{keywords}
Ông Lee Jae Yong (Ảnh: Yonhap)

Theo Bộ trưởng Tư pháp Han Dong Hoon, ông Lee nằm trong danh sách ân xá cùng với Chủ tịch Lotte Shin Dong Bin và một số nhân vật khác. Lệnh ân xá có hiệu lực từ Ngày Quốc Khánh 15/8. Trả lời phóng viên vào sáng ngày 12/8 trước khi công bố lệnh ân xá, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết, “Điểm mấu chốt của lệnh ân xá không gì khác ngoài sinh kế của người dân và hồi phục kinh tế. Ưu tiên hàng đầu là sinh kế của người dân. Tất nhiên, chính phủ sẽ chăm lo cho họ, song nền kinh tế nên hoạt động tốt để người dân có không gian hít thở”.

Hàn Quốc có truyền thống ân xá trước Ngày Quốc Khánh và Giáng sinh. “Đầu tàu” của các chaebol trong nước thường được ân xá. Bố của ông Lee Jae Yong - cố Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee và Chey Tae Won – người đứng đầu tập đoàn SK đều được hưởng ân xá trước đây.

Lee Jae Yong được thả 1 năm trước sau khi ngồi tù 19 tháng vì hối lộ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, trong khi Shin được tạm hoãn thi hành án 30 tháng tù cũng với tội danh hối lộ.

Lệnh ân xá được công bố trong bối cảnh vai trò của Samsung trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đang được chú ý. Samsung là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới. Mỹ đề nghị Hàn Quốc gia nhập liên minh chip 4 thành viên, bao gồm Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan để cạnh tranh với Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, ông Lee sẽ hoạt động tích cực hơn trong điều hành Samsung sau khi được ân xá. Ông có thể được thăng chức Chủ tịch – “chiếc ghế” còn trống từ khi bố ông qua đời 2 năm trước.

Du Lam (Theo Nikkei)

Samsung sản xuất đại trà lưới bóng chíp bán dẫn tại Việt Nam từ tháng 7/2023

Samsung sản xuất đại trà lưới bóng chíp bán dẫn tại Việt Nam từ tháng 7/2023

Theo đại diện Samsung Điện tử, tập đoàn đang chuẩn bị làm thử các sản phẩm lưới bóng chíp bán dẫn và sẽ sản xuất đại trà từ tháng 7/2023 tại nhà máy Samsung Electro-Mechanics Việt Nam ở Thái Nguyên.