choi và quyên góp tiền cho tổ chức thể thao do gia đình bà Choi điều hành. Tuy nhiên, ông được thả ra năm 2018 sau khi tòa phúc thẩm kết án tù treo 2,5 năm dựa trên số tiền hối lộ sau khi sửa đổi là 3,6 tỷ won.

Tháng 8/2019, tòa án tối cao lại tuyên bố tổng số tiền ông Lee hối lộ là 8,6 tỷ won và yêu cầu xét xử lại vụ việc. Phán quyết hôm nay làm tiêu tan mọi hi vọng của những người ủng hộ ông và lãnh đạo doanh nghiệp khác, những người cầu xin tòa án khoan hồng với “thái tử Samsung” vì vai trò của ông trong việc giúp công ty vượt qua khó khăn kinh tế do dịch Covid-19 gây ra.

Dù vậy, các nhà hoạt động chống tham nhũng lại hoan nghênh kết luận của tòa án. Họ yêu cầu cơ quan tư pháp thể hiện ý chí mạnh mẽ trong việc xử lý mối quan hệ giữa giới tinh hoa chính trị và kinh doanh.

Du Lam (Theo Yonhap)

Hàn Quốc nín thở chờ ngày tuyên án ‘thái tử’ Samsung

Hàn Quốc nín thở chờ ngày tuyên án ‘thái tử’ Samsung

Tòa án Hàn Quốc sẽ tuyên án người thừa kế Samsung Lee Jae Yong về tội hối lộ vào ngày 18/1.