Năm 2014, trang web giải trí Haivl.com được thông báo bán lại cho Công ty CP quảng cáo 24h với giá 33 tỷ đồng. Không rõ thương vụ khi đó đã hoàn tất hay chưa, nhưng việc Haivl.com được định giá cao đến vậy là nhờ nguồn thu ổn định từ quảng cáo khoảng 9 tỷ đồng/năm.

Đó có thể là ý tưởng để một thanh niên ở Đà Nẵng âm thầm lập ra trang web TestFun.net hướng đến đối tượng người dùng nước ngoài. Trong ba năm từ 2015 đến 2018, anh chàng D. đã kiếm được 281 tỷ đồng, bị truy thu thuế 25,3 tỷ đồng. Đây là thông tin mới được Cục Thuế Đà Nẵng tiết lộ cách đây ít ngày.

Dù trang web đã đóng cửa từ năm 2019, người ta vẫn có thể tìm thấy fanpage cùng tên trên Facebook với hơn 1,5 triệu lượt thích. Từ đó suy ra TestFun.net có thể là một hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm dạo trên website riêng nhúng vào kho Instant Game của Facebook, như ICTnews từng nhiều lần đề cập đến thời gian gần đây

{keywords}
Instant Game là một kho game của Facebook cạnh tranh với Google, Apple.

Một chuyên gia giấu tên cũng xác thực điều này với ICTnews, cho biết anh D. chỉ là đại diện cho một nhóm khoảng 20 người. Ông bổ sung thêm rằng hệ thống trò chơi tức thời (Instant Game) của Facebook có thể tạo ra bùng nổ doanh thu trong ngắn hạn nhưng khi đi xuống gần như không có cách gì cứu vãn ngoài việc phải đóng cửa nếu không muốn gánh chi phí vận hành. Đó có thể là lý do chính khiến anh D. phải dừng hoạt động trang web hồi năm 2019.

Trước khi các game trắc nghiệm dạo làm mưa làm gió, Instant Game từng là nơi tạo ra sự bùng nổ người chơi toàn cầu cho các game casual như cơn bão Pirate Kings hồi năm 2015 hay cơn sốt EverWing năm 2017. Tuy nhiên, Facebook không cung cấp báo cáo doanh thu cụ thể hay ước tính doanh thu từ kho này ngoài số người chơi thường xuyên. 

Cũng như những nền tảng khác, Instant Game của Facebook cung cấp cơ hội kiếm tiền cho các nhà phát triển thông qua quảng cáo, bán vật phẩm ảo với mức phí tương đương Google và Apple. Hiện nay, người chơi có thể tìm thấy nhiều game của các nhà phát triển Việt Nam được nhúng trên nền tảng này với hàng chục nghìn người chơi mỗi trò.

Phương Nguyễn

Nhộn nhịp thị trường app ‘chợ đen’ ở Việt Nam

Nhộn nhịp thị trường app ‘chợ đen’ ở Việt Nam

Dù chỉ có chưa tới 10.000 thành viên, hội làm game Việt Nam vẫn hoạt động hết sức nhộn nhịp với người mua kẻ bán đủ mọi thể loại app cho di động.