Thêm 18 tỉnh, thành bắt đầu sử dụng hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax. Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, từ 25/11, người nộp thuế tại 18 tỉnh/thành phố bao gồm:  Hồ Chí Minh, Bình Phước, Bình Dương, Cần Thơ, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau sẽ ngừng sử dụng hệ thống Khai thuế điện tử (nhantokhai.gdt.gov.vn) và Nộp thuế điện tử (nopthue.gdt.gov.vn) để chuyển sang sử dụng hệ thống Dịch vụ thuế điện tử eTax (www.thuedientu.gdt.gov.vn).

Như vậy, tính đến cuối tháng 11, người nộp thuế trên toàn quốc sẽ sử dụng Dịch vụ thuế điện tử (eTax) thay thế hệ thống cũ. Hệ thống Dịch vụ thuế điện tử bổ sung nhiều chức năng hơn; Giúp người nộp thuế có thể tiếp cận và quản lý tất cả các dịch vụ thuế điện tử trên một hệ thống duy nhất thay vì phải đăng nhập vào nhiều ứng dụng khác nhau như trước đây. Ngoài ra, hệ thống Dịch vụ thuế điện tử cho phép người nộp thuế quản lý tài khoản đăng nhập.

Tổng cục Thuế đã có lưu ý một số tình huống thường gặp và cách xử lý các tình huống tới người nộp thuế sử dụng dịch vụ thuế điện tử.

Cụ thể, người nộp thuế sau khi chuyển sang dùng hệ thống eTax đăng nhập bằng thông tin mã số thuế, mật khẩu dùng trên hệ thống iHTKK thì chỉ nhìn thấy chức năng kê khai, dùng mật khẩu của hệ thống nộp thuế điện tử thì báo lỗi.

Tổng cục Thuế hướng dẫn, cách người nộp thuế khắc phục lỗi như sau: Người nộp thuế đăng nhập vào hệ thống Dịch vụ thuế điện tử bằng các tài khoản sau: MST-QL (Mật khẩu là mật khẩu trên hệ thống nộp thuế điện tử cũ) để sử dụng tất cả các dịch vụ trên eTax; Mã số thuế (Mật khẩu là mật khẩu trên iHTKK cũ) để sử dụng các dịch vụ khai thuế, hoàn thuế.

Trong trường hợp người nộp thuế đã sử dụng hệ thống iHTKK hoặc hệ thống nộp thuế điện tử thì đăng ký thêm dịch vụ trên hệ thống eTax, Tổng cục Thuế hướng dẫn, đối với người nộp thuế đang dùng dịch vụ nộp thuế điện tử còn dịch vụ khai thuế điện tử đang sử dụng qua các nhà cung cấp T-VAN tại hệ thống cũ, khi chuyển sang sử dụng eTax thì hệ thống sẽ tự động cho phép người nộp thuế tiếp tục được sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử trên eTax.

Đối với người nộp thuế đang dùng dịch vụ khai thuế điện tử còn dịch vụ nộp thuế đang sử dụng qua các nhà cung cấp T-VAN hoặc chưa sử dụng tại hệ thống cũ, khi chuyển sang sử dụng eTax thì hệ thống sẽ tự động cho phép người nộp thuế tiếp tục được sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử trên eTax.

Theo Tổng cục Thuế, người nộp thuế cần lưu ý đối với trường hợp này, Hệ thống chỉ cho phép người nộp thuế đăng ký bổ sung dịch vụ kê khai sau khi đã ngừng dịch vụ này trên T-VAN. Do đó, để ngừng dịch vụ trên T-VAN thì người nộp thuế có thể đăng ký ngừng trên chính hệ thống do T-VAN cung cấp, trường hợp T-VAN không cung cấp, người nộp thuế có thể đăng nhập vào hệ thống iHTKK bằng tài khoản đã được cấp trước đây để ngừng sử dịch vụ.