Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giúp người dân sử dụng phương tiện công cộng thuận tiện hơn

Hãng Visa và Đại học Stanford vừa công bố một trong những nghiên cứu toàn cầu lớn nhất về sự tăng trưởng trong nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng và phương tiện cá nhân, cũng như tầm quan trọng của thương mại kỹ thuật số trong việc thúc đẩy phát triển bền vững.

Qua thu thập phản hồi của 19.000 người tại 19 quốc gia, nghiên cứu cho thấy có 52% số người được hỏi không hài lòng khi sử dụng phương tiện công cộng.

Có 44% số người được khảo sát hiện sử dụng các phương tiện công cộng để đi làm, đi học. Có 54% sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho mục đích như vui chơi giải trí.

Với phương thức thanh toán, qua khảo sát, nhiều người than phiền việc thanh toán còn phức tạp. Nếu việc thanh toán trong giao thông công cộng dễ dàng hơn, số lượng người sử dụng hình thức di chuyển này sẽ tăng lên 27%

Nghiên cứu cũng chỉ rõ thanh toán vẫn là yếu tố cốt lõi khi di chuyển và sẽ trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống, nhất là trong bối cảnh ngày càng có nhiều thành phố chuyển sang sử dụng giao thông công cộng, thanh toán kỹ thuật số và thanh toán không tiếp xúc để đỗ xe và để thuê xe đạp hay xe gắn máy.

47% cho biết sử dụng các loại vé khác nhau cho các phương thức di chuyển khác nhau là một vấn đề cần giải quyết.

Có 41% cho rằng các dịch vụ giao thông chỉ áp dụng thanh toán bằng tiền mặt gây phiền phức. Theo họ, việc này khiến họ hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng và chuyển sang dùng ô tô riêng.

Trước thực tế trên, Visa khuyến cáo các chính phủ cần đầu tư vào sự kết nối, cần đầu tư vào hệ thống cơ sở dữ liệu luôn sẵn sàng để truy cập vì đây sẽ là nền tảng cho các giải pháp công nghệ mà người dùng quan tâm.

Hệ thống này hỗ trợ việc trao đổi dữ liệu trong thời gian thực, giúp người dùng nhận được thông báo về những thay đổi trong hành trình giao thông của họ, cũng như cung cấp thông tin, giúp các cơ quan quản lý thành phố thiết kế những dịch vụ đáp ứng kịp thời nhu cầu không ngừng thay đổi của người dùng.

Thiết kế trải nghiệm thanh toán thuận tiện để hỗ trợ hành trình lưu thông. Chính quyền thành phố và các nhà quy hoạch đô thị cần hợp tác với các Viện nghiên cứu, doanh nghiệp ô tô và công nghệ, cũng như các nhà cung cấp phương thức thanh toán.

Khi hành trình di chuyển ngày càng trở nên liên quan đến nhiều phương tiện giao thông khác nhau (như vừa xe ô tô, đến tàu điện rồi xe đạp), cần phải thiết kế một mô hình xuyên suốt và đơn giản, cải thiện trải nghiệm thanh toán của người tiêu dùng.

Có thể đó là hình thức thanh toán không chạm, hoặc thanh toán qua ứng dụng, hay qua các nền tảng khác.

Ngoài ra, cần tích hợp nhận diện cá nhân vào thanh toán. Khi các công ty và đô thị cùng tạo ra các phương thức thanh toán kỹ thuật số, họ cũng cần lưu ý để tích hợp phương thức nhận diện cá nhân vào thanh toán.