Thoát án sau khi nhận tội giả cướp ngân hàng

Anh em Alan và Alex Stokes, 23 tuổi, nổi tiếng với những video chơi khăm (prank) đăng trên kênh YouTube Stokes Twins (6,6 triệu subs). Hồi tháng 8 năm ngoái, anh em này đã bị thẩm phán hạt Cam, California buộc tội giả cướp ngân hàng trong một vụ việc xảy ra vào tháng 10/2019. 

Hồ sơ vụ án cho thấy hai anh em nhà Stokes mặc đồ đen, đeo mặt nạ và đeo một chiếc túi chứa đầy tiền như đang đóng giả một vụ cướp ngân hàng. Anh em sinh đôi này gọi một chiếc Uber nhưng tài xế từ chối chở. Khi đó, một người qua đường nhìn thấy sự việc đã gọi cảnh sát vì tin rằng đó là một vụ cướp ngân hàng thật.

{keywords}
Hai anh em sinh đôi nhà Stokes

Cảnh sát đến nhưng sau đó đã thả cho hai anh em này đi. Bốn tiếng sau, cảnh sát lại nhận được cuộc gọi ở khuôn viên trường ĐH Irvine, California báo về một vụ cướp ngân hàng mà chính là trò lừa của hai anh em nhà Stokes. 

Cáo trạng sau đó cáo buộc hai anh em này mỗi người một tội giam giữ người trái phép bằng bạo lực, đe dọa, gian lận hoặc lừa dối cùng hai tội tố giác sai sự thật với mức án tối đa 5 năm tù nếu bị kết án ở tất cả các tội danh này.

Cuối cùng, vào 31/03 vừa qua, anh em nhà Stokes đã đạt được thỏa thuận nhận tội đổi lấy việc không bị kết án. Bù lại, hai anh em mỗi người sẽ phải lao động công ích trong 160 giờ, bị quản thúc trong 1 năm, phải bồi thường cho các bên liên quan và bị cấm đến gần trường ĐH Irvine cũng như không được làm video mô phỏng hành vi phạm tội.

Đi tù vì trồng cần sa

Một YouTuber nổi tiếng người Ả Rập đã bị tòa án Dubai kết tội 6 tháng tù giam vì trồng cần sa bất hợp pháp trong căn hộ ở Business Bay (Dubai, UAE), theo bản án được đưa ra hồi tháng 2 vừa qua.

Cảnh sát đã tìm thấy trong căn hộ của YouTuber 18 tuổi này ba cây cần sa có trọng lượng 405g với chiều cao 60cm. Ngoài ra, nhà chức trách cũng phát hiện một điếu thuốc chứa 8,29g cần sa, một cục cần sa nặng 82g cất trong tủ đá. 

Hồ sơ của cảnh sát Dubai cho thấy YouTuber này dương tính với ma túy và bị bắt giữ cùng với hai thanh niên và một nữ vị thành niên.

YouTuber này bị kết án 6 tháng tù giam và sẽ bị trục xuất khỏi Dubai sau khi mãn hạn tù. Dù vậy, người này có thể vẫn còn cảm thấy may mắn bởi đạo luật bảo vệ thông tin cá nhân của Dubai giúp cho danh tính của anh vẫn chưa hề bị tiết lộ. 

Bị bắt vì livestream bán cần sa

Ngày 23/03 vừa qua, cảnh sát Osaka Nhật Bản đã ra lệnh khởi tố với bốn thanh niên làm YouTuber vì vi phạm Đạo luật kiểm soát cần sa Nhật Bản.

Nhóm YouTuber này thường xuyên livestream trên kênh có tên gọi: ノックチャンネル (Knock Channel).

Hồi tháng 08/2020, cảnh sát Osaka đã được nhóm này báo trước thông tin để tiến hành các vụ bắt giữ người mua bán trái phép cần sa. Trên thực tế, nhóm YouTuber này đã lên kịch bản sẵn, liên lạc với người bán cần sa sau đó báo với cảnh sát thời gian địa điểm nhận hàng. 

Cuối cùng, các YouTuber chỉ việc chờ sẵn ở gần đó với máy quay để livestream cho người xem và kiếm tiền ủng hộ (donate). Hành vi này vẫn bị xem là vi phạm pháp luật và các YouTuber vừa bị bắt giữ để chờ ngày hầu tòa. 

Phương Nguyễn (tổng hợp)

Từ Thơ Nguyễn đến Ryan Kaji, mỏ vàng nội dung trẻ em trên YouTube

Từ Thơ Nguyễn đến Ryan Kaji, mỏ vàng nội dung trẻ em trên YouTube

Trẻ em từ lâu đã được xác định là kho vàng số của người làm nội dung YouTube, bất kể đó làcô gái 29 tuổi đến từ Bình Dương hay cậu bé 9 tuổi sống ở Texas, Hoa Kỳ.