Việc xây dựng trợ lý ảo (chatbot) hỗ trợ công chức, viên chức trong quản lý nhà nước là 1 bước đi trong lộ trình chuyển đổi số tại tỉnh Lạng Sơn nhằm mục tiêu sớm đưa Lạng Sơn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu quốc gia về chuyển đổi số.

{keywords}
Một mục tiêu phát triển chính quyền số Lạng Sơn là đến năm 2025 là 100% cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước có ít nhất 1 trợ lý ảo hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức trong môi trường làm việc (Ảnh minh họa)

Trong Nghị quyết 49 ngày 28/9 về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nêu rõ ứng dụng trợ lý ảo để hỗ trợ các cán bộ, công chức, viên chức trong công việc và giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong thực hiện thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến do các cơ quan nhà nước của tỉnh cung cấp.

Cụ thể, đến năm 2025, bên cạnh việc đảm bảo tất cả người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được trợ lý ảo hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, Lạng Sơn cũng đặt mục tiêu 100% cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước có ít nhất 1 trợ lý ảo hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức trong môi trường làm việc.

Tại thời điểm đó, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Dương Xuân Huyên đã cho biết, với trợ lý ảo, thông tin được giải đáp tự động 24/7 và có thể phục vụ nhiều người cùng một lúc, tiết kiệm thời gian tư vấn, góp phần thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước.

Trên thực tế, từ giữa năm 2021, Sở TT&TT Lạng Sơn đã khởi động việc triển khai xây dựng trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức Lạng Sơn trong công tác quản lý nhà nước, với đối tác phát triển giải pháp là Công ty cổ phần Lạc Việt.

{keywords}
Giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn Nguyễn Khắc Lịch chủ trì cuộc họp về hoàn thiện các tính năng của trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức của tỉnh trong quản lý nhà nước.

Theo thông tin mới nhất từ Sở TT&TT Lạng Sơn, vào ngày 23/11, Sở này đã tổ chức họp trực tuyến với đơn vị phát triển giải pháp việc hoàn thiện các tính năng của trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức của tỉnh trong quản lý nhà nước. 

Trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức tỉnh Lạng Sơn trong quản lý nhà nước được xây dựng với 5 tiêu chí cứng về chức năng, công nghệ, giao diện, hiệu năng, an toàn bảo mật.

Trong đó, các yêu cầu về tiêu chí chức năng gồm có: Tìm kiếm, phân tích, thiết kế các kịch bản trả lời đúng các nội dung liên quan đến văn bản Quy phạm Pháp luật của các ngành; tương tác người sử dụng với trợ lý ảo bằng giọng nói thực hiện trên mobile app và Text; hiểu được ngôn ngữ tự nhiên để phân tích nội dung người sử dụng nhập vào và xác định được ý định đúng của người dùng, bao gồm cả trường hợp người dùng nhập gần đúng.

Từ đó, trợ lý ảo sẽ trả về kết quả tương ứng; nhúng được vào các phần mềm như cổng thông tin điện tử, một cửa điện tử, Zalo, Facebook; xây dựng hệ thống pháp luật pháp điển hóa; phân tích, tổng hợp và dự thảo ra file word các mẫu văn bản gồm: Giấy mời, Tờ trình, Báo cáo, Quyết định… và kết nối được với các hệ thống Báo cáo, Cơ sở dữ liệu.

Với trợ lý ảo, thông tin được giải đáp tự động 24/7 và có thể phục vụ nhiều người cùng một lúc, tiết kiệm thời gian tư vấn, góp phần thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước.

Cũng tại cuộc họp ngày 23/11, đại diện Tổ kỹ thuật xây dựng trợ lý ảo của Công ty Lạc Việt đã cập nhật tiến độ triển khai ứng dụng; theo đó, đã khắc phục những tính năng còn hạn chế của trợ lý ảo, bổ sung thêm một số tính năng mới.

Kết luận cuộc họp này, Giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn Nguyễn Khắc Lịch đã yêu cầu Công ty Lạc Việt khẩn trương hoàn thiện trợ lý ảo theo hướng giao diện đột phá, gần gũi với người dùng. Đồng thời, bổ sung kho dữ liệu, trước mắt cần bổ sung các văn bản chỉ đạo điều hành của ngành TT&TT. Qua đó, kịp thời đưa trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức vào thí điểm chính thức trong tháng 12/2021.

Vân Anh

Giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn Nguyễn Khắc Lịch làm Phó trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh

Giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn Nguyễn Khắc Lịch làm Phó trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh

Sau khi được kiện toàn, Ban chỉ đạo về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn có Trưởng ban là Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu và Phó trưởng ban thường trực là Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực TT&TT.