Vì là hình thức thanh toán mới và tiên tiến, mức tăng trưởng của thanh toán không tiếp xúc đang tăng trưởng mạnh, tuy nhiên chưa có số liệu cho biết tổng giao dịch của phương thức này chiếm bao nhiêu trên tổng số các thanh toán không dùng tiền mặt.

Thẻ thanh toán không tiếp xúc được tích hợp chip nhỏ bên trong và có ăng-ten. Nó sẽ truyền tín hiệu đến máy POS có tích hợp NFC để thanh toán, không phải tiếp xúc trực tiếp như với máy POS thế hệ cũ. Phương thức này được cho là tăng tính bảo mật, hạn chế tối đa việc bị đánh cắp thông tin.

Phát biểu tại Hội thảo Banking Vietnam 2018 vào ngày 5/7 vừa qua tại Hà Nội, ông Sean Preston, Giám đốc Visa tại Việt Nam, Campuchia và Lào, nhận định người tiêu dùng, các đơn vị bán lẻ và cả các tổ chức tài chính tại Việt Nam đang nắm bắt rất tốt các khái niệm phi tiền mặt. Visa ghi nhận những tín hiệu cực kì tích cực trong việc đón nhận công nghệ thanh toán không tiếp xúc tại Việt Nam. Cụ thể, người Việt đang dần hiểu rõ hơn về những lợi ích, tính bảo mật và sự tiện lợi mà công nghệ này mang lại trong các giao dịch hàng ngày.

Visa cho biết có hiện có ba ngân hàng đối tác của công ty phát hành thẻ không tiếp xúc, có thể dùng để thanh toán tại các đơn vị bán lẻ như KFC, Saigon Coop, BigC và Nguyễn Kim.

Theo Khảo sát về Thái độ thanh toán người tiêu dùng do Visa thực hiện, hơn một nửa người Việt đã biết đến công nghệ thanh toán không tiếp xúc, 30% trong số họ từng sử dụng và hơn 2/3 sẵn sàng thử hình thức này thay thế tiền mặt trong tương lai. Trong đó, sản phẩm thời trang và làm đẹp là nhóm mặt hàng chính được thanh toán bằng phương thức không tiếp xúc.

Thanh toán không tiếp xúc là việc người dùng sử dụng thẻ thanh toán và vẫy nhẹ vài giây trước máy POS để tính tiền chứ không phải “quẹt” thẻ trực tiếp vào máy POS như trước. Việc dùng điện thoại vẫy trước máy POS để trả tiền cũng được xem là thanh toán không tiếp xúc.

Từ ngày 28/6/2018, Vietnam Airlines và VNPay đã chính thức cung cấp dịch vụ cho phép thanh toán vé máy bay bằng QR Code trên trang đặt vé trực tuyến cũng như các hệ thống phòng vé chính thức của Vietnam Airlines trên toàn quốc.

“Cái bắt tay” giữa Vietnam Airlines và VNPAY là dấu mốc đánh dấu nỗ lực của ngành hàng không trong việc ứng dụng công nghệ QR Code, cho phép khách hàng thanh toán vé máy bay theo phương thức hoàn toàn mới, nhanh chóng, tiện lợi và bảo mật hơn. Với việc hợp tác này, tính năng thanh toán bằng QR Pay sẽ được triển khai trên trang đặt vé trực tuyến cũng như các hệ thống phòng vé chính thức của Vietnam Airlines trên toàn quốc. Việc bổ sung thêm phương thức thanh toán mới có thể sẽ là “cú hích” thay đổi các cách thanh toán truyền thống khi mua vé

Trong năm 2017 - 2018, việc thanh toán trên điện thoại xuất hiện làn sóng mới nhờ mã QR. Hiện nay, tính năng thanh toán qua QR Code được nhiều ngân hàng ứng dụng. Vietnam Airlines đã nhanh nhạy liên kết với VNPAY để ứng dụng phương phức thanh toán QR Pay vào mua bán vé máy bay, đáp ứng các nhu cầu thanh toán nhanh và bảo mật của khách hàng trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0. Với “dấu mốc” này, công nghệ thanh toán trong ngành hàng không lại được nâng thêm một bậc.

Tính năng thanh toán bằng QR Pay của VNPAY được tích hợp trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng cho phép người dùng sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thực hiện nhanh một số giao dịch như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn… Với sự hợp tác giữa VNPAY và Vietnam Airlines, giao dịch mua vé máy bay cũng sẽ được thực hiện nhanh gọn chỉ trong vài giây qua ứng dụng này.

Theo đó, bắt đầu từ tháng 7 này, tính năng thanh toán bằng QR Pay sẽ được triển khai trên trang đặt vé trực tuyến cũng như các hệ thống phòng vé chính thức của Vietnam Airlines trên toàn quốc.