Mặc dù là công ty Trung Quốc, Lenovo vừa gặp làn sóng chỉ trích từ chính người dùng trong nước về vấn đề "không yêu nước".

Ngày 31/5, công ty này lặng lẽ đổi tên tài khoản trên mạng xã hội Weibo thành "Liên Tưởng Trung Quốc", trong đó Liên Tưởng là tên gốc của Lenovo trong tiếng Trung. Tuy nhiên hành động này đã không qua được mắt của cộng đồng mạng Trung Quốc.

Them Trung Quoc vao ten, Lenovo bi mang khong yeu nuoc hinh anh 1
Lenovo đã thêm chữ "Trung Quốc" vào tên của họ trên mạng xã hội Weibo. Ảnh: Weibo.

Theo SCMP, ý định ban đầu của Lenovo khi đổi tên là "giúp mọi người biết rằng Lenovo là một công ty yêu nước". Tuy nhiên chỉ sau 1 tuần, hành động này đã mang tác dụng ngược. Nhiều người Trung Quốc chỉ trích hành động của Lenovo là không yêu nước.

"Lenovo Trung Quốc và công ty Lenovo thuộc Trung Quốc là hai khái niệm khác nhau. Chỉ có các công ty ngoại quốc mới thêm chữ 'Trung Quốc' vào tên của họ thôi" là một bình luận được đánh giá cao trên Weibo.

Đây không phải là lần đầu tiên Lenovo bị dân mạng Trung Quốc chỉ trích là "không yêu nước". Năm 2018, trong một bài phỏng vấn với báo The Inquirer của Anh, CEO Lenovo Yang Yuanqing nói Lenovo "không phải là một công ty Trung Quốc, mà là một công ty toàn cầu".

Ông Yang tiếp tục gây tranh cãi khi nói với kênh truyền hình CNBC của Mỹ vào tháng 5/2019 là Lenovo có thể chuyển bớt một số dây chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc nếu như Mỹ tiếp tục áp thuế xuất khẩu lên nước này.

Them Trung Quoc vao ten, Lenovo bi mang khong yeu nuoc hinh anh 2
CEO Yang Yuanqing của Lenovo gây tranh cãi khi nói công ty này "là công ty toàn cầu", tiết lộ Lenovo có thể chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc, Ảnh: Bloomberg.

Sau khi Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen cấm nhập khẩu công nghệ, tin đồn xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc là Lenovo sẽ dừng cung cấp thiết bị cho Huawei. Tin đồn này khiến nhiều người Trung Quốc nổi giận. Lenovo đã phủ nhận tin đồn này và xin lỗi về phát ngôn "thiếu chính xác" của ông Yang, nhưng điều này cũng chưa đủ xoa dịu cộng đồng mạng Trung Quốc.

Hiện tại Lenovo vẫn chưa đưa ra phát ngôn nào về việc đổi tên trên Weibo. Các kênh liên lạc khác của họ bao gồm website và các mạng xã hội vẫn giữ nguyên tên cũ.

Việc Huawei bị Mỹ làm khó dẫn tới phản ứng tiêu cực của nhiều người Trung Quốc đối với hàng hóa Mỹ. Hôm 13/5, báo Hoàn Cầu đăng bài xã luận kêu gọi người Trung Quốc mở cuộc "chiến tranh nhân dân" chống Mỹ.

Trong một thông báo nội bộ, trạm đăng kiểm cơ giới Tĩnh Cương, tỉnh Giang Tô ra lệnh cấm nhân viên sử dụng iPhone, lái xe hơi thương hiệu Mỹ, dùng bữa tại các cửa hàng thức ăn nhanh nguồn gốc Mỹ như KFC và đi du lịch đến Mỹ. Bất kỳ nhân viên nào vi phạm quy tắc mới sẽ bị sa thải.

Trên Weibo, nhiều người dùng Trung Quốc đặt câu hỏi tại sao phải sử dụng iPhone trong khi điện thoại Huawei có các chức năng tương tự. Một số người khác cho biết rất khó chịu khi chứng kiến chiến tranh thương mại leo thang và sẽ từ bỏ iPhone, chuyển sang dùng Huawei.

Báo SCMP dẫn lời Sam Li, một nhân viên một công ty viễn thông nhà nước ở Bắc Kinh, cho biết anh ta đã bỏ iPhone, dùng điện thoại Huawei. Anh này giải thích: “Thật xấu hổ khi rút chiếc iPhone từ trong túi vào lúc này, khi tất cả các lãnh đạo công ty đều sử dụng Huawei”.

Trả đũa cho Huawei, dân mạng TQ hô hào tẩy chay Apple Cư dân mạng và tiểu thương Trung Quốc đang kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Mỹ, quay về với hàng nội địa để trả đũa các sắc lệnh gây bất lợi cho Huawei từ chính quyền Mỹ.