Tham vọng lớn thách thức càng lớn hơn

Sinh sau đẻ muộn, Cốc Cốc Mobile xuất hiện trong bối cảnh thị trường trình duyệt đã bị chiếm lĩnh bởi các “ông lớn” trong làng công nghệ. Trong đó Safari chiếm ưu thế tuyệt đối trên iPhone, iPad, theo sau là Chrome trên tất cả các thiết bị sử dụng iOS và Android. Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất còn có thêm trình duyệt riêng.

{keywords}
Cốc Cốc Mobile phải đối đầu nhiều đối thủ sừng sỏ

Chẳng hạn, với Samsung, ngoài Chrome được cài sẵn, họ còn có thêm trình duyệt mặc định trên các thiết bị Galaxy là Samsung Internet Browser. Việc một thiết bị đã có sẵn 2 trình duyệt tạo độ khó nhân đôi cho Cốc Cốc Mobile, đặt ra bài toán làm sao để thuyết phục người dùng cài đặt thêm một trình duyệt nữa.

{keywords}
Cốc Cốc Mobile không được cài sẵn trên các thiết bị di động

Ngoài ra, việc phát triển trình duyệt cho di động có nhiều khác biệt và khó khăn hơn so với máy tính. Với phiên bản máy tính, Cốc Cốc chủ động trong việc cập nhật các tính năng hay, hấp dẫn. Nhưng với phiên bản di động, mỗi tính năng đều phải vượt qua vòng xét duyệt của Apple, Google. Bất kể tính năng nào không phù hợp chính sách sẽ không được duyệt, bị cảnh báo và phải gỡ bỏ khi bị cảnh báo trên 3 lần. Đó cũng là lí do nhiều tính năng dù được người dùng Việt Nam yêu thích trên bản máy tính nhưng lại không thể xuất hiện trên phiên bản di động.

Nắm bắt thời cơ để vươn lên

Năm 2018, Cốc Cốc Mobile ra mắt. Đây là thời điểm đẹp nhất về các chỉ số nhân khẩu học tại Việt Nam với lượng người tiêu dùng trẻ và thuộc tầng lớp trung lưu lớn. Theo thống kê từ Appota, tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh ở Việt Nam cao tới 72%, nhu cầu về phương tiện truyền thông trực tuyến và thói quen chơi game di động cũng nhờ đó mà tăng cao. Điển hình, người Việt xem video clip và nghe nhạc trên điện thoại chiếm 69%.

{keywords}
Cốc Cốc Mobile thừa hưởng nhiều tinh hoa của phiên bản máy tính

Luôn thấu hiểu tâm lý và hành vi của người dùng Việt, Cốc Cốc đã nắm bắt thời cơ để phát hành trình duyệt Cốc Cốc Mobile, kế thừa tinh hoa của phiên bản máy tính. Trong đó có thể kể đến tính năng tải nhạc, video nhanh chóng, tính năng đọc tin tức theo sở thích người dùng và đặc biệt là tính năng lọc quảng cáo.

{keywords}
Cốc Cốc xây dựng hệ sinh thái số “tất cả trong một”

Đồng thời, Cốc Cốc cũng xây dựng và phát triển song song nhiều tính năng thỏa mãn được các nhu cầu khác của người dùng Việt như nghe nhạc trực tuyến, chơi game (chỉ có trên nền tảng Android)... hướng đến tham vọng xây dựng hệ sinh thái số “tất cả trong một” trên Cốc Cốc.

Cơ hội hiện thực hóa giấc mơ hệ sinh thái số đang đến gần

Bên cạnh muôn vàn thách thức, Cốc Cốc Mobile đang đón nhận rất nhiều tín hiệu tích cực. Cụ thể, theo báo cáo "Thị trường điện thoại và ứng dụng di động Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020" do Appota phát hành, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia di động, đây chính là “thiên thời” cho Cốc Cốc Mobile phát triển.

Cánh cửa hiện thực hóa giấc mơ càng mở rộng hơn bao giờ hết khi gần đây, Apple đã điều chỉnh các chính sách và cho phép các ứng dụng từ bên thứ ba làm trình duyệt mặc định, kể từ bản cập nhật iOS 14. Theo đó, để trở thành trình duyệt mặc định trên các thiết bị sử dụng iOS, các ứng dụng sẽ phải đáp ứng những tiêu chuẩn do Apple đề ra. Tuy nhiên, không phải trình duyệt nào cũng đủ điều kiện để đáp ứng được những quy định này.

{keywords}
Cốc Cốc Mobile đủ điều kiện để trở thành trình duyệt mặc định trên Android và iOS

Cốc Cốc Mobile là trình duyệt đầu tiên của Việt Nam và là một trong số ít những trình duyệt trên thế giới đáp ứng đủ các điều kiện để trở thành trình duyệt mặc định trên các thiết bị iOS và Android. Khi được thiết lập làm trình duyệt mặc định, mỗi lần người dùng click vào một đường link nào đó trong email, tin nhắn,..., đường link đó sẽ được mở bằng Cốc Cốc Mobile. Từ đó có thể tận dụng các tiện ích như tải video, tải nhạc hay đánh dấu vào sổ địa chỉ của mình.

Với những thành công đã đạt được cả trên nền tảng máy tính và di động, có thể nói Cốc Cốc chính là đại diện của sức mạnh số Việt Nam. Thời gian tới, theo dòng chảy thị trường, Cốc Cốc sẽ tiếp tục tập trung phát triển trên nền tảng di động. Tuy nhiên thay vì tập trung vào các thành phố lớn thì giờ đây Cốc Cốc Mobile sẽ hướng đến đối tượng người dùng ở vùng đô thị, thành phố nhỏ, vùng nông thôn - nơi ít bị chi phối bởi đối thủ nước ngoài và quan tâm tới chất lượng sản phẩm hơn thương hiệu.

Trong năm 2021, Cốc Cốc đặt mục tiêu cán mốc 20 triệu lượt tải trên các nền tảng di động. Với các tín hiệu khả quan của thị trường, sự chuẩn bị từ sớm cùng chiến lược phát triển phù hợp, Cốc Cốc Mobile hứa hẹn còn tiến xa hơn nữa, từng bước trở thành trình duyệt được sử dụng phổ biến tại Việt Nam, từ đó khẳng định và nâng tầm công nghệ Việt, sánh ngang với các cường quốc trên thế giới.

Tải ngay Cốc Cốc Mobile để trải nghiệm những tính năng hay ho, hữu ích, được phát triển riêng cho người dùng Việt Nam.

An Nhiên