Theo quyết định thiết lập lực lượng công nghệ hoạt động 24/7 phục vụ phòng chống dịch Covid-19 đã được Bộ TT&TT ban hành, Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia có địa điểm tại trụ sở Cục Tin học hóa, tòa nhà VNTA, đường Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội.

Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia có nhiệm vụ làm đầu mối điều phối, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hỗ trợ, hợp tác liên quan đến kỹ thuật, công nghệ để hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19; thiết kế, tổ chức xây dựng, quản lý, vận hành, giám sát, bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các nền tảng, hệ thống công nghệ phòng, chống dịch Covid-19.

Quản lý thống nhất, kết nối tập trung và phân phối dữ liệu khai báo y tế điện tử, dữ liệu khai báo di chuyển nội địa, dữ liệu phản ánh của người dân, dữ liệu điểm kiểm dịch và dữ liệu kiểm soát vào ra các điểm kiểm dịch giữa các hệ thống công nghệ phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Lực lượng công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 vừa được thiết lập.

Trung tâm cũng có nhiệm vụ phát triển hoặc nhận chuyển giao những giải pháp công nghệ mới trong phòng, chống dịch Covid-19; phục vụ các yêu cầu sử dụng công nghệ để hỗ trợ nghiệp vụ y tế của Bộ Y tế; hỗ trợ yêu cầu về kỹ thuật, hướng dẫn tổ chức triển khai biện pháp công nghệ cho các bộ ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, đôn đốc việc ứng dụng các hệ thống, nền tảng công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 cũng như thực hiện một số nhiệm vụ khác theo phân công của Bộ trưởng Bộ TT&TT.

{keywords}
Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia có nhiệm vụ phục vụ các yêu cầu sử dụng công nghệ để hỗ trợ nghiệp vụ y tế của Bộ Y tế.

Có cơ cấu làm việc mang tính linh hoạt, không phải là một tổ chức hành chính, không phát sinh thêm tổ chức, biên chế, bên cạnh Giám đốc, phụ trách điều hành chung là lãnh đạo Cục Tin học, Bộ TT&TT còn mời các chuyên gia y tế và chuyên gia công nghệ tham gia Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia, với vai trò là các thành viên nòng cốt.

Cụ thể, Bộ TT&TT mời đại diện lãnh đạo Cục CNTT, Bộ Y tế làm Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia. Vị chuyên gia này sẽ phụ trách kết nối giữa các bên liên quan về công nghệ và y tế, căn cứ thực tiễn chống dịch, đề xuất những vấn đề, yêu cầu cụ thể (đầu bài) cần có công cụ CNTT hỗ trợ để Bộ chỉ đạo việc tổ chức xây dựng giải pháp CNTT, phần mềm đáp ứng yêu cầu đề ra.

Bộ TT&TT cũng mời PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam tham gia Trung tâm với vai trò thành viên, phụ trách công tác cố vấn về mặt nghiệp vụ, yêu cầu cụ thể (đầu bài) cần có công cụ CNTT hỗ trợ để Bộ TT&TT chỉ đạo việc tổ chức xây dựng giải pháp CNTT, phần mềm đáp ứng yêu cầu đề ra.

Hai thành viên mời khác là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc BKAV Nguyễn Tử Quảng và Phó Tổng giám đốc Tổng công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel.

Trung tâm còn có các thành viên nòng cốt là đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ TT&TT như Cục Viễn thông; Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin và Trung tâm Chính phủ điện tử, Cục Tin học hóa.

Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia có bộ phận giúp việc, bộ phận chuyên môn kỹ thuật là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các Cục: Tin học hóa, Viễn thông, An toàn thông tin và các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. 

Trong kết luận cuộc họp thường trực Ban chỉ đạo quốc gia trực tuyến với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và TP.HCM ngày 2/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo đã giao Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Tổ thông tin của Ban chỉ đạo quốc gia và các bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo các địa phương triển khai sử dụng CNTT nhằm hỗ trợ người dân khai báo y tế. Triển khai tổng đài gọi điện tự động để tăng cường nắm bắt các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ giúp công tác xét nghiệm sàng lọc nhanh, hiệu quả hơn.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ TT&TT, Bộ Y tế, Tổ phân tích thông tin của Ban chỉ đạo quốc gia phối hợp, quy tụ các doanh nghiệp, nhóm chuyên gia khẩn trương hoàn thiện những ứng dụng, phần mềm, giải pháp công nghệ để trợ giúp hiệu quả nhiệm vụ khai báo y tế, quản lý người cách ly, truy vết, quản lý người ra vào bệnh viện, xét nghiệm, quản lý người tiêm vaccine; hoàn thiện công cụ bản đồ an toàn Covid để các địa phương, doanh nghiệp, người dân tra cứu, tham gia cập nhật thuận lợi.

Vân Anh

Người dân có smartphone phải cài Bluezone và bật Bluetooth khi đến nơi đông người

Người dân có smartphone phải cài Bluezone và bật Bluetooth khi đến nơi đông người

Người dân có smartphone cần cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế để khai báo y tế điện tử và sinh mã QR. Khi đến nơi công cộng, tập trung đông người phải cài ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone và bật Bluetooth.