Sau thời gian dài chờ đợi, thẩm phán Vanessa Baraitser đã đưa ra phán quyết từ chối dẫn độ ông chủ WikiLeaks về Mỹ vào lúc 10 giờ sáng (6 giờ tối ngày 4/1 theo giờ Hà Nội) tại Tòa án Old Bailey ở London. Theo một số nguồn tin, quyết định này vẫn cần được xem xét bởi Bộ trưởng Nội vụ Anh Patel, người sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

{keywords}
Julian Assange- Người sáng lập WikiLeaks 

Julian Assange, 49 tuổi, sinh ra ở Úc và tạo ra WikiLeaks vào năm 2006. Năm 2010, WikiLeaks đã công bố một số lượng lớn các tài liệu quân sự mật của Mỹ, tiết lộ rằng thường dân và nhà báo vô tội đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của quân đội Mỹ ở Trung Đông.

Cùng năm, Assange bị Thụy Điển điều tra vì cáo buộc tấn công tình dục. Thời điểm đó Assange đang ở Anh và đã nhanh chóng nhận tội sau khi bị cảnh sát bắt giữ. Ông từ chối đến Thụy Điển vì tin rằng sẽ bị dẫn độ về Mỹ và phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc.

Năm 2012, Assange trốn đến Đại sứ quán Ecuador ở London trong thời gian được tại ngoại và nương náu tại đây trong suốt 7 năm. Tuy nhiên, "âm mưu" bất ngờ đảo ngược và Ecuador chấm dứt quy chế tị nạn sau 7 năm.

Tháng 4/2019, cảnh sát Anh đã bắt Assange vì các lý do bao gồm cả việc Mỹ yêu cầu dẫn độ. Kể từ đó, ông bị giam trong nhà tù Belmarsh ở London. Tháng 6 cùng năm, Bộ trưởng Nội vụ Anh khi đó là Javid đã ký đơn yêu cầu dẫn độ Assange về Mỹ, chờ sự chấp thuận của tòa án Anh.

Trong mắt các quan chức Mỹ, Assange là một “kẻ rò rỉ nguy hiểm”. Nhưng trong mắt những người ủng hộ, Assange là một anh hùng đã trở thành nạn nhân khi vạch trần vụ bê bối của quân đội Mỹ trong cuộc chiến Trung Đông. Việc ông bị truy tố được coi là một cuộc tấn công vào quyền tự do báo chí và ngôn luận.

Trước đó, Assange đã bị cáo buộc với 18 tội danh khác nhau và sẽ phải đối mặt với án tù từ 40 năm cho đến mức kịch khung là 175 năm. Ngoài ra, nếu bị kết tội, Assange có thể bị giam trong nhà tù ADX Supermax được canh gác nghiêm ngặt của Colorado, nơi trùm khủng bố Ted Kaczynski và trùm ma túy Mexico Joaquin Guzman cũng đang bị giam giữ.

"Cuộc chiến pháp lý" kéo dài 10 năm của Assange dường như sắp kết thúc, nhưng truyền thông nước ngoài chỉ ra, bất kể bên nào thua, đều có thể kháng cáo lên Tòa án Tối cao London hoặc thậm chí Tòa án Tối cao Vương quốc Anh. Quá trình này có thể tiếp tục nhiều lần và mất nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Vào tháng 1/2017, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Barack Obama đã ân xá trước khi rời nhiệm sở và giảm án xuống 7 năm cho Chelsea Manning, một binh sĩ trong Quân đội Mỹ, người đã tiết lộ bí mật cho WikiLeaks.

Hiện tại, Trump cũng đã tuyên bố ân xá cho nhiều người, việc ông có ân xá cho Assange hay không đã khiến dư luận quan tâm. Ngay cả khi Trump không làm điều này, có những suy đoán rằng người kế nhiệm của ông, Biden, có thể nhận được sự khoan hồng đối với thủ tục dẫn độ Assange.

Phong Vũ

Thẩm phán Mỹ chặn lệnh của Bộ Thương mại liên quan TikTok

Thẩm phán Mỹ chặn lệnh của Bộ Thương mại liên quan TikTok

Thẩm phán tại tòa án bang Pennsylvania của Mỹ nêu rõ lệnh cấm của Bộ Thương mại Mỹ sẽ dẫn đến việc đóng ứng dụng TikTok đang có hơn 100 triệu người Mỹ dùng mà một nửa trong số này sử dụng hằng ngày.