Trao đổi với ICTnews, ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động của Thế Giới Di Động, cho hay những ngày khai trương từ mùng 4 Tết Âm lịch có vẻ trùng với cuối tuần, lại rơi vào những ngày nghỉ lễ cuối cùng nên lượng khách mua sắm đạt như kỳ vọng.

“Doanh số gần bằng với những ngày trước Tết. Nếu tính cả hai chuỗi Điện máy Xanh lẫn Thế Giới Di Động thì doanh thu mỗi ngày đạt khoảng 400 tỷ đồng”, ông Tuyên thông tin.

{keywords}
Nhà bán lẻ công nghệ đạt doanh thu khả quan những ngày khai trương sau Tết. (Ảnh: Hải Đăng)

Trong khi đó, ông Nguyễn Lạc Huy - đại diện chuỗi CellphoneS - cho biết doanh thu kể từ mùng 4 đã quay lại mức 80-90% so với thời điểm trước Tết. Thông thường, những ngày sau Tết doanh thu sẽ giảm xuống do người dân đã dồn tiền mua sắm ở các đợt nghỉ lễ.

Theo các nhà bán lẻ, những khách hàng mua đồ công nghệ giai đoạn sau Tết thường mới nhận lương, chưa kịp mua sản phẩm trước Tết. Ngoài ra, vẫn có một số người dành thời gian rảnh rỗi trong và sau kỳ nghỉ lễ để thoải mái mua sắm. 

Đó là chưa kể một nhóm khách trẻ tuổi vừa nhận được tiền lì xì nên cũng mua sắm điện thoại, máy tính bảng. Theo CellphoneS, những sản phẩm bán chạy vào ngày Tết thường thuộc phân khúc dành cho giới trẻ.

Ngoài ra, một số sản phẩm cao cấp hơn cũng được mua trong dịp này, bao gồm iPhone 11, iPhone 12, iPhone 13; các dòng máy Samsung Galaxy Note 20, Z Fold, Z Flip. Thêm vào đó, một số đồng hồ thông minh hay tai nghe không dây cũng được chọn mua.

Trước đó, một số nhà bán lẻ như Minh Tuấn Mobile, Di Động Việt, CellphoneS,... mở cửa một số cửa hàng bán xuyên Tết. Các chuỗi như FPT Shop, Thế Giới Di Động chỉ bán online, mở cửa và giao hàng từ mùng 4.

Theo CellphoneS, doanh số những ngày Tết đạt khoảng 30-40% so với ngày thường - đây là con số khả quan. Chia sẻ với ICTnews, ông Nguyễn Ngọc Đạt - CEO Di Động Việt - cho hay mở cửa xuyên Tết chủ yếu phục vụ những khách có nhu cầu gấp gáp và có chỗ để nhân viên làm việc; riêng doanh thu ngày Tết không cao, những năm đầu cách đây 4-5 năm có khi bị lỗ.

Năm nay, tất cả các nhà bán lẻ quy mô vừa khi được hỏi đều cho biết lượng nhân viên ở lại thành phố đông hơn năm ngoái, do đó họ mở cửa hàng xuyên Tết nhằm tạo điều kiện cho nhóm này có việc làm. Không chỉ mở ở TP.HCM hay Hà Nội, một số nơi còn mở cửa bán Tết ở Bình Dương, Hải Phòng, Vũng Tàu.

Do tình hình dịch bệnh dẫn đến thu nhập người dân giảm xuống, nhiều người chọn ở lại thành phố làm việc để tiết kiệm tiền. Ngoài ra, nhiều người e ngại di chuyển về quê có thể lây lan bệnh dịch cho gia đình nên đã chọn ở lại các đô thị lớn. Việc này khiến nhóm nhân viên của các nhà bán lẻ tại thành phố đông hơn bình thường, khách ở lại cũng nhiều hơn, do đó một số cửa hàng điện thoại không nghỉ Tết để mở cửa bán hàng.

Hải Đăng

Nhân viên không về quê, nhiều cửa hàng di động mở bán xuyên Tết

Nhân viên không về quê, nhiều cửa hàng di động mở bán xuyên Tết

Các hệ thống lớn đóng cửa nghỉ nhưng một số chuỗi quy mô vừa mở cửa xuyên Tết đón khách.