Năm 2021 là năm thử thách chưa từng có trong lịch sử hoạt động của Thế Giới Di Động (MWG) do tác động của các đợt bùng phát dịch Covid, báo cáo kết quả kinh doanh của MWG đánh giá. 

Doanh thu thuần hợp nhất của công ty đạt 122.958 tỷ đồng (tăng 13% so với 2020) và đạt 98% kế hoạch 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.901 tỷ đồng (tăng 25% so với năm 2020), đạt 103% kế hoạch cả năm.

{keywords}
Một cửa hàng Thế Giới Di Động dịp khai trương TopZone. (Ảnh: Hải Đăng)

Do ảnh hưởng của đợt dịch thứ thư bùng phát tại Việt Nam khiến khoảng 2.000 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh phải đóng cửa, 9 tháng đầu năm của MWG chỉ đạt 70% doanh thu cả năm. Tuy nhiên 3 tháng cuối năm khi cả nước mở cửa trở lại, MWG ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận kỷ lục kể từ khi hoạt động đến hiện tại.

Riêng quý 4, doanh thu tăng trưởng 33% và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 66% so với cùng kỳ. 

Dịch bệnh cũng khiến nhu cầu mua hàng trực tuyến trong năm 2021 tăng mạnh. Doanh thu online của MWG đạt 14.370 tỷ đồng (tăng 53% so với 2020). Với kết quả này, MWG tự đánh giá có doanh số lớn nhất trong thị trường bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam.

Dịch bệnh khiến việc đi lại bị hạn chế nhưng lại tạo động lực tăng trưởng cho một số thiết bị công nghệ. Theo ngành hàng, thiết bị di động là động lực tăng trưởng chính nhờ hưởng lợi từ nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong mùa dịch. Máy tính xách tay (laptop) tăng trưởng 58% so với 2020, máy tính bảng (tablet) và điện thoại tăng trưởng lần lượt 40% và 17%.

Song song đó, nhu cầu mua hàng bách hoá của người dân trong dịch bệnh cũng tăng cao. Bách hoá Xanh đạt doanh số hơn 28.200 tỷ đồng (tăng 33% so với 2020), chính thức vượt mốc 1 tỷ USD và nằm trong 3 nhà bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam với hơn 2.000 điểm bán.

Kênh Bách hoá Xanh online thực hiện hơn 2,7 triệu đơn hàng thành công và đóng góp gần 1.000 tỷ đồng cho MWG. 

Tính theo chuỗi, Điện máy Xanh hiện đóng góp doanh thu cao nhất (51%), kế đến là Thế Giới Di Động (25,7%) và Bách hoá Xanh nối phía sau (22,9%).

Năm 2022, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 6.350 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt là 14% và 30% so với kết quả thực hiện năm 2021.

Hải Đăng

CEO Thế Giới Di Động: "Giấc mơ nếu để trong đầu sẽ chỉ mãi là giấc mơ"

CEO Thế Giới Di Động: "Giấc mơ nếu để trong đầu sẽ chỉ mãi là giấc mơ"

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, tự nhận "tham lam" khi mở cùng lúc 5 chuỗi mới, song cho rằng phải làm tới cùng để thực hiện giấc mơ bán lẻ đa ngành.