Các nhà chức trách tại thành phố Tô Châu, Trung Quốc vừa giới thiệu một ứng dụng trên smartphone có chức năng theo dõi và chấm điểm công dân của họ.

Phần mềm này có tên Suzhou Civility Code. Nó sẽ đánh giá người dân thông qua việc tuân thủ luật lệ giao thông, tham gia các hoạt động tình nguyện, phân loại rác cũng như làm những việc khiến họ trở thành một công dân kiểu mẫu.

Ban đầu, mỗi cư dân sẽ có 1.000 điểm. Đối với mỗi vi phạm, chẳng hạn như vượt đèn đỏ, người dân sẽ bị trừ 50 điểm. Người dân có thể lấy lại số điểm đã mất bằng cách tham gia các hoạt động quản lý giao thông tự nguyện.

Thành phố Trung Quốc chấm điểm công dân qua ứng dụng di động - 1

Người dân sẽ bị trừ điểm khi vi phạm luật.

Trên thực tế, ứng dụng này không có nhiều khác biệt so với các hệ thống tín dụng xã hội khác đã được triển khai tại một số thành phố ở Trung Quốc. Năm ngoái, cảnh sát ở Nam Kinh đã hạ cấp tín nhiệm xã hội đối với một số người thường xuyên vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, thay vì đánh giá bằng điểm số, những người vi phạm sẽ bị dán nhãn "không đáng tin cậy".

Các quan chức nhấn mạnh rằng việc tham gia Suzhou Civility Code là hoàn toàn tự nguyện. Tuy nhiên, phần mềm trên đã vấp phải không ít ý kiến trái chiều từ người dùng Internet tại quốc gia này.

“Nó không khác gì những thứ tôi được xem ở một tập của loạt phim Black Mirror. Điều đó thật đáng sợ”, một người dùng bình luận trên Weibo.

Thành phố Trung Quốc chấm điểm công dân qua ứng dụng di động - 2

Các quan chức địa phương cho biết có hơn 5.800 người tham gia thử nghiệm.

Bên cạnh những ý kiến trái chiều đó, một số người cho biết họ hoàn toàn ủng hộ việc áp dụng phần mềm này nhằm hạn chế các hành vi thô lỗ.

“Ứng dụng này có thể trừ điểm của những người hút thuốc nơi công cộng, những người thiếu tôn trọng phụ nữ hoặc những người bất lịch sự khi đi tàu điện ngầm. Tôi thực sự khá thích nó”, một người dùng Weibo khác chia sẻ.

Các nhà chức trách tại Tô Châu cho biết đây chỉ là một thử nghiệm nhỏ và nó đã kết thúc. Cuộc thử nghiệm này có hơn 5.800 người tham gia.

Các quan chức cũng cho biết rằng ứng dụng sẽ không ảnh hưởng đến việc tuyển sinh, xin việc làm hay đăng ký hộ khẩu. Những người vi phạm giao thông sẽ chỉ bị trừng phạt theo luật hiện hành. Mặt khác, những người có điểm số cao có thể được hưởng các đặc quyền như giảm giá khi di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng hoặc nhận được vé xem phim, khăn tắm miễn phí.

Theo dantri.com.vn

Hệ thống chấm điểm công dân Trung Quốc sắp “soi” đến phát ngôn trên mạng

Hệ thống chấm điểm công dân Trung Quốc sắp “soi” đến phát ngôn trên mạng

ictnews Nếu dự thảo mới của Trung Quốc được thông qua, các "anh hùng bàn phím" chuyên sáng tác, phát tán tin đồn và các bài viết đi ngược quy chuẩn xã hội sẽ bị cho vào "sổ đen".