Theo thông báo của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, cảnh sát đã tiến hành bắt giữ Joseph James O'Connor, 22 tuổi quốc tịch Anh, khi đang lẩn trốn ở Tây Ban Nha vào hôm 21/7 vừa qua. 

Nghi can bị cáo buộc có liên quan đến vụ hack vào tài khoản Twitter của các chính trị gia, người nổi tiếng hồi tháng 7/2020. Đồng thời, nghi can cũng bị buộc tội chiếm đoạt tài khoản TikTok và Snapchat hòng theo dõi và tống tình một nạn nhân 16 tuổi.

Chủ mưu vụ tấn công ban đầu được xác định với biệt danh Kirk#5270, được tòa án quận Bắc California xác định có vai trò trung tâm trong vụ tấn công vào ngày 30/7/2020. Hung thủ sau đó được xác định là Graham Ivan Clark, 17 tuổi ở thời điểm bị bắt giữ. 

{keywords}
Nhiều tài khoản Twitter tích xanh đã bị tin tặc chiếm đoạt để lừa đảo tiền số hồi tháng 7/2020.

Hồi tháng 3 năm nay, cáo buộc của tòa án liên bang đã được bác bỏ sau khi Graham đạt được thỏa thuận nhận tội ở tiểu bang Florida và đồng ý ngồi tù 3 năm ở nhà tù vị thành niên.

Vụ hack tài khoản Twitter năm 2020 nhằm vào hàng loạt tài khoản tích xanh của những người nổi tiếng, chính trị gia như ông Joe Biden, CEO Elon Musk, cựu Tổng thống Barack Obama, ngôi sao truyền hình Kim Kardashian, tỷ phú Bill Gates, Warren Buffett, Jeff Bezos, Michael Bloomberg…

Tin tặc sau khi chiếm quyền kiểm soát tài khoản đã đăng thông báo giả mạo để lừa người dùng gửi tiền ảo vào tài khoản của chúng. 

Với thủ đoạn tương tự thực hiện trên các tài khoản tích xanh của Apple, Uber, Binance, Coinbase... tin tặc đã nhận được khoảng 117.000 USD thông qua 415 lần chuyển tiền, theo cáo trạng. Hai ví Bitcoin được chúng đăng lên cũng nhận được 6.700 USD thông qua 100 giao dịch.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Joseph James O'Connor sẽ phải ra điều trần trước tòa án Tây Ban Nha vào hôm thứ năm. 

Phương Nguyễn (Theo Reuters)

iPhone bị hack ngay cả khi người dùng không bấm link lạ

iPhone bị hack ngay cả khi người dùng không bấm link lạ

Theo báo cáo cả tổ chức Amnesty International, bất kỳ iPhone nào cũng có thể bị hack và đánh cắp dữ liệu nhạy cảm qua phần mềm gián điệp mà không cần bấm vào liên kết nào.