Ngày 30/10, một thẩm phán tại tòa án bang Pennsylvania của Mỹ đã ra phán quyết chặn lệnh của Bộ Thương mại nước này cấm ứng dụng chia sẻ video TikTok do công ty ByteDance của Trung Quốc sở hữu hoạt động tại Mỹ từ ngày 12/11 tới.

{keywords}
 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Thẩm phán Wendy Beetlestone ngăn chặn Bộ Thương mại Mỹ cấm TikTok có các hoạt động tại Mỹ như lưu trữ dữ liệu, dịch vụ nội dung và các giao dịch kỹ thuật khác.

Trong phán quyết, bà Beetlestone nêu rõ lệnh cấm của Bộ Thương mại Mỹ sẽ dẫn đến việc đóng một ứng dụng hiện có khoảng 700.000 triệu người sử dụng trên toàn thế giới, trong đó hơn 100 triệu người ở Mỹ và ít nhất 50 triệu người trong số này sử dụng hằng ngày.

Hiện, Bộ Thương mại Mỹ chưa đưa ra phản ứng trước phán quyết trên. Tuy nhiên, trước đó bộ này thừa nhận các hạn chế sẽ làm giảm đáng kể chức năng và khả năng sử dụng của ứng dụng này tại Mỹ và có thể cuối cùng sẽ khiến ứng dụng này kém hiệu quả hơn.

Ngoài ra, Thẩm phán Beetlestone cũng ngăn chặn lệnh của Bộ Thương mại Mỹ cấm các kho ứng dụng của Apple và Google cho phép người dùng tải TikTok.

Ngày 27/9, thẩm phán Carlo Nichols của bang Washington cũng có phán quyết tương tự, ngăn chặn lệnh của Bộ Thương mại Mỹ buộc các kho ứng dụng nêu trên gỡ bỏ TikTok để người dùng mới không tải về.

TikTok đang hoạt động ở khoảng 150 nước trên thế giới. Ứng dụng này đặc biệt phổ biến với người dùng smartphone trẻ tuổi. Nền tảng này cho phép người dùng tạo các video ngắn từ 15 giây đến 1 phút. Kể từ khi ra mắt năm 2016, ứng dụng đã được tải xuống hơn 2 tỷ lần, trở thành nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất thế giới.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lo ngại ứng dụng này tiềm ẩn mối đe dọa an ninh quốc gia từ các hoạt động thu thập dữ liệu cá nhân của 100 triệu người dùng ở Mỹ, mặc dù TikTok đã bác bỏ điều này.

Hiện, TikTok vẫn đang trong quá trình đàm phán với Walmart Inc và Oracle Corp về thỏa thuận phân chia cổ phần trong công ty mới TikTok Global có nhiệm vụ giám sát hoạt động của TikTok tại Mỹ để đảm bảo ứng dụng này tiếp tục được sử dụng tại thị trường lớn này.

(Theo Vietnam+)

Mỹ: Tòa án thông báo xem xét đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp về TikTok

Mỹ: Tòa án thông báo xem xét đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp về TikTok

Tòa phúc thẩm khu vực Quận Columbia đã nhất trí nhanh chóng xem xét đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp Mỹ về phán quyết của thẩm phán ngăn chặn lệnh cấm tải ứng dụng TikTok.