Nhiều nhãn hàng đồng loạt tẩy chay Facebook

Hãng quần áo dã ngoại nổi tiếng The North Face là công ty mới nhất cam kết tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối cách xử lý thông tin sai lệch và phát ngôn thù địch.

Nhiều nhãn hàng đồng loạt tẩy chay Facebook

Quyết định của The North Face nhằm đáp lại chiến dịch #StopHateForProfit của các tổ chức công dân như NAACP, Anti-Defamation League, kêu gọi các nhà quảng cáo dừng chi tiền tiếp thị trên Facebook và Instagram trong tháng 7.

Trên Twitter, The North Face cập nhật sẽ tham gia. Nhà bán lẻ thiết bị dã ngoại REI và công ty tuyển dụng Upwork cũng thông báo tương tự.

Những quyết định này cho thấy nhiều doanh nghiệp tham gia tẩy chay Facebook, dù chỉ là tạm thời, để bày tỏ tinh thần đoàn kết trước những người ủng hộ công bằng chủng tộc và sự bất mãn với mạng xã hội này. Động thái cũng đi theo lời kêu gọi các nhà quảng cáo sử dụng đòn bẩy của mình để buộc các mạng xã hội thay đổi hành vi từ các chính trị gia nổi tiếng, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Phần lớn doanh thu Facebook đến từ quảng cáo.

Cam kết của The North Face áp dụng cho quảng cáo trên Facebook và Instagram song vẫn tiếp tục sản xuất nội dung trên Instagram. Craig Hodges, người phát ngôn của VF Corp – tập đoàn mẹ của The North Face – cho biết một số công ty con đang cân nhắc làm theo. VF Corp đang sở hữu Dickies, Vans, Timberland… Trong vòng 1 năm tính đến ngày 31/3, VF Corp đã chi 756 triệu USD cho quảng cáo.

Tuyên bố của The North Face nêu rõ sẽ tạm dừng tất cả hoạt động quảng cáo trả tiền trên Facebook tại Mỹ cho tới khi những chính sách nghiêm khắc hơn được đưa ra nhằm chống lại nội dung thù địch, bạo lực, phân biệt chủng tộc, thông tin sai sự thật trên nền tảng.

Vài tuần gần đây, Facebook hứng chịu làn sóng chỉ trích lớn vì cách xử lý bài viết gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhân viên cũ và mới, thậm chí cả các nhà khoa học được CEO Mark Zuckerberg tài trợ cũng lên tiếng phản đối.

 

Khi các cuộc biểu tình vì George Floyd, người da màu bị cảnh sát ghì chết, diễn ra trên toàn nước Mỹ, những lời kêu gọi các nhà quảng cáo dừng chi tiền cho Facebook cũng dâng cao và nhắm vào các doanh nghiệp đủ mọi quy mô, trong đó có nhiều nhãn hàng lớn như Coca-Cola, McDonald’s và Starbucks.

Website chiến dịch #StopHateForProfit ghi rõ: “Hãy gửi thông điệp mạnh mẽ tới Facebook: Không bao giờ đăng quảng bá thù địch, thù địch, phân biệt chủng tộc, bài Do Thái, bạo lực vì lợi nhuận”.

Yêu cầu của các nhà hoạt động đối mặt với trở ngại lớn. Trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số Mỹ, Facebook là ông lớn thứ hai chỉ sau Google và kiếm được 69,7 tỷ USD từ quảng cáo trên toàn cầu năm 2019.

Du Lam (Theo CNN)

Ông Trump cùng lúc bị “tuýt còi” trên cả Facebook, Twitter

Ông Trump cùng lúc bị “tuýt còi” trên cả Facebook, Twitter

Các bài viết và quảng cáo của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter, Facebook đều bị “gắn cờ” hoặc gỡ bỏ.  

 
List comment
 
Tiến tới Việt Nam số - Từ những khái niệm chuyển đối số mơ hồ đến mục tiêu được xác định
icon

Chưa bao giờ các chuyên đề về chuyển đổi số, các sự kiện quy mô trong cộng đồng, sự tham gia của Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp lại được thực hiện quyết liệt đến như vậy.

 
Tại sao Bitcoin tăng giá mạnh ngày nghỉ lễ, cuối tuần?
icon

Bitcoin liên tục biến động giá mạnh vào những ngày cuối tuần và ngày nghỉ lễ gần đây, tính từ đầu tháng 12/2020 đến đầu tháng 1/2021. Khối lượng giao dịch trên 6 sàn tiền mật mã lớn cao hơn 10% vào các ngày cuối tuần giai đoạn vừa qua.

 
Ấn Độ: Ứng dụng cho vay nóng hoành hành trên Google Play
icon

“Không có quy định rõ ràng về các ứng dụng cho vay ở Ấn Độ, các ứng dụng kiểu này đang rơi vào vùng xám”, biên tập viên của tờ MediaNama chuyên về chính sách công nghệ nhận định.

 
Quyền lực của 'ông lớn' công nghệ thể hiện qua việc cấm tài khoản Tổng thống Trump như thế nào?
icon

Quyết định cấm vĩnh viễn tài khoản Tổng thống Trump của Facebook, Twitter nhận được đồng tình. Song chúng một lần nữa cho thấy sức mạnh chưa được kiểm soát của các 'ông lớn' công nghệ.

 
Mối thù giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg
icon

Đều là những tỷ phú nổi tiếng trong giới công nghệ, nhưng Elon Musk và Mark Zuckerberg không ít lần khẩu chiến.

 
 
Tổng thư ký VIA: Người dùng cá nhân, hộ gia đình cảm nhận rõ nhất sự cố cáp biển
icon

Theo ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), nhóm người dùng cảm nhận được rõ nhất sự ảnh hưởng do hai tuyến cáp biển IA, APG đang gặp sự cố là người dùng cá nhân và hộ gia đình.

Những điều chưa từng có ở sự kiện ra mắt logo Viettel mới
icon

Sân khấu không gian 5 chiều lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam trong lễ ra mắt logo mới của Tập đoàn Viettel, với màn hình trình diễn của các nghệ sĩ đương đại. Thông điệp “sáng tạo bất tận” cũng có cách diễn đạt đặc biệt.

CEO công nghệ bị đuổi việc vì tham gia bạo loạn tại Điện Capitol
icon

Một giám đốc công ty công nghệ tại Chicago (Mỹ) đã bị bắt giữ vì tham gia bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1.

Ứng dụng kêu gọi xâm nhập Đồi Capitol bị gỡ trên Android, iOS
icon

Đây được coi là một trong những mạng xã hội lớn nhất cho nhóm cực hữu hoạt động.

Công ty tăng trưởng 12 lần vì trùng tên ứng dụng chat của Elon Musk
icon

Chỉ vì có tên trùng với ứng dụng chat của Elon Musk, doanh nghiệp này đã hưởng lợi trong 2 ngày cuối tuần.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123