Thanh toán trực tuyến kém phát triển, rủi ro càng lớn cho doanh nghiệp TMĐT

Tỷ lệ thanh toán tiền mặt vẫn chiếm tới gần 90% các giao dịch thương mại điện tử, điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp TMĐT.

Thanh toán trực tuyến kém phát triển, rủi ro càng lớn cho doanh nghiệp TMĐT
Diễn đàn "Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam"

Tại Việt Nam, mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến và nhận được sự quan tâm lớn của người dân, nhất là sau khi dịch bệnh bùng phát, người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm truyền thống sang tiêu dùng online nhiều hơn.

Tại diễn đàn "Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam - Tương lai thanh toán trực tuyến và tiêu dùng online" được tổ chức ngày 20/8, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương) cho biết, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam liên tục tăng trưởng trong 5 năm qua với tốc độ tăng trung bình trên 25%/năm.

Số liệu thống kê cho thấy, doanh thu TMĐT B2C tại Việt Nam năm 2019 vào khoảng 10,8 tỷ USD, đạt tỷ trọng 4,9% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên cả nước. Lượng người Việt tham gia mua sắm trực tuyến vẫn tăng trưởng qua từng năm. Năm 2019, có khoảng 44,8 triệu người tham gia mua trực tuyến.

Lượng website TMĐT hàng năm tăng mạnh, các chỉ số cơ bản tăng trưởng các doanh nghiệp đầu tư vào  ứng dụng cũng đều cho thấy sự tăng trưởng. Tuy nhiên, vị này cho biết vẫn còn nhiều trở ngại khi mua hàng trực tuyến. Nguyên nhân được đưa ra là do sản phẩm kém chất lượng, lo ngại rò rỉ thông tin cá nhân, giá cả không trung thực… đã làm cho niềm tin của người tiêu dùng khi tham gia TMĐT bị ảnh hưởng và không dám mua hàng giá trị cao.

Một vấn đề nữa đó là tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt còn chưa tương xứng với tiềm năng và sự phát triển của TMĐT. Đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, thanh toán không tiền mặt rất phát triển trong vài năm gần đây. Tuy nhiên trong các giao dịch dịch trực tuyến, việc sử dụng các công cụ thanh toán điện tử vẫn chưa thể thay thế cho hình thức COD (trả tiền mặt).

Số liệu từ Bộ Công thương cũng cho thấy năm 2019 vẫn có tới 86% người mua hàng vẫn sử dụng thanh toán COD. “Tỷ lệ này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của TMĐT. Nếu vấn đề này không được giải quyết thì khi thị trường hoặc nguồn vốn đầu tư thay đổi, doanh nghiệp và cả thị trường sẽ không mở rộng được”, ông Đức Anh nhấn mạnh.  

Cùng ý kiến, ông Hoàng Quốc Quyền, Giám đốc đối ngoại Tiki miền Bắc cũng cho rằng thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian qua không đạt kỳ vọng. Nguyên nhân là do người tiêu dùng chưa có niềm tin với các giao dịch trực tuyến. “TMĐT hay thanh toán trực tuyến chỉ có thể phát triển khi tạo dựng được niềm tin cho khách hàng. Việc vẫn tiếp tục dùng tiền mặt sẽ mang đến rủi ro cho cả khách hàng và doanh nghiệp TMĐT”, ông Quyền cho biết.

 

Để giải quyết được vấn đề này, ông Hoàng Quốc Quyền cho rằng các cơ chế đồng bộ hơn từ phía cơ quan quản lý Nhà nước để giúp người dân có thể tiếp cận tốt hơn với thanh toán trực tuyến và tạo dựng được niềm tin với các giao dịch điện tử.

Về phía cơ quan quản lý, ông Lê Đức Anh cũng chia sẻ: Trong kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 Bộ Công thương đang xây dựng “Nền tảng tín nhiệm” đối với TMĐT. Trong đó, nền tảng sẽ đánh giá các chủ thể kinh doanh, thậm chí là các cá nhân sau đó cấp giấy chứng nhận để công bố rộng rãi đến người tiêu dùng. Nền tảng này đề cập đến các hình thức thanh toán đảm bảo (tạm giữ dòng tiền trong quá trình giao dịch); giao hàng Prime; ứng dụng chứng từ điện tử; xử lý tranh chấp khiếu nại, chất lượng dịch vụ giao hàng hay thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước.

Diễn đàn "Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam - Tương lai thanh toán trực tuyến và tiêu dùng online", do Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Hiệp hội bán lẻ và đại diện nhiều doanh nghiệp trong nước.

Diễn đàn tập trung làm rõ các tác động ảnh hướng tới khuynh hướng tiêu dùng của thị trường Việt Nam những năm gần đây cũng như trong đại dịch Covid -19 và đưa ra các giải pháp phát triển bền vững ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam; chia sẻ những ý kiến từ phía các chuyên gia kinh tế trong lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến; thảo luận về tác động, thách thức và định hướng cho các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội phù hợp với thị trường công nghệ mới…

Duy Vũ

Nhu cầu mua khẩu trang tăng mạnh trên kênh thương mại điện tử

Nhu cầu mua khẩu trang tăng mạnh trên kênh thương mại điện tử

Kể từ khi ca mắc Covid-19 mới được phát hiện tại Đà Nẵng, nhu cầu mua khẩu trang tăng mạnh trên nhiều kênh bán hàng.

 
List comment
 
AXT: Giải pháp nhận dạng và bóc tách chữ viết tay tiếng Việt
icon

Nhờ có giải pháp số hóa AXT, các doanh nghiệp sẽ không cần phải nhập tài liệu viết tay một cách thủ công vô cùng tốn thời gian nữa, giúp nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

 
Doanh nghiệp CNTT Việt Nam đóng góp lớn trong phòng chống dịch Covid-19
icon

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, các nền tảng, giải pháp công nghệ của doanh nghiệp CNTT Việt Nam triển khai trong phòng chống dịch, hoạt động khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở y tế đã góp phần quan trọng kiểm soát dịch bệnh.

 
VNG, KMS Technology vào nhóm công ty có nơi làm việc tốt nhất châu Á
icon

Các công ty công nghệ của Việt Nam lọt vào nhóm các công ty có nơi làm việc tốt nhất châu Á do tạp chí HR Asia bình chọn.  

 
Intel và CMC Telecom chia sẻ các giải pháp mới nhất về video giám sát cho doanh nghiệp
icon

Vào 9h ngày 13/10/2021, CMC Telecom sẽ phối hợp cùng Intel, Dell và các đối tác tổ chức hội thảo trực tuyến chuyên sâu về “Giải pháp video giám sát cho doanh nghiệp - Video Surveillance Solutions” trên nền tảng Webex.

 
Thành bởi Apple, bại cũng vì Apple
icon

Tham gia vào chuỗi cung ứng của Apple có thể đưa một công ty nhỏ 'lên thiên đường', nhưng nếu bị đẩy ra khỏi dòng chảy đó, thứ mà họ phải đối mặt chính là nguy cơ phá sản.

 
 
Bìa tạp chí gây sốc của TIME: Hình Mark Zuckerberg đi kèm với câu hỏi 'Bạn có muốn xoá Facebook không'?
icon

10 năm trước, cũng chính Time vinh danh Mark Zuckerberg là Nhân vật của năm trên trang bìa.

Lý do Apple quyết chuyển dịch chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc
icon

Cắt điện diện rộng tại Trung Quốc cho các nhà sản xuất thêm một lý do để dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi nước này.  

Nâng cao giá trị cho cam Cao Phong qua kênh tiêu thụ trực tuyến Postmart, Vỏ Sò
icon

Hai sàn Vỏ Sò, Postmart đang khẩn trương phối hợp với các bên để hỗ trợ nông dân trồng cam Cao Phong, Hòa Bình mở kênh tiêu thụ mới. Phương thức tiêu thụ trực tuyến được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao giá trị cho đặc sản của địa phương.

Điện thoại, laptop, tablet khan hàng trên diện rộng tại Việt Nam
icon

Do Covid-19 và tình trạng nhà máy không được hoạt động hết công suất tại Trung Quốc, nhiều mặt hàng điện tử tại Việt Nam đang lâm tình trạng cung không đủ cầu.

Phổ biến việc quét mã QR trong giai đoạn bình thường mới
icon

Tính năng “Quét mã QR” tạo sự tiện lợi cho người dân khi khai báo y tế, khai báo di biến tại nơi công cộng, công sở, siêu thị, bệnh viện… trong điều kiện bình thường mới.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123