Khách sử dụng thẻ tín dụng của ngân hàng Standard Chartered cho rằng bị kẻ gian trộm tiền, ngân hàng đã ghi nhận các giao dịch nghi vấn. Tuy vậy, sau gần hai tháng điều tra chưa có kết quả, ngân hàng vẫn yêu cầu phải trả các khoản tiền nghi bị hack khiến khách hàng bức xúc.

Trao đổi với ICTnews, anh N.H.M.N (TP.HCM) cho hay thẻ tín dụng Standard Chartered phát sinh các khoản thanh toán tại Canada dù anh vẫn đang giữ thẻ tại Việt Nam. Anh đã trình báo lên ngân hàng nhưng không đồng tình với cách giải quyết của họ.

Cụ thể, trong thời điểm từ 0h47 đến 5h22 ngày 9/6/2022, thẻ tín dụng của anh N. phát sinh thanh toán được ghi nhận tại WAL*MART CANADA INC. Tổng cộng có 11 giao dịch, trong đó 7 giao dịch bị từ chối và 4 giao dịch thành công, tổng giá trị hơn 25 triệu đồng.

Đến hơn 5h30 ngày 9/6/2022, anh N. kiểm tra điện thoại thấy có giao dịch bất thường, gọi lên tổng đài thì được khóa thẻ. “Đáng lẽ ngân hàng nên có động thái khóa thẻ ngay thời điểm phát sinh các giao dịch lỗi, giao dịch bất thường để bảo vệ khách hàng”, anh N. nêu ý kiến.

{keywords}
Các giao dịch được liên tục thực hiện trong thời điểm giữa khuya. (Ảnh: NVCC)

Anh N. được ngân hàng hướng dẫn lên trực tiếp chi nhánh làm đơn yêu cầu điều tra và nộp lại thẻ nghi bị hack. Sáng cùng ngày, anh đến ngân hàng Standard Chartered giao lại thẻ và ký xác nhận 4 giao dịch bị hack để ngân hàng điều tra.

“Tôi chỉ được nhận thông tin sẽ điều tra trong vòng 75 ngày, không biết rằng các giao dịch bị hack này vẫn được đưa vào sao kê lần tới”, anh N. kể.

Đến ngày 20/6/2022, anh N. nhận được bản sao kê, trong đó có cả các giao dịch nghi bị hack. Ngày 21/7/2022, anh N. gọi điện lên tổng đài khiếu nại về việc các giao dịch đã được tiếp nhận yêu cầu bị hack nhưng vẫn phải thanh toán, nhân viên ngân hàng yêu cầu anh thanh toán trước một phần để không bị phát sinh lãi, đồng thời cho biết sau 10 ngày làm việc sẽ có người tiếp nhận khiếu nại liên hệ. Anh N. đồng ý thanh toán trước 3.731.000 đồng với hi vọng lần sao kê tới sẽ được ngân hàng trừ ra các giao dịch nghi vấn.

Tuy vậy, 10 ngày sau anh N. vẫn không nhận được phản hồi khiếu nại, thay vào đó là một sao kê yêu cầu thanh toán trước ngày 13/8/2022. Quá bức xúc, anh gọi lên tổng đài một lần nữa nhưng ngân hàng giữ quan điểm khách hàng phải thanh toán toàn bộ số tiền đã được ra sao kê, nếu không sẽ ảnh hưởng đến điểm tín dụng của anh N. và ngân hàng tính lãi khoản không thanh toán.

Cho đến hiện tại, anh N. vẫn không đồng ý thanh toán khoản tiền phát sinh từ các giao dịch không do anh thực hiện vì cho rằng quyền lợi khách hàng không được bảo vệ.

"Đáng lẽ ngân hàng nên có động thái tạm không tính các giao dịch nghi vấn đó, chờ đến khi có kết quả điều tra chính thức sẽ phân xử sau thì hợp tình hợp lý hơn", anh N. nêu ý kiến.

Hải Đăng

Thêm chiêu thức lừa đảo khách sử dụng thẻ tín dụng

Thêm chiêu thức lừa đảo khách sử dụng thẻ tín dụng

Kẻ lừa đảo sử dụng chiêu thức mới hoàn toàn nhắm vào người dùng thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền.