Phát biểu tại hội thảo "Startup với Smart City" vừa diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ KH&CN trần Văn Tùng cho biết những năm gần đây, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam có bước phát triển sôi động. Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế - xã hội tại Việt Nam trong bối cảnh bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã thúc đẩy mạnh mẽ và lan tỏa sâu rộng tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong mọi ngành nghề và lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội tại Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ KH&CN cho hay, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, hành lang thông thoáng, cởi mở nhằm kiến tạo hệ sinh thái cho khởi nghiệp sáng tạo. Việc Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ phát triển đô thị thông minh, cùng với chuyển đổi số quốc gia cũng chính là một cơ hội tốt cho khởi nghiệp sáng tạo công nghệ, đặc biệt là công nghệ số tại Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam hiện có hơn 1.000 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 202 khu làm việc chung, 79 vườn ươm doanh nghiệp và 38 tổ chức thúc đẩy kinh doanh.

{keywords}
Cơ hội cho các startup công nghệ

Số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm coi Việt Nam là thị trường mục tiêu hoặc có hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 210 quỹ. Trong đó, 37 quỹ có pháp nhân Việt Nam. Các con số này liên tục tăng trong những năm qua, thể hiện sự tham gia tích cực của hệ sinh thái. Hệ sinh thái khởi nghiệp đang ngày càng hoàn thiện nhưng cũng cần có nhiều cơ hội xuất hiện tại sự kiện khởi nghiệp trên thế giới.

Ông Trần Văn Tùng cho rằng, việc xây dựng một chương trình trao đổi giao lưu ở tầm quốc gia giữa các chủ thể hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam với các hệ sinh thái trong khu vực một cách bài bản, thường xuyên cả tại Việt Nam và ở nước ngoài là cơ hội để Việt Nam quảng bá hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, khẳng định vị thế, thu hút các nhà đầu tư và tạo thị trường cho startup cho Việt Nam.

Điều này nhằm thu hút những startup tới Việt Nam khởi nghiệp, thu hút các nhà đầu tư, các chuyên gia tới Việt Nam, tạo thị trường tốt cho các startup Việt Nam. 

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Câu lạc bộ đầu tư công nghệ số (VDI), sau một thời gian tập trung vào Fintech, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang có dấu hiệu chuyển sang một làn sóng mới là Proptech và Smart City. Ông Thắng nhận định, đây sẽ là làn sóng đầu tư mới vào các startup.

Ông Dương Công Đức, đại diện Tập đoàn Viettel cho rằng chuyển đổi số nói chung, phát triển đô thị thông minh chính là lời giải để vượt qua những khó khăn, thách thức của đại dịch Covid-19.

Theo ông Đức, Việt Nam đã có những chiến lược cho phát triển đô thị thông minh và đây là thời cơ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển những sản phẩm, giải pháp có thể triển khai trên toàn quốc.

Vị chuyên gia này chia sẻ, xây dựng đô thị thông minh có 3 giai đoạn. Sau giai đoạn xây dựng thể chế, xây dựng khung kiến trúc và các chỉ số đo lường, giai đoạn 2 (từ nay đến 2025) sẽ là giai đoạn vàng cho phát triển đô thị thông minh. Ở giai đoạn 3 (2025 - 2030) sẽ hình thành được các đô thị thông minh trên toàn quốc.

Bằng kinh nghiệm triển khai xây dựng đô thị thông minh, ông Đức cho rằng trong hệ sinh thái đô thị thông minh có nhiều nội dung và một doanh nghiệp không thể làm hết được. Do đó, các doanh nghiệp cần cùng chung tay xây dựng cộng đồng hệ sinh thái đô thị thông minh. Trong đó, có sự hợp tác, bắt tay giữa các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp khởi nghiệp.

Theo đó, các doanh nghiệp lớn sẽ giúp đầu tư về hạ tầng, nền tảng còn các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể giải các bài toán giải quyết nhu cầu cũng như quản lý và vận hành đô thị thông minh.

Chúng ta có cơ sở để tin rằng, trong thời gian tới, bên cạnh những chính sách hỗ trợ, hành lang thông thoáng, cởi mở, việc Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ phát triển đô thị thông minh, cùng với chuyển đổi số quốc gia chính là một cơ hội tốt cho khởi nghiệp sáng tạo công nghệ, đặc biệt là công nghệ số tại Việt Nam. Từ đó, thúc đẩy sự hồi phục và phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.

Duy Vũ

Phát triển đô thị thông minh phải gắn kết chặt với quá trình chuyển đổi số địa phương

Phát triển đô thị thông minh phải gắn kết chặt với quá trình chuyển đổi số địa phương

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, trong bối cảnh Việt Nam đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia, phát triển đô thị thông minh chính là chuyển đổi số trong đô thị đó. Thành phố thông minh không thể tách rời quá trình chuyển đổi số địa phương.